Nội dung phản ánh, vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ xảy ra ngày 12/4/2019 do xe chở rác mang biển số 29H-17736 của Hợp tác xã (HTX) Thành Công chạy trái giờ quy định. Xe do ông Lê Hoàng Lê (SN 1981, ở Sóc Sơn) điều khiển, đã cướp đi sinh mạng của cháu P.Đ.M (SN 2005, ở Thanh Xuân) nhưng đến nay vẫn chưa được đưa ra xét xử.

Việc các cơ quan chức năng quận Thanh Xuân chậm đưa vụ án hình sự vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ ra xét xử đang để lại nhiều hoài nghi trong quá trình tố tụng của các cơ quan chức năng.

Đáng chú ý, sau khi gây tai nạn, xe chở rác của HTX Thành Công vẫn chạy trong giờ cấm mà không bị các cơ quan chức năng xử lý! Cụ thể, vào lúc 17h47 ngày 5/2/2020, xe chở rác mang biển số 29C - 73993 vẫn hoạt động vi phạm Quyết định số 06/2013/QĐ-UBND ngày 25/1/2013 của UBND TP Hà Nội.

Trao đổi với PV về nội dung này, ông Phạm Thiện Lộc, Giám đốc HTX Thành Công thừa nhận, mặc dù sau vụ TNGT, ngày 13/4/2019, HTX đã có Thông báo số 05/TB-HTX về việc tăng cường công tác đôn đốc, giám sát kiểm tra thu gom vận chuyển rác trên địa bàn quận Thanh Xuân nhưng vẫn còn có xe vi phạm.

“Đối với lái xe mang biển số 29C-73993 là ông Bùi Văn Hồng, sau khi phát hiện vi phạm, ngày 7/2/2020, HTX đã ra Quyết định số 03/QĐ-HTX đình chỉ công việc 15 ngày đối với ông Hồng” - ông Lộc cho biết.

Trao đổi với PV, ông Lê Ngọc Thanh, Đội trưởng Đội Giao thông trật tự, Công an quận Thanh Xuân cho biết, Đội vẫn đi tuần tra theo quy định, nếu phát hiện xe chở rác của HTX Thành Công chạy trái giờ quy định sẽ xử lý. Tuy nhiên, khi PV đề nghị được cung cấp số xe chở rác của HTX Thành Công vi phạm giờ cấm từ ngày gây tai nạn (12/4/2019) đến nay bị Đội Giao thông trật tự xử lý thì ông Bùi Doãn Ngọc, Phó Đội trưởng Đội Giao thông trật tự,  Công an quận Thanh xuân cho biết là có, nhưng không nhớ tổng số xe vi phạm bị xử lý là bao nhiêu?

“Đối với trường hợp xe ô tô chở rác mang biển số 29C -73993 của HTX Thành Công vi phạm Quyết định số 06/2013/QĐ-UBND ngày 25/1/2013 của UBND TP Hà Nội, sau khi tiếp nhận phản ánh, chúng tôi đã ra quyết định phạt nguội” - ông Lê Ngọc Thanh cho biết.

Về thời gian đưa vụ án ra xét xử, trao đổi với PV, ông Lưu Viết Hiểu, Chánh án TAND quận Thanh Xuân cho biết, theo lịch trình sẽ đưa vụ án ra xét xử trong tháng 4 này, nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid -19 nên chưa chốt được ngày cụ thể.

HTX Thành Công cũng đang bị gia đình nạn nhân “tố” không đủ điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa được quy định tại Điều 66, 67 Luật Giao thông đường bộ, nhưng vẫn được Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân và một số đơn vị ký hợp đồng thu gom, vận chuyển rác, nên mới phải cho xe chạy vào giờ cấm.

leftcenterrightdel
Thực nghiệm hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Trần Quý 
 

Liên quan đến vụ án, ông Phan Thanh Tùng, bố nạn nhân, cho biết:

Ông Lê Hồng Thắng, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân; ông Nguyễn Ngọc Phương, cán bộ của Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân, người đã ký khống lệnh và đóng dấu để HTX Thành Công điều động lái xe chở rác trước ngày nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương (12/4/2019); ông Nguyễn Tiến Trung, HTX Thành Công là người ký, điều động tài xế Lê Hoàng Lê lái xe đi thu gom rác từ 14h30 ngày 12/4/2019 tại quận Thanh Xuân; ông Phạm Thiện Lộc, Giám đốc HTX Thành Công không những không bị truy cứu trách nhiệm hình sự mà chỉ bị xử lý hành chính một cách nhẹ nhàng?

Ông Lê Hồng Thắng, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân và bà Trần Hồng Hạnh, Trưởng phòng Hành chính chỉ nhận trách nhiệm của người đứng đầu và rút kinh nghiệm sâu sắc. Ông Phạm Thiện Lộc, Giám đốc HTX Thành Công cũng chỉ nghiêm túc rút kinh nghiệm?

Ông Nguyễn Ngọc Phương cũng chỉ nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, hạ mức đánh giá phân loại cán bộ năm 2019, không bố trí làm công tác giám sát duy trì vệ sinh môi trường và điều chuyển sang làm nhân viên bảo vệ tại Công viên Thanh Xuân.

Ông Nguyễn Tiến Trung bị tạm đình chỉ công tác để phục vụ điều tra, không trả lương đối với ông này từ ngày xảy ra tai nạn và sa thải ông Trung khi có kết luận của cơ quan điều tra.

Trần Quý