Theo Hãng tin Reuters, Bộ Tài chính Mỹ, trong một tuyên bố đã gọi động thái này là đòn trừng phạt có số lượng mục tiêu lớn nhất đến thời điểm hiện tại.

Bulgaria được xếp hạng là quốc gia thành viên tham nhũng nhất của Liên minh châu Âu (EU), theo xếp hạng chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI) của Tổ chức Minh bạch Quốc tế. Quốc gia Balkan này đã nhiều lần bị Ủy ban châu Âu chỉ trích vì không giải quyết tận gốc nạn tham nhũng.

Thủ tướng lâm thời Bulgaria Stefan Yanev cho biết, ông đã được Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị Victoria Nuland thông báo qua điện thoại về động thái này - là một phần trong nỗ lực chống tham nhũng hiệu quả ở Bulgaria.

"Trong quan hệ của chúng tôi với các đối tác và đồng minh, chúng tôi đã chia sẻ rõ ràng niềm tin của mình rằng cuộc chiến chống tham nhũng dưới mọi hình thức phải là ưu tiên mang tính nguyên tắc và thiết thực", Bộ Ngoại giao Bulgaria cho biết trong một tuyên bố.

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ diễn ra trước cuộc bầu cử Quốc hội (ngày 11/7) ở Bulgaria và sau các cuộc biểu tình chống tham nhũng lớn vào năm 2020.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết, họ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với doanh nhân và nhà tài phiệt Vassil Bozhkov, 64 tuổi - một ông trùm cờ bạc và là một trong những người đàn ông giàu nhất Bulgaria.

Bozhkov đã bỏ trốn khỏi đất nước vào năm 2020 để thoát khỏi các cáo buộc hình sự, bao gồm tống tiền, gian lận thuế... Ông ta phủ nhận mọi hành vi sai trái và hiện đang ở Dubai.

Bộ Tài chính Mỹ cũng áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Delyan Peevski - một doanh nhân và cựu thành viên Quốc hội Bulgaria, và Ilko Zhelyazkov - một quan chức Chính phủ mà Bộ này cho rằng đã bị Peevski sử dụng để thực hiện các âm mưu hối lộ.

Peevski, 40 tuổi, người đã bán nhiều bất động sản và phương tiện truyền thông của mình trong năm qua được coi là một nhà môi giới quyền lực hậu trường có ảnh hưởng mạnh mẽ đến giới tư pháp và giới tinh hoa chính trị của nước này.

Trong một tuyên bố với giới truyền thông, Peevski đã chỉ trích việc bị liệt vào danh sách đen. Ông phủ nhận mọi liên quan đến các hoạt động tham nhũng và nói đang lên kế hoạch thực hiện các hành động pháp lý chống lại các lệnh trừng phạt.

Các biện pháp trừng phạt còn được áp dụng đối với 64 công ty do Bozhkov và Peevski sở hữu hoặc kiểm soát.

Các biện pháp trừng phạt bao gồm: găn chặn các cá nhân và công ty truy cập vào hệ thống tài chính của Mỹ, đóng băng tài sản ở Mỹ và cấm người Mỹ giao dịch với họ.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đưa các cựu quan chức Bulgaria Alexander Manolev, Petar Haralampiev, Krasimir Tomov, cũng như Peevski và Zhelyazkov, vào danh sách bị cáo buộc liên quan đến tham nhũng, cấm họ và gia đình nhập cảnh vào Mỹ.

Ngọc Anh