8 đối tượng đều thừa nhận đưa người sang Anh

+ Cảnh sát Anh tin rằng, các nạn nhân trong container là người Việt Nam. Xin ông cho biết, tình hình các gia đình báo cáo có người mất tích tại Anh hiện nay thế nào?

- Ban đầu tỉnh Nghệ An lập danh sách có 24 người, tuy nhiên hiện đã có 3 người gọi điện về cho gia đình. Do vậy, đến thời điểm hiện tại trên địa bàn tỉnh còn 21 người chưa có thông tin.

Các gia đình nạn nhân hiện nay rất buồn và rất mệt mỏi nên không muốn tiếp xúc với người khác. Họ cũng hi vọng con em mình không nằm trong số 39 nạn nhân trong container tại Anh.

+ Sáng nay, trước Quốc hội, ông có nói Công an tỉnh Nghệ An đã bắt giữ 8 đối tượng liên quan vụ việc này. Vậy, các đối tượng này có nằm trong đường dây đưa người đi nước ngoài không, thưa ông?

- Nói những đối tượng này liên quan đến đường dây tổ chức người đi nước ngoài hay không thì chưa thể khẳng định. Những người chúng tôi bắt giữ vì có người thân làm việc bên Anh. Những người này có móc nối với người thân của mình ở bên Anh để tổ chức cho những người sang đó thì có người đó. Trong đó, có những người phải nộp 49.000 USD, mới được đi sang Anh.

Tất cả những người chúng tôi đang nghi vấn mất tích tại Anh đều đi qua cửa khẩu Nội Bài, bay sang nước thứ ba hợp pháp, chứ không phải đi “chui” qua Lào hay Campuchia.

Còn đường dây này có phải là chuyên nghiệp không thì tôi nghĩ không phải chuyên nghiệp, nhưng đã có những người được đưa đi chót lọt.

+ Vậy trong số 8 người này, Công an Nghệ An đã khởi tố được đối tượng nào chưa?

- Trong quá trình đấu tranh, đến ngày 2/11, chúng tôi thấy rằng cần phải khởi tố vụ án để ngăn chặn những đối tượng này bỏ trốn. Chúng tôi lập được danh sách từ 8 đến 9 đối tượng nghi vấn đến việc đưa người ra nước ngoài trái phép.

Hiện các đối tượng chúng tôi bắt giữ đều khai nhận tất cả hành vi về đưa người sang bên Anh.

Không ai bỏ ra một tỷ đồng để cho người khác buôn mình cả

+ Trong số 39 người chết tại Anh, liệu có nạn nhận nào liên quan đến 8 đối tượng bị bắt giữ hay không?

- Trong số 8 người này, hiện chúng tôi không thể nói được là liên quan đến bao nhiêu nạn nhân tại Anh. Nhưng rõ ràng họ liên quan ít nhất đến một người, mà cũng có thể là nhiều người trong vụ việc. Có thể nói là tất cả những người chúng tôi bắt giữ là có căn cứ và đúng pháp luật.

Quá trình điều tra chúng tôi sẽ phân loại, có thể bây giờ bắt 8 đối tượng nhưng nếu vai trò của họ là thứ yếu thì có thể loại, nhưng sẽ mở rộng điều tra xem còn bao nhiêu người đứng sau họ nữa. Những đối tượng liên quan ở Việt Nam và người Việt Nam ở Anh nếu cấu thành tội tổ chức cho người khác ở lại nước ngoài trái phép đều sẽ bị xử lý.

Bên cạnh đó, vụ việc này xảy ra tại Anh, kết luận tội danh thế nào thì cơ quan chức năng nước này sẽ có kết luận. Nhưng rõ ràng ở Việt Nam, vụ việc này không phải buôn người, bởi có hai yếu tố loại trừ. Đó là, họ ra nước ngoài làm ăn và có nộp tiền. Không ai bỏ ra một tỷ đồng để cho người khác buôn mình cả. Ở đây, là tội tổ chức môi giới đưa người khác ra nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép theo Bộ luật Hình sự 2015.

+ Từ vụ việc này, có ý kiến cho rằng, công tác quản lý Nhà nước chưa theo kịp, đi sau thực tiễn, chỉ khi xảy ra chúng ta mới bắt đầu quan tâm. Vậy, đây có phải là vụ đầu tiên Công an Nghệ An bắt giữ đối tượng đưa người sang nước ngoài trái phép không?

- Công an Nghệ An đã khởi tố 3 vụ đưa người ra nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép, trong đó có vụ đến 400 người liên quan. Gần đây nhất, chúng tôi đã khởi tố 1 vụ 3 bị can, đón bắt đối tượng tại sân bay. Cho nên, nói cơ quan chức năng chạy theo vụ việc thì không phải.

Suy cho cùng, mọi sự kiện bất trắc xảy ra đều do thiên tai hoặc nhân tai. Thiên tai là do những bất cập của thiên nhiên gây ra cho con người. Còn nhân tai là do con người tự tạo ra. Cho nên, khi xảy ra một việc thì phải chủ động điều tra, truy tố, xét xử.

+ Xin cảm ơn ông!

Thảm hoạ gây chấn động

Từ nghị trường, nhiều đại biểu Quốc hội chia buồn với gia đình nạn nhân trong vụ 39 người chết trong xe container tại Anh. Theo Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Nguyễn Mạnh Cường (đoàn Quảng Bình), vụ này làm cả thế giới bàng hoàng.

“Chúng ta lại càng đau xót hơn khi biết tin trong số nạn nhân có người Việt Nam, cũng có thể tất cả các nạn nhân đều là người Việt Nam”, ông Cường nói và xin chia buồn với gia đình các nạn nhân.

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cũng cho rằng, vụ việc 39 người tử vong trong container tại Anh là một thảm họa nhân đạo gây chấn động dư luận quốc tế và trong nước thời gian vừa qua. Ông bày tỏ lời chia buồn sâu sắc với các gia đình nạn nhân trong vụ việc.

Từ vụ việc này, theo ông Nguyễn Văn Chiến (đoàn TP Hà Nội), đang đặt ra trách nhiệm của cơ quan công an thế nào, trách nhiệm của cơ quan du lịch như thế nào, đặc biệt là trách nhiệm của chính quyền địa phương, nơi mà những nạn nhân cư trú.

“Phải tăng cường phối hợp mạnh mẽ hơn đối với những cơ quan chức năng, trong đó có cơ quan công an, đặc biệt là cơ quan du lịch, nếu đưa người ra nước ngoài thì phải quản lý để không gây ra những việc như đã xảy ra”, ông Chiến nói.


Đang khẩn trương khớp nối thông tin xác định danh tính

Một trong những khó khăn của cơ quan chức năng là không phải toàn bộ các nạn nhân đều đi từ Việt Nam, mà nhiều người đi từ nước thứ 3, một số đã đi lao động ở nước khác rồi tìm đường sang Anh, nên kết nối thông tin với thân nhân rất khó.

Cập nhật thêm thông tin phối hợp với phía Anh xác định danh tính các nạn nhân, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho hay, hiện đoàn Việt Nam đã sang đến nơi, đang khẩn trương làm việc với cơ quan chức năng sở tại để khớp nối thông tin thì mới xác nhận được chính xác trường hợp nào đúng, trường hợp nào sai.

“Đoàn Việt Nam phải sang để khớp lại xem có chính xác từng trường hợp không. Không khớp được thì cả hai bên đều không dám công bố”, Thứ trưởng Sơn nói và cho biết, Bộ Ngoại giao, các cơ quan liên quan đang khẩn trương tiến hành, nhưng còn phụ thuộc vào tiến độ thực hiện của cả phía Việt Nam và phía Anh.

Thứ trưởng nhấn mạnh, “Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Ngoại giao phối hợp với các cơ quan liên quan, trong đó có Bộ Công an, sang để phối hợp với bạn xác minh, thẩm tra, nếu chính thức khớp được thông tin thì sẽ công bố”. Ông cũng cho rằng, không thể nói chắc được về tiến độ đưa các nạn nhân về nước vì còn phụ thuộc vào số lượng hồ sơ 2 bên cung cấp với nhau.


Đoàn Bộ Công an mang theo rất nhiều tài liệu sang Anh

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an cho hay, ưu tiên hàng đầu là cần nhanh chóng xác nhận danh tính các nạn nhân.

"Hiện thông tin cho rằng có nhiều người Việt Nam nên Đoàn công tác có mang theo rất nhiều tài liệu của Bộ Công an đã xác minh để đối chiếu với phía Anh nhằm có thông tin sớm, kết luận, cùng phía nước bạn giải quyết”, Bộ trưởng nói.

Cũng theo Bộ trưởng, sau khi đã xác định có người Việt Nam, cần tập trung tiến hành công tác bảo hộ công dân, cụ thể sẽ phối hợp để đưa thi hài những người xấu số đó trở về nước theo đúng luật pháp của Việt Nam và Anh cũng như thông lệ quốc tế...

Nhiệm vụ nữa được Bộ đặt ra cần tập trung, đấu tranh phòng chống tội phạm, trước mắt phải ngăn chặn loại tội phạm này. "Ở đây, là điều tra quốc tế nên cần điều tra, có kết luận sớm,vạch trần tội phạm, lôi các đối tượng có tham gia hoạt động này ra xét xử. Hiện nay, Bộ Công an đã chỉ đạo khởi tố một số vụ án liên quan đến việc tổ chức đưa người ra nước ngoài trái phép và đã phát hiện, bắt giữ một số đối tượng có liên quan", Đại tướng Tô Lâm nói.


Hương Giang