Ngày 11/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường bộ. Đây là hai dự án luật được tách ra từ Luật Giao thông đường bộ.

Một trong điểm mới là việc chuyển giao thẩm quyền quản lý đào tại, sát hạch; cấp đổi và thu hồi giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông Vận tải sang Bộ Công an.

Không làm phát sinh nhân sự, bộ máy mới

Nêu ý kiến tại tổ, Bộ trưởng Công an Tô Lâm giải thích vì sao tách Luật Giao thông đường bộ thành hai luật?.

Theo ông, việc tách luật nhằm giải quyết 2 vấn đề quan trọng và rất bức xúc. Một là phải xây dựng hạ tầng cơ sở giao thông đường bộ, hai là giải quyết trật tự ATGT đường bộ.

“Hiện nay, thực trạng mất ATGT đường bộ là rất lớn. Có lần đại biểu chất vấn tôi đánh giá thế nào, tôi đánh giá là vi phạm phổ biến và tràn lan. Thậm chí, không cần đánh giá và báo cáo, chỉ cần ra đường là nhìn thấy ai cũng có thể vi phạm được”, ông Lâm nói.

Bộ Công an với trách nhiệm được giao đảm bảo trật tự an toàn xã hội thì “không thể đứng ngoài” trong giữ an toàn giao thông. Hơn nữa, còn rất nhiều vi phạm, tội phạm khác diễn ra trên mặt đường.

“Tình hình không cho phép chúng ta chậm trễ hơn nữa”, Bộ trưởng Công an nhấn mạnh.

Trước băn khoăn có lãng phí không khi tách như vậy, Đại tướng Tô Lâm cho rằng, không những không mà còn tiết kiệm được rất nhiều vì “không làm phát sinh nhân sự, bộ máy mới, thậm chí có thể rút gọn được”.

“Nếu giao cho công an thì chúng tôi có lực lượng cảnh sát giao thông, phối hợp các lực lượng khác khi cần tăng cường trong các dịp cao điểm”, Tư lệnh ngành Công an nói rõ.

Theo ông Tô Lâm, Cục Cảnh sát giao thông có phòng quản lý đăng kiểm, phòng quản lý lái xe, chứ không đến mức phải thành lập Cục Quản lý lái xe, Cục Quản lý đăng kiểm.

“Tôi nghĩ đã quy định thế này thì sẽ không còn lực lượng thanh tra giao thông hoạt động trên đường nữa. Bộ Giao thông Vận tải có đề nghị chúng tôi nếu giao nhiệm vụ cho Bộ Công an thì đề nghị Bộ Công an nhận 20.000 thanh tra giao thông. Tôi nói Chính phủ không cho tôi chỉ tiêu này”, Bộ trưởng Tô Lâm thông tin.

Theo ông Tô Lâm, không có nước nào trên thế giới quy định, cảnh sát giao thông giữ xe lại xong thanh tra giao thông đi kiểm tra vì sẽ “hết sức chồng chéo”, khó khăn khi triển khai.

Còn lực lượng cảnh sát giao thông dù thêm nhiệm vụ nhưng vẫn giảm rất nhiều về nguồn nhân lực vì áp dụng công nghệ.

Bộ trưởng đưa ra chứng minh như, trên đường cao tốc có điểm vào, điểm ra. Nếu vi phạm trên đường cao tốc thì có thể xử lý ở điểm ra vì “không thể đi đường khác”. “Bây giờ không cần cảnh sát giao thông tuần tra trên đường cao tốc”, Đại tướng Tô Lâm nói.

90% lỗi gây mất an toàn giao thông, tai nạn giao thông là do lái xe

Về quản lý lái xe và cấp bằng lái xe, Bộ trưởng Công an nhấn mạnh trong Luật Bảo đảm trật tự ATGT đường bộ, đối tượng đầu tiên và quan trọng nhất là những người tham gia giao thông, đặc biệt là đội ngũ lái xe.

“90% các lỗi gây mất ATGT, tai nạn giao thông là do lái xe, là con người chứ không phải hạ tầng”, Bộ trưởng đưa ra con số và nêu rõ, việc quản lý đội ngũ này rất quan trọng.

Trước đây, trách nhiệm đảm bảo ATGT được giao cho Chủ tịch UBND các tỉnh, song Bộ trưởng Công an nêu bất cập từ chính quy định này.

Ông kể câu chuyện của Chủ tịch Lâm Đồng thắc mắc nói xe từ Đồng Nai chở khách đến, đi tới địa phận Lâm Đồng gây tai nạn nghiêm trọng khiến hàng chục người chết, nếu bắt Chủ tịch Lâm Đồng chịu trách nhiệm thì rất khó.

Theo lãnh đạo Bộ Công an, vấn đề này thì lực lượng công an và cảnh sát giao thông phải chịu trách nhiệm và “đây là trách nhiệm lớn, rất nặng nề”.

Đại tướng cũng kể câu chuyện trải nghiệm thực tế ở các nước và cho biết, khi ông ra nước ngoài, xe dẫn đường đi đến đâu thì đèn xanh bật đến đó.  Khi ông hỏi, phía nước họ giải thích do trung tâm điều khiển biết xe ưu tiên đi qua nên đều bật đèn xanh.

Trong khi đó, ở nước ta, có lúc đoàn xe ưu tiên lại vượt đèn đỏ. Bộ trưởng Tô Lâm nhận định điều này “rất vô lý”.

“Luật phải nghiêm túc, ai cũng phải chấp hành theo luật, ưu tiên cũng phải chấp hành, gặp đèn đỏ phải đứng lại, nếu không rất nguy hiểm”, Bộ trưởng Công an nói và cho rằng việc lưu thông của các đoàn xe ưu tiên phải được điều khiển từ hệ thống.

Bộ trưởng hy vọng luật này sớm được thông qua và đưa vào cuộc sống để giảm bớt những vấn đề bức xúc.

Hương Giang