Ngày 11/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Đây là hai dự án luật được tách ra từ Luật Giao thông đường bộ.
Tách luật “không ổn tý nào”
Nêu ý kiến, đại biểu (ĐB) Đỗ Văn Sinh (Quảng Trị) bày tỏ quan điểm tách luật là “không ổn tý nào”.
Theo ông Sinh, giao thông có các loại hình: Đường thuỷ, hàng hải, hàng không, đường sắt, đường bộ. Vậy ngoài giao thông bộ, sau này liệu 4 luật kia có tách không?
Đoàn Quảng Trị cho rằng, luật nếu vướng thì sửa để đồng bộ tốt hơn chưa không “xé” ra. Vì chúng ta đang rất cần sự liên kết, liên thông, bảo đảm tính đồng bộ logic.
“Con lợn phải có 4 chân, bây giờ xẻ ra thành 2 con có 2 cái chân thì nó không thành lợn nữa”, ông Sinh ví von và bày tỏ quan điểm “không đồng tình” tách luật.
Về quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) chuyển thẩm quyền từ Bộ Giao thông Vận tải sang Bộ Công an, theo ĐB Sinh, cái gì xã hội làm được thì giao cho xã hội.
“Tại sao chúng ta cứ phải ôm”, ông Sinh nói và cho hay, Tách hời gian qua việc này đã làm tốt, nếu bây giờ chỉ vì có hiện tượng cấp giấy chứng nhận giả mà phải chuyển cho công an để tốt hơn thì liệu có phải không?
ĐB đoàn Quảng Trị băn khoăn, “đến tiền còn làm giả chả lẽ chuyển cho công an in tiền. Chứng minh thư làm giả thì chuyển cho ai làm?”.
Từ đó, theo ông Sinh, phải tìm bản chất tai nạn giao thông do cái gì? Do tất cả các yếu tố như kết cấu hạ tầng chuẩn chưa, phân làn chuẩn chưa, đạt tiêu chuẩn chưa, phương tiện giao thông tốt chưa, người lái xe trong tình trạng như nào, bằng lái xe liên quan người lái xe.
“Cái gì chưa tốt thì hãy làm cho tốt”, ông Sinh nêu ý kiến.
ĐB tỉnh Quảng Trị cũng băn khoăn liệu chuyển sang công an quản lý đào tạo, sát hạch, cấp GPLX thì có làm tăng biên chế không? Hàng nghìn người bên ngành Giao thông sẽ đi đâu? Rồi cấp bằng lái máy bay, bằng lái tàu hoả, tàu thuỷ thì Bộ Công an có làm không?
Chung mối lo ngại, theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng, ngành Giao thông vận tải có khoảng 2.000 cán bộ, công chức làm nhiệm vụ cấp GPLX.
Nếu chuyển nhiệm vụ này sang ngành Công an thì 2.000 cán bộ này không thể sang ngành Công an được mà Bộ Giao thông Vận tải cũng không biết là sẽ sa thải hay dùng vào việc gì khác?
“Đấy có phải là dư không? Có đáp ứng yêu cầu tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy không? Ngành Công an có tăng thêm ngần ấy con người để thực hiện nhiệm vụ mới được giao hay không? Đó là vấn đề Chính phủ cần phải đánh giá tác động, có giải pháp và có câu trả lời”, ông Tùng đề nghị.
Cấp GPLX không phải “quyền ông này, ông kia”
ĐB Mai Thị Phương Hoa (Nam Định) cho biết, bản thân bà cũng băn khoăn khi Chính phủ đặt vấn đề xây dựng Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ. Theo nữa ĐB, với những hạn chế trong Luật Giao thông đường bộ thì nên sửa đổi để hoàn thiện hơn chứ không phải tách ra thành luật riêng.
ĐB Hoa nhắc đến trong báo cáo đánh giá tác động có nêu kinh nghiệm lập pháp của một số nước trên thế giới như Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Đức, Nga tách riêng bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ.
“Vậy hơn 100 nước còn lại trên thế giới có quy định thành luật riêng không, hay cũng đưa vào luật chung? Đây cũng là băn khoăn, chúng tôi chưa đủ thông tin để bấm nút quyết định luật này có nên tách hay không tách", bà Hoa nói.
Về chuyển đào tạo, sát hạch, cấp GPLX, ĐB Hoa nêu quan điểm, việc dân sự nên để cơ quan dân sự làm, việc gì thuộc lực lượng an ninh, quốc phòng thì tập trung vào làm nhiệm vụ.
Theo Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương, lực lượng công an tham gia sát hạch lái xe không phải việc mới vì trước đây đã làm.
Ông dẫn chứng, cách đây khoảng 30-40 năm, khi cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ trên đường, thấy nghi vấn xe khách đang lưu thông có kỹ thuật kém. Lập tức, cảnh sát giao thông có quyền dừng xe, mời bà con đi xe khách đó xuống. Sau đó, kiểm tra bằng cách đi thử, nếu thấy kỹ thuật không đảm bảo, phanh không an toàn thì đình chỉ xe khách đó.
“Việc kiểm soát lái xe trước đây chúng ta đã làm chặt chẽ. Nếu nói đến xe khách của Nhà nước thì tài xế phải từ 25 tuổi trở lên, còn yêu cầu là đảng viên, ưu tiên bộ đội đã trải qua lái xe ở chiến trường”, ông Lê Quý Vương nói.
Theo Thượng tướng Vương, việc sát hạch, cấp GPLX phải phân công cho hợp lý.
“Đây không phải vấn đề quyền ông này, ông kia. Ngành Công an “ôm” việc này cũng mệt lắm, làm không tốt là bị dân ca thán, bị các ĐBQH phê bình”, Thứ trưởng nói.
Theo dự luật, việc chuyển sát hạch lái xe từ ngành Giao thông vận tải sang bên Công an thì các trung tâm đào tạo lái xe vẫn hoạt động bình thường, còn Bộ trưởng Bộ Công an quy chuẩn cần phải như thế nào, chứ không phải chúng tôi áp đặt toàn bộ việc đó.
“Việc sát hạch chúng tôi phải kiểm soát, chứ không phải tôi tự đào tạo, tôi cấp bằng lái”, Thứ trưởng Công an nhấn mạnh.

Hương Giang