Là một phần của cuộc điều tra về tài sản cá nhân của Rodrigo Rato, tòa án đang điều tra một kế hoạch lại quả mà ông bị nghi ngờ đã được hưởng lợi từ các chiến dịch quảng cáo của ngân hàng Bankia khi ông là Chủ tịch Công ty Tín dụng thuộc sở hữu nhà nước từ năm 2010 đến năm 2012.

Tòa án Madrid cũng xem xét, liệu ông Rato có chuyển các khoản tiền bất hợp pháp trở lại Tây Ban Nha mà không thông báo cho cơ quan thuế hay không.

Theo pháp luật Tây Ban Nha, một cuộc điều tra được xử lý bởi một thẩm phán khác trước khi phiên tòa chính thức diễn ra.

Rato, người bị kết tội tham ô vào năm 2018 vì lạm dụng thẻ tín dụng tại ngân hàng Bankia, đang trong giai đoạn bán phóng thích sau khi chấp hành một nửa bản án tù 4 năm rưỡi.

Năm ngoái, ông đã được tuyên trắng án trong một phiên tòa xét xử riêng lẻ đối với nghi ngờ có sự gian lận và giả mạo các tài liệu trong vụ ngân hàng Bankia niêm yết trên thị trường chứng khoán Tây Ban Nha vào năm 2012.

Ông Rato, 71 tuổi, người từng là Giám đốc IMF từ năm 2004 - 2007 và là Bộ trưởng Kinh tế Tây Ban Nha từ năm 1996 - 2004, đã trở thành tâm điểm tức giận của công chúng Tây Ban Nha về tham nhũng cấp cao.

Ngày xét xử sẽ được ấn định sau khi Văn phòng Công tố đưa ra các án phạt tù mà họ sẽ yêu cầu trước tòa.

Đức Anh