Thông tin từ Kiểm lâm Thanh Hóa cho biết, vào khoảng 7h 40 phút ngày 29/4/2019, Hạt Kiểm lâm TP phối hợp với phối hợp với  Ban Quản lý Di tích lịch sử văn hóa Hàm Rồng kiểm tra, phát hiện có xe ô tô biển kiểm soát 36C-22748 vận chuyển gỗ keo tròn cắt khúc từ hiện trường khu vực rừng đặc dụng Hàm Rồng bị khai thác trái phép (thuộc lô 3, khoảnh 2, tiểu khu 363H) đang mang đi tiêu thụ.

Khu vực khai thác gỗ keo thuộc rừng đặc dụng Hàm Rồng. Ảnh: VT

Tổ công tác đã ra tín hiệu dừng xe kiểm tra, lái xe không xuất trình được giấy tờ gì của cơ quan có thẩm quyền cấp phép liên quan đến số gỗ keo trên. Chủ lâm sản là ông Lê Văn Đông, phố 8, phường Đông Cương, TP Thanh Hóa thừa nhận toàn bộ số gỗ keo này là của mình lấy từ hiện trường bị khai thác trái phép trong rừng đặc dụng vào ngày 24/3/2019 đã được cơ quan chức năng lập biên bản báo cáo và đang chờ cấp trên chỉ đạo giải quyết.

Ngay sau đó, tổ công tác đã yêu cầu ông Lê Văn Đông đưa xe và số gỗ keo này về Ban Quản lý Di tích lịch sử văn hóa Hàm Rồng để xác minh, làm rõ. Tuy nhiên, ông Lê Văn Đông không chấp hành, có thái độ cản trở, chống đối quyết liệt tổ công tác. 

Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm TP Thanh Hóa Lê Thị Hòa đã kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa chỉ đạo lực lượng chức năng có mặt kịp thời phối hợp với kiểm lâm, chủ rừng để tiến hành các biện pháp yêu cầu đưa xe và tang vật về Ban Quản lý Di tích lịch sử văn hóa Hàm Rồng để xác minh, làm rõ.

Số lượng gỗ keo khai thác trái phép đang được lực lượng chức năng giữ để xác minh. Ảnh: VT

Mặc dù vậy, ông Lê Văn Đông vẫn không chấp hành, cùng với một số đối tượng kích động các hộ dân sống lân cận (trong đó có cả phụ nữ và người già) tham gia chống đối, cản trở quyết liệt lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ.

Xét thấy vụ việc có chiều hướng phức tạp, rất dễ xảy ra xô xát đông người, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, Hạt Kiểm lâm TP Thanh Hóa tiếp tục báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo TP Thanh Hóa yêu cầu chủ lâm sản và lái xe đưa toàn bộ số gỗ nói trên trả lại hiện trường như ban đầu để tiếp tục bảo vệ nguyên trạng. Sau đó, cơ quan chức năng đã tổ chức đo đếm, lập bảng kê lâm sản và tiếp tục giao cho lực lượng chức năng trông coi, bảo vệ nguyên trạng, chờ ý kiến chỉ đạo của cấp trên.

Hạt kiểm lâm TP Thanh Hóa đã có báo cáo cơ quan có thẩm quyền về vụ việc. Ảnh: VT

Để nắm rõ hơn thông tin về vụ việc, phóng viên Báo Thanh tra đã liên hệ với bà Lê Thị Hòa, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm TP Thanh Hóa. Bà Hòa cho hay phải có sự chỉ đạo của lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa thì mới phát ngôn. 

Liên hệ với ông Lê Văn Mơn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa thì được giới thiệu làm việc với ông Lê Quốc Việt, Phó Chi Cục trưởng. 

Tuy nhiên, ông Việt đang đi công tác tại huyện Mường Lát nên chưa thể phát ngôn với báo chí.

Xét thấy đây là vụ việc phá rừng đặc dụng Hàm Rồng có tính chất phức tạp, lãnh đạo UBND TP Thanh Hóa đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh và Thường trực Thành ủy TP Thanh Hóa biết, theo dõi, chỉ đạo.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục theo dõi, thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh