Ngày 24/9, đoàn giám sát chuyên đề của HĐND thành phố Hải Phòng về thực hiện các quy định của pháp luật trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất trên địa bàn làm việc với UBND huyện Tiên Lãng.

Theo báo cáo của UBND huyện Tiên Lãng, từ ngày 1/7/2021 đến 30/6/2024, UBND huyện đã cấp GCNQSDĐ lần đầu cho 4 cơ sở tín ngưỡng, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường hoàn thiện hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho 5 cơ sở tôn giáo; đối với đất ở, đã cấp 569 GCNQSDĐ lần đầu cho các cá nhân và hộ gia đình; 5 GCNQSDĐ đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân với diện tích 8.308m2. Đến nay, toàn huyện đã cấp được 45.454 GCNQSDĐ lần đầu, đạt tỷ lệ 95%. Việc tiếp nhận giải quyết hồ sơ theo quy trình nội bộ cơ bản đảm bảo thời gian theo quy định.

Tuy nhiên, việc cấp GCNQSDĐ lần đầu còn có những hạn chế, đó là việc giải quyết những trường hợp tồn tại vướng mắc còn chậm, việc đầu tư cơ sở vật chất, nguồn nhân lực đáp ứng nhiệm vụ thực hiện công tác cấp GCNQSDĐ còn hạn chế, cán bộ, công chức chủ yếu là kiêm nhiệm…

Tại cuộc làm việc, UBND huyện cũng kiến nghị, đề xuất HĐNĐ thành phố thông qua việc giám sát đánh giá đúng thực trạng công tác cấp GCNQSDĐ, làm rõ những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế để công tác cấp GCNQSDĐ đảm bảo đúng quy định của pháp luật; đề nghị UBND thành phố tiếp tục đầu tư kinh phí, chỉ đạo thực hiện triển khai Đề án Tổng thể xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai trên 13 quận, huyện của thành phố hoàn thành đúng kế hoạch.

leftcenterrightdel
Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Văn Lập phát biểu. Ảnh: HT 

Qua kiểm tra thực tế tại bộ phận “Một cửa” UBND thị trấn Tiên Lãng và "Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả” UBND xã Khởi Nghĩa, nghe báo cáo và ý kiến của các thành viên đoàn giám sát, phát biểu tại cuộc làm việc, Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Văn Lập đánh giá, thời gian qua, công tác cấp GCNQSDĐ trên địa bàn huyện đã được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện, có nhiều chuyển biến tích cực; đã giải quyết được số lượng lớn hồ sơ cấp GCNQSDĐ lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân, tạo cơ sở pháp lý để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người sử dụng đất và thuận lợi cho công tác quản lý đất đai.

Chủ tịch HĐND thành phố cũng chia sẻ với các khó khăn của huyện trong công tác cấp GCNQSDĐ như về nguồn lực, cán bộ, hồ sơ lưu trữ...

Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị UBND huyện Tiên Lãng tiếp thu ý kiến của các sở, ngành và thành viên đoàn giám sát đã chỉ ra để hoàn thiện lại báo cáo theo đề cương, trong đó nêu rõ những kết quả đạt được, tồn tại, nguyên nhân, kiến nghị đề xuất, giải pháp cụ thể, nhất là các giải pháp về con người, cơ sở hạ tầng; đẩy nhanh tiến độ cấp GCNQSDĐ; rà soát để có đánh giá thực tế tại các bộ phận "Một cửa" các xã, thị trấn và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện để kịp thời khắc phục những bất cập, tồn tại; đảm bảo các thủ tục liên quan đến cấp GCNQSDĐ được công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý đất đai, cấp GCNQSDĐ; ngoài ngân sách thành phố, huyện cần quan tâm bố trí kinh phí hoạt động cho bộ máy hoạt động trong lĩnh vực này để đảm bảo yêu cầu, nhiệm vụ.

Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường sớm có hướng dẫn cụ thể theo Luật Đất đai năm 2024 để cho các địa phương triển khai thực hiện.

leftcenterrightdel
Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Văn Lập phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: HT 

Trước đó, ngày 20/9, đoàn giám sát chuyên đề của HĐND thành phố về thực hiện các quy định của pháp luật trong cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất trên địa bàn làm việc với UBND quận Kiến An.

Theo báo cáo của UBND quận Kiến An, từ ngày 1/7/2021 đến 30/6/2024, UBND quận Kiến An thực hiện cấp 1.276 GCNQSDĐ, góp một phần đáng kể vào nhiệm vụ thu ngân sách trên địa bàn quận. Hiện, tỷ lệ cấp GCNQSDĐ toàn quận đạt 90,44%, giúp người dân thực hiện các hợp đồng, giao dịch hợp pháp, thuận lợi, qua đó giảm thiểu rủi ro pháp lý khi người dân tham gia vào các giao dịch này. Còn 3.016 hộ gia đình, cá nhân có đất chưa được cấp GCNQSDĐ. Diện tích đất ở còn lại chưa được cấp GCNQSDĐ là 65,78 ha.

UBND quận đã tiếp nhận 37 đơn bằng 37 vụ việc liên quan đến việc cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất. Trong đó, có 28 đơn bằng 28 vụ việc thuộc thẩm quyền; đã giải quyết 22 đơn, đang giải quyết 6 đơn. Không có vụ việc tồn đọng, kéo dài, phức tạp liên quan đến việc cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.

Tại cuộc làm việc, UBND quận cũng kiến nghị, đề xuất giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc giao đất tại phường Tràng Minh, việc giao cấp đất cho hộ gia đình có nguồn gốc đất quốc phòng...

leftcenterrightdel
Chủ tịch HĐND thành phố cùng đoàn kiểm tra thực tế tại quận Kiến An. Ảnh: HT 

Qua nghe báo cáo và ý kiến của các thành viên đoàn giám sát, phát biểu tại cuộc làm việc, Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Văn Lập đánh giá, quận Kiến An đã có nhiều nỗ lực, quyết tâm, đổi mới trong công tác cấp GCNQSDĐ trong thời gian qua; công tác tuyên truyền, phổ biến, triển khai các quy định của pháp luật về đất đai liên quan đến cấp GCNQSDĐ, việc ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn liên quan được thực hiện nghiêm túc.

Hàng năm, quận tổ chức các đoàn đi kiểm tra, giám sát về công tác cấp GCNQSDĐ, qua đó đã kịp thời khắc phục, tạo nhiều chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong việc cấp GCNQSDĐ.

Kim Thành