Theo Quyết định số 08/2024/QĐ-UBND ngày 25/4/2024 của UBND tỉnh Nghệ An, từ 10/5/2024, Đội Quản lý trật tự đô thị TP Vinh (tiền thân là Thanh tra Đô thị) sẽ có bổ sung về cơ cấu bộ máy gồm đội trưởng và 2 phó đội trưởng, tổ chức bộ máy là viên chức hoạt động, tham mưu trực tiếp với lãnh đạo đơn vị (thay vì dưới lãnh đạo có các bộ phận chuyên môn, nghiệp vụ).

Đây là chủ trương của tỉnh Nghệ An trong việc thực hiện Nghị định 120/2020 ngày 7/10/2020 của Chính phủ về thành lập, tổ chức lại và giải thể các đơn vị sự nghiệp công lập.

Trước đó, ngày 27/6/1996 của UBND tỉnh Nghệ An ban hành quyết định thành lập Đội Thanh tra đô thị TP Vinh. Ngày 16/10/1996, UBND tỉnh Nghệ An có quyết định quy định về sắc phục và thẩm quyền xử phạt của đơn vị này. 

Đến ngày 7/5/2003, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1611/QĐ-UB.NC quy định sửa đổi, bổ sung chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, sắc phục của Đội Thanh tra đô thị TP Vinh. Ngày 14/10/2014, UBND tỉnh tiếp tục có Quyết định số 73/2014/QĐ-UBND về việc tổ chức lại "Thanh tra Đô thị TP Vinh" thành Đội Quản lý trật tự đô thị TP Vinh.

leftcenterrightdel
 Sau 10 năm thành lập, thay đổi chức năng, nhiệm vụ, từ 10/5/2024, Đội Quản lý trật tự đô thị TP Vinh có những sửa đổi, bổ sung hoạt động. Ảnh: Đức Anh

Tại Quyết định 73 đã quy định vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Đội Quản lý trật tự đô thị TP Vinh là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND TP Vinh, chịu sự quản lý, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện về tổ chức và hoạt động của UBND TP, đồng thời chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của các sở, ngành, cơ quan có thẩm quyền về chuyên ngành, lĩnh vực hoạt động;

Đội có chức năng tham mưu hoặc phối hợp với cơ quan liên quan tham mưu giúp Chủ tịch UBND TP Vinh trong việc tổ chức kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, hành chính về hoạt động xây dựng; trật tự xây dựng đô thị; trật tự giao thông; bảo vệ môi trường, cảnh quan đô thị; văn hóa, du lịch, quảng cáo liên quan đến trật tự đô thị trên địa bàn.

Đức Anh