Tuy nhiên, ông Tariceanu, 68 tuổi, đã phủ nhận mọi hành vi sai trái và cho rằng việc mở lại vụ án là một cách để trả thù và loại bỏ ông khỏi chính trường Romania.

Các công tố viên cho biết, ông Tariceanu đã nhận dịch vụ tư vấn chính trị trị giá 800.000 USD trong giai đoạn 2007-2008 do một công ty của Áo thanh toán để đổi lấy các hóa đơn Chính phủ có lợi cho họ.

Cơ quan công tố lần đầu tiên cố gắng điều tra cựu Thủ tướng Tariceanu trong vụ án vào năm 2019 khi ông giữ chức Chủ tịch Thượng viện, nhưng các nhà lập pháp đã từ chối, nâng quyền miễn trừ cho ông.

Năm 2018, một tòa án Romania đã tuyên trắng án cho ông Tariceanu về tội đưa ra lời khai sai sự thật để hỗ trợ các nghi phạm trong một vụ tham nhũng bất động sản lớn.

Ông Tariceanu từng là Thủ tướng của Romania từ năm 2004 đến năm 2008, Chủ tịch Thượng viện từ 2014 đến 2019 và Chủ tịch của Đảng Tự do Quốc gia của Romania từ năm 2004. Ông từng tranh cử Tổng thống năm 2019 và Thị trưởng Bucharest năm 2020 nhưng đều không thành công và cũng không đưa Đảng Tự do Quốc gia của mình vượt qua ngưỡng yêu cầu tối thiểu trong cuộc bầu cử Quốc hội hồi tháng 12 vừa qua.

Theo luật Romania, Tổng thống phải phê chuẩn những cuộc điều tra đối với các cựu bộ trưởng trong Nội các.

Tổng thống Iohannis cho đến nay đã chấp thuận mọi yêu cầu từ phía công tố viên để mở các cuộc điều tra hành vi phạm tội.

Những cuộc điều tra của công tố viên chống tham nhũng đã phơi bày xung đột lợi ích, lạm dụng quyền lực, gian lận và trao hợp đồng nhà nước để đổi lấy hối lộ giữa các đảng phái chính trị ở Romania. Đây cũng là nguyên nhân dẫn tới các cuộc biểu tình chống tham nhũng trong nước xảy ra thường xuyên.

Tổ chức Minh bạch Quốc tế xếp Romania là một trong những quốc gia thành viên tham nhũng nhất của Liên minh châu Âu.

Đức Anh