Theo AFP, Wario - người giữ chức Bộ trưởng Thể thao của Kenya từ năm 2013 - 2018, là 1 trong 6 quan chức Kenya bị buộc tội lạm dụng chức vụ và biển thủ 55 triệu shilling (545.000 USD) trong Thế vận hội Rio.

Chánh án Tòa án Nairobi Elizabeth Juma tuyên Wario phạm tội lạm dụng chức vụ và lạm dụng công quỹ, đồng thời ra yêu cầu bắt giam đối với Hassan Wario và Stephen arap Soi.

4 quan chức khác, bao gồm cựu Tổng Thư ký của Ủy ban Olympic Quốc gia Kenya (NOCK) Francis Kinyili Paul, được tuyên trắng án về mọi cáo buộc.

Wario bị bắt vào tháng 10/2018 với 6 cáo buộc, khi đó ông là Đại sứ của Kenya tại Áo.

Sau đó, Wario không nhận tội và được thả với khoản bảo lãnh 1 triệu shilling. Các nhà chức trách từ chối trả lại hộ chiếu, Wario không được trở lại Áo và không được tiếp tục nhiệm vụ ngoại giao.

Các cáo buộc bao gồm: Tham ô, mua vé máy bay trái phép, trả phụ cấp vượt mức và chi trả cho những người không được phép, tổng cộng lên tới 55 triệu shilling.

Kenya ghi nhận tình trạng tham nhũng tràn lan, với hàng triệu USD công quỹ bị đánh cắp mỗi năm. Đất nước này đã phải xấu hổ trong kỳ Olympic 2016 khi chi phí đồng phục của các vận động viên cũng bị các quan chức xà xẻo.

Ngọc Anh