Hãng Reuters đưa tin, các công tố viên ở Bermuda cáo buộc Ewart Brown đã bỏ túi hàng triệu USD và trợ giúp Đảng Lao động Tiến bộ (PLP) của ông một cách bất hợp pháp.

Các cáo buộc được đưa ra sau cuộc điều tra kéo dài một thập kỷ và đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại của đảo Bermuda, một cựu lãnh đạo bị buộc tội tham nhũng.

Ông Brown, từng là người đứng đầu của lãnh thổ hải ngoại Anh Bermuda từ năm 2006 - 2010, phải đối mặt với 13 tội danh tham nhũng xuất phát từ bê bối liên quan đến một bệnh viện tư của Mỹ cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho nhiều cư dân trên đảo.

Tổng Công tố Cindy Clarke cho biết, trong số 13 tội danh có 5 tội liên quan đến các thỏa thuận với Bệnh viện Lahey. Tại đó, Ewart Brown bị cáo buộc đã nhận 4,01 triệu USD tiền thanh toán hàng tháng từ năm 2001 đến 2010, để đổi lại các hợp đồng công.

8 tội còn lại liên quan đến cáo buộc ông Brown làm lợi cho Đảng PLP mặc dù các khoản quyên góp là bất hợp pháp, bao gồm 350.500 USD từ năm 2007 đến năm 2010, với một phần của Quỹ Y tế Bermuda mà ông là người kiểm soát.

Các hành vi phạm tội được cho là diễn ra từ năm 2001 đến năm 2010, khi ông Brown nắm vị trí Bộ trưởng Bộ Du lịch và Giao thông Vận tải và lãnh đạo Bermuda.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 20/1, ông Brown giữ im lặng trong suốt quá trình tố tụng và chỉ nói khi xác nhận rằng mình có thể nghe thấy Thẩm phán Juan Wolffe.

Trước đó, ông Brown phủ nhận mọi cáo buộc và cho rằng các công tố viên theo đuổi sự dối trá.

Thẩm phán Wolffe đã cho phép ông được tại ngoại với số tiền bảo lãnh 250.000 USD.

Vụ án dự kiến sẽ được đưa ra Tòa án Tối cao trong phiên xét xử vào tháng 4 tới.

Đức Anh