Hạn chế tối đa gây khó khăn, phiền hà cho người dân

Sáng 19/2, tại họp báo công bố Luật Đất đai 2024 vừa được thông qua tại kỳ họp bất thường thứ 5 Quốc hội khóa XV, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân thay mặt cơ quan chủ trì soạn thảo giải đáp câu hỏi liên quan tới việc cấp “sổ đỏ” cho đất không giấy tờ trước 1/7/2014.

Theo ông Lê Minh Ngân, quá trình cấp sổ đỏ, nhất là các trường hợp không có giấy tờ về quyền sử dụng thì căn cứ thực tế sử dụng đất, lịch sử quản lý đất đai là điều hết sức quan trọng.

“Khi cấp giấy chứng nhận cho người dân mà để xảy ra tranh chấp, phức tạp hơn càng không nên”, lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường nhấn mạnh, phải không có tranh chấp mới đảm bảo sử dụng ổn định, nghĩa là sử dụng vào mục đích, thời gian nhất định.

Với việc làm sao để thuận lợi cho người dân trong cấp “sổ đỏ”, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường nói, luật đã nêu ra điều kiện mới về chính sách, còn việc tổ chức thực hiện và ý thức chấp hành pháp luật của người dân.

Luật Đất đai mới đã quy định đất phải sử dụng ổn định, không có tranh chấp, được UBND cấp xã xác nhận.

Thứ hai là yếu tố thực hiện thì chính quyền địa phương, Mặt trận tổ quốc, thậm chí các cơ quan thanh tra, kiểm tra phải xem xét việc thực hiện có gây khó khăn cho người dân không.

“Việc này không thể quy định cụ thể trong luật, nhưng trong nghị định, chúng tôi sẽ đưa vào trình tự, thủ tục cấp “sổ đỏ” trong trường hợp này để hạn chế tối đa gây khó khăn, phiền hà cho người dân”, ông Ngân cho hay.

Cạnh đó, người dân phải có ý thức, đảm bảo việc đề xuất cấp “sổ đỏ” đúng pháp luật, không để xảy ra mâu thuẫn xã hội trong quá trình thực hiện chính sách.

Với trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước ở trung ương sẽ phối hợp với các cơ quan có liên quan để giám sát việc thực thi chính sách cho tốt, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định.

Bảng giá đất sẽ ban hành hàng năm

Liên quan đến vấn đề bảng giá đất sẽ được ban hành, có hiệu lực từ 1/1/2026, ông Ngân nói trong quá trình xây dựng luật đã thảo luận rất kỹ, ngay cả vấn đề bảng giá đất quy định hàng năm hay 5 năm như Luật Đất đai 2013.

leftcenterrightdel
 Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường nói về cấp “sổ đỏ” cho đất không giấy tờ trước 1/7/2014

Sau khi đã đánh giá rất kỹ lưỡng, qua nhiều lần họp, phân tích, Quốc hội đã thông qua và giữ nguyên phương án như đã trình là bảng giá đất sẽ ban hành hàng năm.

Luật mới quy định bỏ khung giá đất. Để chính sách đi vào cuộc sống, tránh gây ách tắc, theo lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, luật mới đã quy định cụ thể quá trình xử lý chuyển tiếp.

Theo đó, năm 2025 vẫn sử dụng bảng giá đất của Luật Đất đai 2013, có điều chỉnh, bổ sung để đảm bảo phù hợp với giá đất thị trường theo nguyên tắc định giá đất của luật này để áp dụng.

Để chuẩn bị một cách chu đáo, kỹ lưỡng cho bảng giá đất mới từ 1/1/2026, Luật Đất đai quy định bảng giá đất xác định theo khu vực, vị trí. Trong đó, các khu vực, địa phương đã có bản đồ địa chính, cơ sở dữ liệu về giá đất thì bảng giá đất xác định đến thửa đất, theo giá trị thửa đất đó.

“Địa phương nào có cơ sở dữ liệu giá đất, bản đồ địa chính số thì áp dụng. Khi xây dựng bảng giá đất trên cơ sở dữ liệu giá đất, đến tận thửa đất và thửa đất chuẩn, vùng giá trị được điều chỉnh, bổ sung kịp thời thì giá đất cụ thể được sử dụng bảng giá đất để áp dụng giá đất cụ thể”, ông Ngân thông tin.

Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định, những địa phương có cơ sở dữ liệu giá đất, có đầy đủ các điều kiện xây dựng bảng giá đất đạt chuẩn như quy định tại luật thì rất tốt. Điều này khuyến khích các địa phương tăng cường đầu tư kinh phí, nhân lực, giải pháp... để xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai theo chủ trương, theo luật.

Hương Giang