Ngày 2/7, các công tố viên tiến hành thẩm vấn ông Martinelli.

"Họ đã buộc tội ông ấy", Ronier Ortiz - luật sư của ông Ricardo Martinelli nói với các phóng viên có mặt bên ngoài Văn phòng Công tố ở Thủ đô Panama City, ngày 1/7.

Theo truyền thông địa phương, cựu Tổng thống Martinelli có liên quan tới vụ "New Business", mà tại đó, một nhóm chủ bút đã được mua bằng tiền công trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông Martinelli (2009 - 2014).

Ông R.Martinelli từng là “trùm” hệ thống siêu thị ở Panama khi sở hữu chuỗi 99 siêu thị lớn trong nước. Ông đắc cử Tổng thống Panama năm 2009. Trước đó, ông từng giữ cương vị Giám đốc Phòng Thương mại Panama giai đoạn 1985 - 1987 và Giám đốc Cơ quan An sinh xã hội trong giai đoạn 1994 - 1996. Từ năm 1999 - 2003, R.Martinelli là Chủ tịch Ban Giám đốc Cơ quan Phụ trách vấn đề kênh đào kiêm Bộ trưởng Các vấn đề kênh đào.

Sau khi kết thúc nhiệm kỳ Tổng thống 2009 - 2014, ông Martinelli đã chuyển đến sống lưu vong tại Mỹ. Các con trai ông cũng đang sống ở nước ngoài do lo sợ bị "hãm hại" vì các cáo buộc tham nhũng ở quê nhà Panama.

Tháng 12/2015, Tòa án Tối cao Panama đã ra trát bắt giữ Martinelli sau khi ông vắng mặt trong một phiên tòa xét xử về các cáo buộc sử dụng ngân sách Chính phủ dành cho các chương trình chính sách xã hội và theo dõi kiểm soát hơn 150 người, trong đó có nhiều nhà báo và các chính trị gia - một kiểu gián điệp chính trị mà Chính phủ Panama cấm.

Cũng trong năm 2015, một tòa án Panama đã tiến hành vụ điều tra ông Martinelli có liên quan đến việc biển thủ hàng triệu USD từ một chương trình ăn trưa ở trường bằng cách thổi phồng giá chi trả cho thực phẩm sấy.

Đến tháng 9/2016, Chính phủ Panama đã gửi thư cho Bộ Ngoại giao Mỹ yêu cầu dẫn độ ông về nước, khi biết tin ông đang sống ở Miami.

Tháng 5/2017, Interpol cũng đã phát "lệnh đỏ" bắt giữ ông Martinelli.

Ông Martinelli bị bắt hồi tháng 6/2017 và bị giam giữ tại một nhà tù ở thành phố Miami cho tới tháng 6/2018 thì bị dẫn độ từ Mỹ về quê nhà để đối diện với các cáo buộc bí mật theo dõi nhiều nhà báo và các chính trị gia đối lập...

Năm 2019, ông Ricardo Martinelli đã được tha bổng về tội gián điệp chính trị.

Tham nhũng hiện vẫn đang là vấn đề nghiêm trọng tại Panama. Ngay trong bối cảnh quốc gia Trung Mỹ này đang chịu thiệt hại nặng nề vì dịch Covid-19, mới đây, Tổng thống Panama L.Cortizo đã sa thải 3 thành viên Chính phủ, trong đó có Bộ trưởng Y tế Rosario Turner, với cáo buộc tham nhũng liên quan công trình xây dựng một bệnh viện cũng như việc mua máy thở và dung dịch sát khuẩn tay. 

Ngọc Anh