Trao đổi với Phóng viên Báo Thanh tra, ĐBQH Phạm Văn Hòa, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp, người từng chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long về việc có hay không “lợi ích nhóm” trong giá xét nghiệm COVID -19 tại kỳ họp Quốc hội thứ 2 hồi tháng 11/2021 cho biết, không chỉ ông mà rất nhiều cử tri bày tỏ sự bất bình, bức xúc trước vụ “thổi giá” của Công ty Việt Á.

Cần làm rõ “thế lực nào chống lưng” cho Công ty Việt Á  

Ông rất ủng hộ và thấy Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo mở rộng điều tra vụ Công ty Việt Á là “rất kịp thời”.

“Họ đã lợi dụng dịch bệnh, lợi dụng chính sách cho phép rút gọn vấn đề đấu thầu, chỉ định thầu của Nhà nước để nâng giá kit test COVID -19 để trục lợi, thu lợi nhuận khủng, rồi móc nối, chia % hoa hồng cho lãnh đạo CDC, đơn vị y tế”

Đặc biệt, khi các nhân viên y tế gồng mình chống dịch vất vả, thu nhập rất thấp thì một số lãnh đạo lại nhận những khoản tiền đến cả vài chục tỷ đồng. Hành vi phi pháp như vậy cần phải xử lý nghiêm minh”, ông Hòa nêu quan điểm.

Nhận định "không có thể lực chống lưng, Công ty Việt Á không thể hoành hành", ĐBQH Phạm Văn Hòa đặt loạt câu hỏi: Cơ sở nào, căn cứ vào đâu mà Bộ Y tế ban hành công văn cho một kit test có giá 470.000 đồng? Tại sao không nhập kit test nước ngoài với giá thành thấp hơn nhiều mà lại cho công ty này, trong khi WHO chưa công nhận kit test Việt Á?

“Đây là điều hết sức vô lý”, ông Hòa nhấn mạnh, “tất nhiên ưu tiên người Việt Nam dùng hàng Việt Nam nhưng chất lượng kit test COVID -19 phải bảo đảm vì liên quan đến tính mạng, sức khỏe của con người”.

Từ đó, đại biểu đoàn Đồng Tháp đề nghị làm rõ “thế lực nào đã chống lưng” cho Công ty Việt Á tham gia đấu thầu, cung cấp kit test COVID -19 với “giá trên trời”

“Ngoài công ty này cần làm rõ trách nhiệm của các địa phương, bộ, ngành Trung ương có liên quan, trong đó có Bộ Y tế, Bộ Khoa học Công nghệ, Học viện Quân y”, ông Hòa nói.

Theo ông, cần phải làm rõ việc tổ chức đầu thầu đúng quy định chưa? Có “lợi ích nhóm” hay không? Quan trọng là làm rõ Công ty Việt Á trích % hoa hồng sau khi trúng thầu cho anh A, chị B nào như trường hợp Giám đốc CDC Hải Dương hay không?

leftcenterrightdel
Kit test COVID -19 của Công ty Việt Á 

Trước tính chất nghiêm trọng trên phạm cả nước, vị ĐBQH tỉnh Đồng Tháp đề nghị, đưa vụ án này vào diện Ban Chỉ đạo Trung ương phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo.

Thanh tra để xem có “lọt lỗ hổng nào không”

Ông cũng nhấn mạnh, cấn mở rộng điều tra với các đơn vị cung cấp kit test COVID -19 khác trên cả nước cũng như việc mua sắm trang thiết bị chống dịch ở 63 tỉnh, thành.

“Chúng ta mới phát hiện một đơn vị đã như vậy nhưng còn nhiều đơn vị khác cũng cung cấp các bộ kit test cho ngành y tế trong cả nước”, ông Hòa nói.

Một vấn đề nữa, đại biểu rất ủng hộ khi ngành Thanh tra sẽ tiến hành thanh tra chuyên sâu việc mua sắm trang thiết bị y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm phục vụ phòng chống dịch COVID -19 tới đây.

Ông nói, nguồn lực dành cho phòng chống dịch có ngân sách nhà nước và đóng góp, ủng hộ “1 ngày lương, 2 ngày lương” của người dân, công chức, viên chức thì phải sử dụng hiệu quả, tiết kiệm, minh bạch.

“Ngành Thanh tra cần phải thanh tra toàn diện để xem việc sử dụng các nguồn lực phục vụ phòng chống dịch thế nào, xem có lọt lỗ hổng nào hay không. Bởi trong 2 năm, chúng ta dành tiền ngân sách cho phòng chống dịch rất lớn”, ông Hòa nhấn mạnh và lưu ý dự kiến năm 2022, mức bội chi ngân sách hơn 372 nghìn tỷ đồng, trong đó dành nguồn lực lớn cho chống dịch.

“Một vụ Công ty Việt Á đã là 4.000 tỷ đồng. Còn các trang thiết bị y tế khác nữa mà các địa phương sắm mua cũng toàn tiền tỷ”, ông nói và một lần nữa nhấn mạnh, phải trừng trị nghiêm khắc những người lợi dụng dịch bệnh để tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm…

ĐBQH mong ngành Thanh tra vào cuộc quyết liệt, công tâm, làm rõ để trả lời công luận.

“Tôi mong ngành Thanh tra trách nhiệm, kết luận rõ, có kiến nghị cụ thể để vấn đề nào làm tốt thì phát huy, vấn đề thiếu sót do chính sách, thể chế sửa đổi, bổ sung, còn làm trái, vi phạm, tham nhũng, tham ô thì xử lý”, ông Phạm Văn Hòa bày tỏ.

Ngày 22/12, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc xử lý vi phạm trong sản xuất, kinh doanh kit test COVID-19 xảy ra tại Công ty Việt Á.

Tại văn bản này, người đứng đầu Chính phủ biểu dương Bộ Công an đã tích cực chủ động vào cuộc cùng các địa phương và các ngành liên quan, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, tiến hành điều tra xác minh hành vi vi phạm của và các tổ chức, cá nhân liên quan.

Đồng thời, yêu cầu Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các cơ quan, các địa phương liên quan đẩy nhanh tiến độ điều tra, xác minh, mở rộng vụ án, thu hồi tài sản bị chiếm đoạt và thất thoát, sớm đưa các đối tượng ra xét xử nghiêm minh theo đúng quy định pháp luật.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an, đã bắt tạm giam Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Việt Á Phan Quốc Việt; ông Phạm Duy Tuyến, Giám đốc CDC tỉnh Hải Dương cùng nhiều đối tượng liên quan để làm rõ nghi vấn vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Điều tra ban đầu xác định, tháng 4/2020, Công ty Việt Á được Bộ Y tế cấp phép đăng ký lưu hành cho sản phẩm kit xét nghiệm COVID -19.

Đến nay, Công ty Việt Á đã cung ứng kit xét nghiệm Covid cho  CDC và các cơ sở y tế khác của 62 tỉnh, TP trên cả nước với doanh thu gần 4.000 tỷ đồng.

Phan Quốc Việt và các đối tượng của Công ty Việt Á đã nâng khống giá thiết bị, chi phí nguyên vật liệu đầu vào đưa vào thuyết minh cơ cấu giá xác định giá bán là 470.000 đồng/kit; thỏa thuận và chi tiền % hợp đồng cho lãnh đạo bệnh viện, CDC các tỉnh, TP trong quá trình cung cấp sản phẩm.

Đến nay, bước đầu Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã làm rõ sai phạm trong việc Công ty Việt Á bán Kit xét nghiệm Covid cho CDC Hải Dương thông qua 05 hợp đồng với tổng giá trị 151 tỷ đồng, Phan Quốc Việt đã chi tiền % ngoài hợp đồng cho Phạm Duy Tuyến, Giám đốc CDC Hải Dương số tiền gần 30 tỷ đồng. 

Hương Giang