Trước đó, ngày 9/6, Ủy ban Chống Tham nhũng Maldives (ACC) đã chuyển hồ sơ vụ việc về sự liên quan của Bộ trưởng Mahloof với bê bối tham nhũng của Tập đoàn Tiếp thị và Quan hệ Công chúng Maldives (MMPRC) tới Văn phòng Tổng Công tố (PGO).

Người Phát ngôn của Văn phòng Tổng thống Mabrook Azeez cho biết, Mahloof bị đình chỉ công tác cho đến khi PGO có quyết định tiếp tục vụ việc này như thế nào.

Bộ trưởng Mahloof đang ở Dubai nghỉ dưỡng, dự kiến sẽ trở về vào tuần tới.

Theo ACC, cuộc điều tra với sự phối hợp của lực lượng cảnh sát và Ủy ban Thu hồi tài sản đã phát hiện Mahloof hưởng lợi từ số tiền có được thông qua các cách thức bất hợp pháp.

Ông đã thu về 33.000 USD để đổi lấy việc giữ nguyên vị trí với Đảng Cấp tiến Maldives (PPM) và cho sự hợp tác trong cuộc bỏ phiếu liên quan đến Dự luật Đặc khu Kinh tế (SEZ) khi còn là thành viên Majilis (Hạ viện), ACC cho biết.

Ông Mahloof đã thay đổi đảng phái chính trị từ PPM sang Đảng Dân chủ Maldives (MDP) sau cuộc bầu cử Tổng thống năm 2018. Ngay sau đó, ông được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Thanh niên (với sự ủng hộ của MDP). Các vị trí trong Nội các đã được phân bổ cho những đại diện khác nhau của các đảng chính trị trong liên minh, như đã thỏa thuận trước cuộc bầu cử.

leftcenterrightdel
 Ủy ban Chống Tham nhũng đã chuyển vụ việc Mahloof liên quan đến bê bối tham nhũng MMPRC tới Văn phòng Tổng Công tố vào ngày 9/6. Ảnh: Majilis

ACC cho biết, cuộc điều tra của họ đã thu thập đủ bằng chứng để chứng minh rằng Mahloof nhận hối lộ từ cựu Phó Tổng thống Ahmed Adeeb. Bằng chứng bao gồm thông tin liên lạc giữa hai bên và thời điểm séc từ SOF, một công ty liên quan đến vụ tham nhũng, được gửi vào tài khoản của Mahloof.

Do dính líu đến vụ này, Mahloof trước đó bị đình chỉ chức vụ Bộ trưởng trong 2 tháng vào năm 2019. Điều này xảy ra sau khi ACC công bố một báo cáo nêu chi tiết những bên nào đã nhận được USD từ SOF.

Trước đề nghị truy tố của ACC liên quan đến vụ bê bối tham nhũng được cho là lớn nhất đất nước, Bộ trưởng Ahmed Mahloof đã phủ nhận mọi hành vi sai trái.

Ông Mahloof nói rằng, không tham gia vào bất kỳ hoạt động bất hợp pháp nào và số USD gửi vào tài khoản là tiền mà ông đổi thông qua các phương tiện hợp pháp. Ông đã gửi trả lại SOF bằng đồng Rufiyaa của Maldives. Ông không biết tiền có bất kỳ mối liên hệ nào với MMPRC.

Tuy nhiên, ACC cho rằng tài liệu mà Mahloof gửi không chứng minh được một giao dịch như vậy. Theo ACC, biên lai và tuyên bố mà Mahloof cung cấp cho Ủy ban để chứng minh rằng trên thực tế ông đã đổi tiền là sai sự thật.

Do đó, ACC đã đề nghị truy tố ông Mahloof theo Điều 2 (a) của Đạo luật Chống tham nhũng, vì ông đã nhận hối lộ; Điều 521 (a) và (b) của Bộ luật Hình sự về tội cung cấp thông tin sai lệch cho cơ quan nhà nước.

ACC cũng đã gửi đơn kiện Ali Mubeen, anh trai của Mahloof, vì ông này đã cung cấp thông tin sai lệch cho các cơ quan nhà nước. Mubeen bị đề nghị truy tố theo Điều 521 (a) và (b) của Bộ luật Hình sự.

Trong một loạt tweet được đăng vào ngày 10/6, Mahloof nói rằng ông đã bị đối xử không công bằng và mô tả các sự kiện hiện tại là "một âm mưu chính trị".

Ông nói thêm rằng, lý do ông bỏ phiếu ủng hộ Dự luật SEZ vì là thành viên của Đảng PPM khi đó đang cầm quyền.

Ông cũng cáo buộc các cơ quan điều tra đã bị ảnh hưởng để loại bỏ một số tên khỏi danh sách bê bối tham nhũng MMPRC bị cáo buộc và đặt câu hỏi: Phải chăng Ủy ban chỉ có thể tìm thấy tên tôi từ 300 cái tên trong danh sách sau 3 năm?

Đức Anh