Vụ tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm xảy ra vào lúc 16 giờ ngày 12/4/2019 trước cửa số nhà 124 Vũ Trọng Phụng (quận Thanh Xuân) do xe chở rác chạy trái giờ quy định mang biển số 29H-177.36 của Hợp tác xã (HTX) Thành Công do ông Lê Hoàng Lê (SN 1981, ở Sóc Sơn) điều khiển đã cướp đi sinh mạng của cháu P.Đ.M (SN 2005, ở Thanh Xuân). Vụ án xảy ra gần 1 năm mà vẫn chưa được đưa ra xét xử.

Ông Lê Xuân Việt, Đội phó Đội Điều tra tổng hợp, Công an quận Thanh Xuân cho biết, sau khi vụ TNGT xảy ra, Công an quận Thanh Xuân đã vào cuộc thu thập chứng cứ, lấy lời khai theo quy định của pháp luật.

Ngày 25/4/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT), Công an quận Thanh Xuân đã ra Quyết định số 167 khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ xảy ra ngày 12/4/2019 tại đường Vũ Trọng Phụng.

“Ngày 30/5/2019, Cơ quan CSĐT, Công an quận Thanh Xuân ra Quyết định số 191 khởi tố bị can đối với Lê Hoàng Lê về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ quy định tại Khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự”, ông Việt cho biết.

Theo ông Việt, ngày 23/7/2019, Cơ quan CSĐT, Công an quận Thanh Xuân có Kết luận điều tra số 155 đề nghị truy tố đối với tài xế Lê Hoàng Lê chuyển sang Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) quận Thanh Xuân.

Ngày 12/8/2019, Viện KSND quận Thanh Xuân có Quyết định số 04 trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung, trong đó có nội dung xác định rõ trách nhiệm và hướng xử lý của Cơ quan Điều tra đối với Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân và HTX Thành Công trong việc cấp lệnh vận chuyển và việc điều động xe ô tô chở rác biển kiểm soát 29H-177.36 đi thu gom rác vào thời gian không đúng quy định theo Quyết định số 06/2013/QĐ-UBND ngày 25/01/2013 của UBND TP Hà Nội.

“Ngày 11/9/2019, Cơ quan CSĐT, Công an quận Thanh Xuân có Kết luận điều tra bổ sung số 02 và chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án sang Viện KSND quận Thanh Xuân”, ông Việt nói.

Trao đổi với PV, ông Lưu Viết Hiểu, Chánh án TAND quận Thanh Xuân cho biết, đơn vị tiếp nhận thụ lý vụ án do Viện KSND quận Thanh Xuân chuyển sang ngày 1/11/2019. 

Ngày 29/11/2019, TAND quận Thanh Xuân trả hồ sơ đề nghị Viện KSND quận điều tra bổ sung nột số nội dung: Thu thập thêm chứng cứ và giải quyết đơn kiến nghị của gia đình nạn nhân…

Ngày 4/2/2020, Viện KSND quận Thanh Xuân chuyển hồ sơ vụ án lại cho Tòa án.

“Vụ án được tòa phân cho Thẩm phán Nguyễn Hải Yến thụ lý nhưng do điều kiện khách quan, nên ngày 27/02/2020, lãnh đạo Tòa đã phân công Thẩm phán Lê Bảo Long thụ lý vụ án. Vụ án sẽ được đưa ra xét xử trong tháng 4 tới đây”, ông Hiểu cho biết.

Sau khi gây tai nạn, xe chở rác của HTX Thành Công vẫn chạy trái giờ quy định nhưng không bị các cơ quan xử lý? Ảnh: TQ

 

Theo phản ánh của ông Phan Thanh Tùng, bố nạn nhân, trong quá trình tiến hành tố tụng vụ án, gia đình đã có nhiều đơn thư khiếu nại, tố giác đến các cơ quan chức năng nhưng không được giải quyết đúng pháp luật.

Ông Tùng mong các cơ quan chức năng có thẩm quyền trả hồ sơ điều tra bổ sung, đề nghị Cơ quan CSĐT, Công an TP Hà Nội rút vụ án lên để điều tra, khởi tố những cá nhân có liên quan tới cái chết của con trai ông, buộc họ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Theo ông Tùng, việc điều tra vụ án còn chưa đánh giá đúng và đầy đủ về tính chất, mức độ vi phạm của Lê Hoàng Lê và những người có liên quan, liên đới. Vụ án có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, đồng thời có dấu hiệu bao che vi phạm, buông lỏng quản lý…

Ông Nguyễn Ngọc Phương (cán bộ Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân), người được giao nhiệm vụ giám sát vận chuyển theo dõi để xác nhận, ký, đóng dấu lệnh vận chuyển cho mỗi chuyến xe. Theo ông Tùng, hành vi của ông Phương đủ yếu tố cấu thành tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” vì đã không thực hiện việc giám sát thực tế, thực hiện không đúng nhiệm vụ bằng việc ký, đóng dấu nhiều lệnh vận chuyển để trống nội dung, trong đó có thời gian thu gom. “Hành vi của ông Phương chính là nguyên nhân sâu xa, gián tiếp dẫn đến hậu quả cháu M chết. Hành vi của ông Phương hoàn toàn thỏa mãn các dấu hiệu cấu thành tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, ông Tùng nói.

Ông Tùng cho biết, ông Phương là người ký, đóng dấu nhiều lệnh để trống nội dung (ký khống) rồi giao cho HTX Thành Công. Việc làm này tạo điều kiện cho HTX Thành Công tùy tiện tổ chức cho các xe chở rác chạy mà không cần phê duyệt giờ chạy cụ thể.

Ông Phạm Thiện Lộc, Giám đốc HTX Thành Công chịu trách nhiệm về an toàn giao thông. HTX Thành Công đã cho xe tải đi thu gom rác vào thời gian ghi trong lệnh vận chuyển trái với thời gian quy định của TP Hà Nội.

Ngoài ông Phương, ông Lộc; ông Tùng cho rằng, ông Nguyễn Tiến Trung (nhân viên giám sát của HTX Thành Công) cũng có hành vi cấu thành tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Ông Tùng cho rằng nếu ông Trung thực hiện đúng quy định, điều xe chạy đúng giờ thì không thể gây ra hậu quả chết người đối với cháu M.

Ông Tùng cũng đề nghị cần làm rõ thêm việc xe rác của HTX Thành Công tiếp tục thu gom rác thải sinh hoạt không đúng giờ quy định ngay sau khi gây tai nạn.

Trần Quý