Ủy ban Điều tra lạm dụng quyền lực Nepal (CIAA) vừa bắt giữ một đại diện dân cử của khu vực 14, Thủ đô Kathmandu vì tội nhận hối lộ từ một người tiếp cận dịch vụ công.

Người phát ngôn CIAA Narayan Prasad Risal cho biết, Basanta Maharjan đã bị bắt giữ tại Kalanki (khu vực ngoại thành) khi nhận hối lộ 200.000 Rs.

Người tiếp cận dịch vụ công đã đến gặp Maharjan đề nghị một giấy xác nhận để gửi cho Văn phòng Quản lý đất đai, làm thủ tục chuyển nhượng quyền thuê đất... Tuy nhiên, người này không có lựa chọn nào khác ngoài việc đưa hối lộ, sau khi bị từ chối phục vụ mà không có tiền "chè thuốc".

Tháng trước, cơ quan chống tham nhũng đã bắt giữ kỹ sư Binod Kumar Paydal công tác tại ngoại ô Budhanilkantha vì nhận 72.000 Rs để thanh toán hợp đồng xây dựng đường. Paydal đã tìm cách vòi vĩnh hối lộ từ người tìm dịch vụ ngay cả sau khi hoàn thành công việc xây dựng theo các điều kiện quy định trong hợp đồng.

Cách đây 5 tháng, Bharat Kumar Pokharel, Thư ký tại số 30 khu KMC, bị bắt vì khoản hối lộ 400.000 Rs, từ một người tìm dịch vụ để thanh toán các hóa đơn sau khi hoàn thành một công trình xây dựng.

Theo CIAA, ở cấp địa phương ghi nhận tình trạng cán bộ, nhân viên văn phòng hiếm khi cung cấp dịch vụ cho công dân mà không hối lộ.

Số tiền hối lộ nhiều hay ít phụ thuộc vào sự cần thiết của dịch vụ. Những người tìm kiếm dịch vụ thường được yêu cầu hối lộ để được cấp giấy giới thiệu và đăng ký các vấn đề cá nhân. Quan chức cấp địa phương tham nhũng từ khâu xây dựng đến thực hiện các kế hoạch và chương trình.

CIAA đã đệ trình lên Tòa án Đặc biệt 441 bản cáo buộc chống lại 1.212 người, chủ yếu là những người giữ chức vụ công, với  khoảng 2,53 tỷ Rs sai phạm trong năm tài khóa 2019 - 2020.

Cơ quan chống tham nhũng cho biết, đây là số vụ tham nhũng trong 1 năm cao nhất trong lịch sử 30 năm của CIAA. Trong số 1.212 bị cáo, có 3 bộ trưởng, 9 quan chức hạng đặc biệt, 355 nhân viên cấp sĩ quan, 440 nhân viên cấp trợ lý, 70 người được bầu cử/đề cử và 335 đồng phạm/trung gian.

Về khiếu nại theo khu vực được ghi nhận tại CIAA trong năm tài khóa 2019 - 2020, 30,7% có liên quan đến các vấn đề liên bang, cấp địa phương.
Ngọc Anh