Chiều 23/4, Đoàn Giám sát số 2 của HĐND thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan Nhà nước.

Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến cho biết, thời gian qua, lãnh đạo UBND quận thường xuyên đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành với phương châm “việc cấp bách phải được giải quyết ngay”, các vấn đề lớn, khó, phức tạp, nhạy cảm được tập thể bàn bạc kỹ lưỡng, thấu đáo, thông suốt trước khi quyết định.

Tiếp tục thực hiện tốt việc phân cấp, ủy quyền, xác định rõ trách nhiệm cá nhân; tăng cường kiểm tra công vụ gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; qua đó, kịp thời phát hiện tổ chức, cá nhân không chấp hành nghiêm kỷ cương, kỷ luật, thiếu trách nhiệm trong giải quyết công việc để kịp thời chấn chỉnh những sai phạm và xử lý những phát sinh từ cơ sở.

Từ năm 2021 đến nay, UBND quận Ba Đình đã kiểm tra công vụ 111 lượt đối với 56 đơn vị; ban hành 21 văn bản phê bình các cơ quan, đơn vị trong việc triển khai các nhiệm vụ được giao.

UBND quận đã thực hiện điều động, luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác đối với 91 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Quận ủy quản lý; 14 công chức địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường; 12 công chức tài chính - kế toán; 25 viên chức kế toán.

Cùng với đó, triển khai có hiệu quả kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Từ năm 2021 đến nay, toàn quận đã tổ chức tiếp 3.735 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo. Nội dung chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng, đô thị, chế độ chính sách khi giải phóng mặt bằng thực hiện dự án.

Công tác tiếp nhận và xử lý đơn được thực hiện đảm bảo đúng quy định; hiện tại quận còn 1 kết luận thanh tra đang giải quyết.

Bên cạnh kết quả đạt được, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến cũng thẳng thắn nhìn nhận, do khối lượng công việc ngày càng nhiều, phát sinh nhiều việc khó, thời hạn giải quyết gấp nên việc thực hiện các kết luận, chỉ đạo của Thường trực Quận ủy, Ban Thường vụ Quận ủy và UBND quận tại một số cơ quan, đơn vị còn chậm.

Cùng với đó, phần mềm dịch vụ công của thành phố vận hành giai đoạn đầu còn nhiều lỗi, gây khó khăn cho các đơn vị trong thực hiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính. ..

Kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Phạm Quí Tiên đánh giá, quận Ba Đình đã nghiêm túc trong thực hiện kỷ luật, kỷ cương công vụ.

Đặc biệt là ngay sau khi Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Chỉ thị số 24- CT/TU về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội”, quận đã kịp thời triển khai, quán triệt sâu rộng trong cấp ủy, chính quyền và cán bộ, đảng viên.

Nhờ vậy, các chỉ tiêu của quận đều đạt và vượt, thể hiện ở chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Quận từ thứ 10 lên thứ 6 và đứng trong tốp đầu của thành phố về chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Nói về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội đề nghị, quận Ba Đình tiếp tục thực hiện tốt các nghị quyết kết luận giám sát của HĐND thành phố. Trong đó, đặc biệt lưu ý về vấn đề tài sản công, cải cách hành chính, xử lý dự án chậm triển khai…

Ngoài ra, quận cũng cần tiếp tục thực hiện kỷ cương trong xử lý các vụ việc theo Chỉ thị 15 của Thành ủy; xử lý đơn thư, giải quyết tố cáo, khiếu nại, phản ánh…

Hải Hà