Càng gần Tết Nguyên đán, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) có chiều hướng diễn biến phức tạp bởi mật độ người và phương tiện gia tăng đột biến. Thêm vào đó, các cuộc liên hoan, tất niên cuối năm khiến một số người đã sử dụng rượu, bia vẫn “vô tư” lái xe. Chỉ trong 15 ngày đầu ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự ATGT dịp Tết Giáp Thìn 2024, lực lượng CSGT đã phát hiện, xử lý 40.806 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, trung bình mỗi ngày xử lý hơn 2.700 trường hợp vi phạm.

Tính riêng trong năm 2023, lực lượng CSGT toàn quốc đã kiểm tra, xử lý 770.679 trường hợp lái xe mà trong cơ thể có nồng độ cồn, tính trung bình mỗi ngày CSGT phát hiện, xử lý hơn 2.100 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Từ tháng 6/2022 đến tháng 12/2023, toàn quốc xảy ra 5.883 vụ TNGT đường bộ liên quan đến người điều khiển phương tiện có sử dụng rượu, bia (chiếm 17,43 % về tổng số vụ), thiệt hại tài sản ước tính thành tiền khoảng 149.537,21 triệu đồng (chiếm 44,26 % về tổng số tài sản bị thiệt hại). 

Thống kê của cơ quan chức năng cho thấy, lái xe vi phạm nồng độ cồn là một trong những nguyên nhân gây ra các vụ TNGT (TNGT). Mặc dù lực lượng chức năng đã và đang triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp như tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, đẩy mạnh tuyên truyền…song vẫn còn một bộ phận người dân thiếu ý thức, chủ quan khi gia giao thông, nhất là tình trạng sau khi uống rượu, bia vẫn lái xe gây tai nạn nghiêm trọng.

Đơn cử như gần đây nhất, vụ TNGT xảy ra vào tối ngày 31/1/2024, tại Km52+100 đường bộ ven biển thuộc Tổ dân phố Đông Bình, thị trấn Rạng Đông, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định, xe ô tô do Mai Văn Nam (SN 1972, trú tại Nghĩa Hưng, Nam Định) điều khiển đã gây tai nạn với xe máy điện của 2 em học sinh lớp 10 đèo nhau. Hậu quả khiến 2 em học sinh tử vong.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, trước đó, ông Mai Văn Nam với cương vị là Bí thư Đảng ủy xã Nam Điền, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định đã tham dự hội nghị do UBND xã Nam Điền tổ chức và tham gia tiệc tất niên. Thời điểm gây tai nạn, ông Nam điều khiển xe ô tô ra về khi nồng độ cồn lên tới 1,419mlg/1 lít khí thở.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Mai Văn Nam về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, quy định tại điểm b và đ, khoản 2, điều 260 Bộ luật Hình sự. Sự việc nói trên tiếp tục là hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai coi thường pháp luật khi tham gia giao thông.

Với phương châm “không có ngoại lệ, không có vùng cấm”, mọi trường hợp vi phạm bị phát hiện đều được xử lý nghiêm, xuyên suốt dịp nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn và trong các kế hoạch của năm 2024, lực lượng CSGT sẽ tiếp tục tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm chuyên đề người điều khiển phương tiện mà trong hơi thở có nồng độ cồn, ma túy quyết tâm hình thành bằng được thói quen, văn hóa “Đã uống rượu bia không lái xe”. Quá trình xử lý vi phạm triệt để, không né tránh với tinh thần thượng tôn pháp luật.

Cục CSGT (C08) Bộ Công an đã bố trí 6 tổ công tác trực tiếp hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm xuyên Tết trên tuyến Quốc lộ 1A. Trong đó, trung kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT, như: Người điều khiển xe mà trong cơ thể có nồng độ cồn, chất ma túy; vi phạm tốc độ…Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cũng thành lập 4 tổ công tác xử lý vi phạm liên tuyến gồm lực lượng của Phòng CSGT thông, công an các quận, huyện, thị xã và các lực lượng khác như: Cảnh sát cơ động, cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy, tổ chức tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm khép kín địa bàn 24/24h trên các tuyến quốc lộ 2, quốc lộ 3, quốc lộ 6, quốc lộ 32, đại lộ Thăng Long, đoạn qua địa bàn Hà Nội. Các tổ công tác tập trung kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm người điều khiển xe trong cơ thể có nồng độ cồn, chất ma túy.

Tất cả nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những hành vi vi phạm là nguy cơ tiềm ẩn gây TNGT, kéo giảm các vụ tai nạn có liên quan đến việc sử dụng rượu bia, chất kích thích. Đồng thời, nâng cao ý thức người dân trong việc chấp hành nghiêm Luật ATGT để bảo vệ bản thân và mọi người xung quanh.

 

 

 

Bình An