Tổ chức 63 lớp tuyên truyền các văn bản pháp luật về PCTN

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các quy định của pháp luật về PCTN, tiêu cực, các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh nhằm chủ động phòng ngừa hành vi tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh.

9 tháng qua, UBND tỉnh đã ban hành 7 văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các chương trình, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCTN, tiêu cực.

Đồng thời, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 4245/UBND-KSTT ngày 2/5/2024 về việc chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót trong thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và PCTN, tiêu cực trên địa bàn tỉnh.

Trên cơ sở văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, căn cứ vào tình hình thực tế, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã ban hành 274 văn bản để triển khai thực hiện.

Công tác xây dựng, hoàn thiện các cơ chế, chính sách và các quy định của pháp luật về PCTN, tiêu cực tiếp tục được UBND tỉnh quan tâm đẩy mạnh để tạo hành lang pháp lý PCTN, tiêu cực chặt chẽ và hiệu quả. UBND tỉnh đã ban hành 7 văn bản để bãi bỏ các văn bản không còn phù hợp, ban hành 2 văn bản sửa đổi, bổ sung các văn bản nhằm hoàn thiện theo quy định PCTN, tiêu cực.

Ngoài ra, UBND tỉnh đã ban hành văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các văn bản mới của Đảng, Nhà nước về công tác PCTN, tiêu cực cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

9 tháng năm 2024, toàn tỉnh đã tổ chức 63 lớp tuyên truyền các văn bản pháp luật về PCTN, tiêu cực với 4.719 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia; góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; từ đó, xác định được mục đích phấn đấu đúng đắn, tạo động lực thi đua hoàn thành các nhiệm vụ được giao, nói không với tham nhũng.

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; toàn tỉnh đã thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với 189 công chức, viên chức.

Toàn tỉnh có 5.190 người đã thực hiện kê khai tài sản, thu nhập; 100% bản kê khai tài sản, thu nhập được công khai theo quy định.

Thanh tra tỉnh đã ban hành quyết định xác minh tài sản, thu nhập hàng năm được lựa chọn ngẫu nhiên đối với 29 người tại 10 đơn vị. Đã ban hành kết luận xác minh tài sản, thu nhập đối với 19 người tại 9 đơn vị.

leftcenterrightdel
 Ngành Thanh tra Thừa Thiên Huế phát hiện nhiều vi phạm tại các mỏ khai thác khoáng sản. Ảnh: P.B

Thu hồi nhiều khoản tiền sai phạm

9 tháng qua, toàn ngành Thanh tra Thừa Thiên Huế đã triển khai thực hiện 200 cuộc thanh tra, kiểm tra, gồm: 61 cuộc thanh tra hành chính, 139 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành.

Qua thanh tra hành chính, phát hiện sai phạm với tổng số tiền 6.378 triệu đồng. Đã xử lý theo thẩm quyền và kiến nghị thu nộp ngân sách Nhà nước 5.569 triệu đồng, xử lý khác 809 triệu đồng; kiến nghị kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với 36 cá nhân đã để xảy ra các sai phạm.

Qua thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, phát hiện 129 tổ chức, cá nhân có vi phạm với tổng số tiền là 3.440 triệu đồng và đã kiến nghị thu hồi vào ngân sách Nhà nước 3.291 triệu đồng, xử lý khác 149 triệu đồng.

Đã ban hành 121 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền hơn 3.241 triệu đồng, xử phạt bằng hình thức khác đối với 11 tổ chức, cá nhân; chuyển cơ quan điều tra xử lý 1 vụ/1 đối tượng.

Nhìn chung, công tác PCTN, tiêu cực đã được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ đạo và tổ chức thực hiện quyết liệt với các biện pháp PCTN, tiêu cực trong các cơ quan, đơn vị.

Nhờ vậy, tình hình tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh đang được kiểm soát tốt. Hiệu quả công tác PCTN, tiêu cực kỳ này so với cùng kỳ năm trước đạt cao, không có vụ việc tham nhũng, tiêu cực bị phát hiện.

Tuy nhiên, tại các cơ quan, đơn vị, địa phương vẫn còn một số hạn chế, thiếu sót như: Việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chương trình, kế hoạch PCTN, tiêu cực chưa rõ nét, chưa quyết liệt. Công tác tự kiểm tra phát hiện hành vi tham nhũng, tiêu cực trong nội bộ cơ quan, đơn vị còn hạn chế.

Chưa thường xuyên thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về công vụ, công chức, nhất là việc thực thi công vụ những vị trí trực tiếp giải quyết yêu cầu của công dân, tổ chức, doanh nghiệp.

N.Phó - L.Bằng