Thời gian qua, được sự quan tâm của Thành ủy, UBND TP Cần Thơ luôn chỉ đạo quyết liệt các cấp, các ngành thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, tích cực huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, chủ động triển khai các nhiệm vụ trọng tâm liên quan đến công tác PCTN. Qua đó, góp phần làm trong sạch bộ máy Nhà nước, tạo niềm tin của nhân dân trong đấu tranh PCTN.

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN ngày càng được các cấp, các ngành của TP quan tâm thực hiện bằng nhiều kênh thông tin, với nhiều hình thức như hội nghị triển khai quán triệt, thông qua các cuộc họp, sinh hoạt cơ quan, đơn vị hoặc bằng pa nô, tờ rơi…

Từ đầu năm 2022 đến nay, toàn TP đã tổ chức 473 cuộc tuyên truyền với hơn 16.700 lượt cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân tham gia; tuyên truyền qua đài truyền thanh và các tin, bài đã phát được gần 2.300 cuộc, với tổng thời lượng 25.775 phút. Qua đó, ý thức pháp luật về PCTN, tiêu cực ngày càng được nâng cao trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương cũng tổ chức tốt các giải pháp phòng ngừa tham nhũng đạt hiệu quả; tăng cường và nâng cao chất lượng trong công tác quản lý, điều hành, công tác thanh tra, kiểm tra; đề ra nhiều biện pháp, giải pháp tích cực nhằm hạn chế các điều kiện tham nhũng và ngăn ngừa các hành vi tham nhũng.

Ngày 12/1/2022, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã ban hành quyết định về việc phê duyệt nội dung kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập của Thanh tra TP. Theo đó, năm 2022 sẽ tiến hành xác minh tài sản, thu nhập đối với 46 trường hợp người có nghĩa vụ kê khai, trong đó có 8 trường hợp người được tiến hành xác minh tài sản, thu nhập thuộc diện Thành ủy quản lý.

UBND TP cũng ban hành Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 7/2/2022 về việc tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao ý thức, trách nhiệm thực thi nhiệm vụ, công vụ trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Trong đó, giao Chánh Thanh tra TP tiếp tục tham mưu UBND TP chỉ đạo thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa hành vi tham nhũng, tiêu cực; nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của cán bộ, công chức, viên chức.

Thường xuyên thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thủ trưởng, người đứng đầu trong thực hiện quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCTN, tiêu cực; kiên quyết xử lý kịp thời, đúng quy định đối với hành vi tham nhũng và những người bao che hành vi tham nhũng, tiêu cực hoặc ngăn cản việc chống tham nhũng, tiêu cực.

Theo báo cáo về công tác PCTN của UBND TP Cần Thơ, trong 6 tháng đầu năm 2022, qua công tác giám sát, kiểm tra và tự kiểm tra nội bộ của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý không phát sinh và xử lý hành vi tham nhũng.

Qua công tác thanh tra, kiểm tra, ngành Thanh tra TP đã phát hiện vi phạm gần 8 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi gần 6 tỷ đồng; kiến nghị xử lý khác 2 tỷ đồng; kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm 31 tập thể và 86 cá nhân; ban hành 263 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 1,58 tỷ đồng.

Ngoài ra, qua thanh tra, chuyển cơ quan điều tra 2 vụ, gồm vụ việc liên quan đến việc thực hiện các quy định pháp luật về PCTN tại Sở Công Thương và vụ việc liên quan đến chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển quyền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thuộc thẩm quyền của UBND quận Ninh Kiều.

UBND TP Cần Thơ cho biết, trong thời gian tới, tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Đồng thời, quan tâm đúng mức các cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN, trọng tâm là những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng như lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý đất đai, thu chi ngân sách…

Cùng với đó, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị; tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan bảo vệ pháp luật trong việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các hành vi tham nhũng; tiến hành xử lý nhanh các vụ việc sau thanh tra…

Nhật Huyền