Phát biểu tại lễ tổng kết quý III/2022, ông Nguyễn Mạnh Trình - Phó Chủ tịch UBND quận, Trưởng Ban chỉ đạo 197 quận Long Biên cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2022, các đơn vị, UBND các phường đã tập trung chỉ đạo thực hiện công tác phòng cháy chữa cháy, tăng cường công tác kiểm tra giám sát, hướng dẫn khắc phục tồn tại và xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, các đơn vị cũng đã làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao ý thức phòng cháy tới các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị và nhân dân.

Ban Chỉ đạo 197 các phường đã thực hiện hướng dẫn các cơ sở, các đơn vị xây dựng phương án và tổ chức thực tập phương án, hướng dẫn các kỹ năng chữa cháy, thoát nạn, thoát hiểm.... Nhiều mô hình đội phòng cháy chữa cháy tình nguyện ở các phường hoạt động có hiệu quả.

Để phòng tránh và nâng cao kỹ năng xử lý tình huống, các đơn vị đã diễn tập các phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trong các khu dân cư ngõ nhỏ. Trong 9 tháng đầu năm 2022, về cơ bản trên địa bàn quận không xảy ra các vụ cháy nổ lớn, không gây thiệt hại về người.

leftcenterrightdel
Công tác diễn tập PCCC&CNCH được triển khai hầu hết đến các phường trên địa bàn quận Long Biên. 

Cùng với những kết quả đã đạt được, đồng chí Nguyễn Mạnh Trình - Phó Chủ tịch UBND quận, Trưởng ban chỉ đạo 197 quận Long Biên cũng thẳng thắn nhìn nhận công tác phòng cháy chữa cháy trên địa bàn còn một số nội dung cần quan tâm. Đó là việc khắc phục đối với các công trình chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy đã đi vào hoạt động còn chậm.

Các chủ đầu tư chưa tập trung cho công tác khắc phục; công tác điều tra cơ bản đôi lúc còn chậm. Một số phường chưa thành lập đội phòng cháy chữa cháy tình nguyện; chế độ thông tin báo cáo định kỳ tại một số thời điểm còn chậm và chưa đảm bảo thời gian theo quy định và yêu cầu.

Trưởng ban chỉ đạo 197 quận Long Biên đề nghị, trong 3 tháng cuối năm 2022 các đơn vị cần tăng cường công tác tuyên truyền các quy định và điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy, nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cơ sở, chủ đầu tư, người dân trên địa bàn.

Công an quận phối hợp với các ngành tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao ý thức người dân; tham mưu UBND quận xử lý các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền, đảm bảo các cơ sở đi vào hoạt động phải đủ các điều kiện quy định về an toàn PCCC theo quy định.

Đối với các phường chưa hoàn thành việc thành lập đội phòng cháy chữa cháy tình nguyện cần rà soát, khẩn trương hoàn thành các thủ tục và ban hành quyết định thành lập đội.

Lãnh đạo Ban chỉ đạo 197 quận Long Biên cũng yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh karaoke không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (tạm định chỉ và đình chỉ); hướng dẫn các cơ sở khắc phục tồn tại, khi nào đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC mới cho phép hoạt động.

Công an quận hướng dẫn các cơ sở kinh doanh phải có phương án chữa cháy, thoát hiểm, thoát nạn khi xảy ra cháy và tổ chức tập huấn các kỹ năng về chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho các cơ sở.

Đối với nhóm nhà ở kết hợp kinh doanh và khu dân cư cũ ngõ nhỏ, Ban chỉ đạo 197 quận yêu cầu người dân chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về phòng cháy chữa cháy; nghiên cứu mô hình liên gia an toàn, xây dựng và tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

Cao Sơn