Reuters dẫn lời Thẩm phán Piet Koen cho biết, ông sẽ cố gắng đưa ra phán quyết khi phiên tòa được mở về đề nghị của cựu Tổng thống Zuma yêu cầu công tố viên chính, Billy Downer, từ bỏ vụ án vì cho rằng Downer thiên vị và không công bằng. Billy Downer là công tố viên đã theo đuổi vụ việc này suốt gần 2 thập kỷ.

Quá trình xét xử vụ án liên quan đến hợp đồng diễn ra từ những năm 1990 dự kiến bắt đầu vào tháng 5, nhưng đã bị hoãn một số lần do những tranh luận pháp lý và sự vắng mặt của ông Zuma.

Cựu Tổng thống Zuma, 79 tuổi, với tình trạng bệnh tật không được tiết lộ, đã vắng mặt trong các thủ tục tố tụng tại Tòa án Tối cao Pietermaritzburg vào ngày 21 - 22/9 vừa qua.

Ông Zuma đã tiến hành phẫu thuật vào tháng 8, nhưng thông tin chi tiết về cuộc phẫu thuật không được nêu rõ.

Cựu Tổng thống không nhận tội với các cáo buộc tham nhũng, rửa tiền và gian lận liên quan đến việc mua sắm thiết bị quân sự.

Cụ thể, ông bị cáo buộc đã nhận tiền lại quả trong một hợp đồng năm 1999 với Tập đoàn Vũ khí Thales của Pháp (TCFP.PA) để đổi lấy việc bảo vệ công ty khỏi cuộc điều tra. Phía Thales cũng phủ nhận các hành vi sai trái.

Vào ngày 7/7 vừa qua, ông Zuma bị bỏ tù vì không hợp tác với một cuộc điều tra tham nhũng riêng biệt, gây ra một số cuộc bạo loạn được đánh giá là tồi tệ nhất mà đất nước từng chứng kiến kể từ năm 1994. Hơn 300 người đã thiệt mạng và hàng nghìn doanh nghiệp bị cướp phá.

Ngày 17/9, Tòa án Hiến pháp đã bác bỏ đề nghị của ông Zuma nhằm lật lại án tù 15 tháng vì tội khinh thường tòa án sau khi ông phớt lờ các yêu cầu trình diện để phục vụ cuộc điều tra tham nhũng.

Ngọc Anh