+ Xin ông cho biết kết quả đạt được trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của ngành Hải quan trong năm 2023?

- Ông Nguyễn Văn Cẩn: Xác định công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả là một trong những nhiệm vụ quan trọng, phải thực hiện thường xuyên, liên tục, nên từ đầu năm 2023, lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo, lãnh đạo các đơn vị tăng cường phối hợp với các cơ quan trong và ngoài ngành thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Kết quả, trong năm 2023, toàn ngành Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 15.966 vụ việc vi phạm pháp luật, giảm 9,7% so với cùng kỳ năm 2022. Trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 12.475 tỷ đồng, tăng 42,6% so với cùng kỳ năm 2022.

Cơ quan Hải quan đã khởi tố 40 vụ, giảm 25% so với cùng kỳ năm 2022 và chuyển cơ quan khác kiến nghị khởi tố 186 vụ, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2022. Số tiền thu nộp ngân sách Nhà nước 497 tỷ đồng, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2022.

leftcenterrightdel
Năm 2023, toàn ngành Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 15.966 vụ việc vi phạm pháp luật về hải quan. Ảnh: TQ 

Ngành Hải quan đã tích cực phối hợp triển khai Chiến dịch "Con rồng Mê Kông giai đoạn V" trong chuỗi chiến dịch "Con rồng Mê Kông". Hải quan Việt Nam đã tham gia xây dựng và phổ biến 17 cảnh báo và 1 báo cáo tổng kết đánh giá hoạt động triển khai các giai đoạn của chiến dịch cho toàn bộ các thành viên. Tổng số vụ bắt giữ được các nước thành viên báo cáo trong giai đoạn V là 1.715 vụ, tăng 111% so với giai đoạn IV.

+ Ngành Hải quan có những dự báo nào về tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024?

- Ông Nguyễn Văn Cẩn: Trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, khi nhu cầu sử dụng hàng hóa của người dân tăng cao, dự báo tình hình buôn lậu, gian lận thương mại sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp đối với các mặt hàng cấm và hàng hóa thiết yếu phục vụ sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng có chiều hướng gia tăng với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, hiện đại hơn trên tất cả các tuyến, lĩnh vực, nhất là tuyến biên giới đất liền, vùng biển, cảng hàng không quốc tế và địa bàn nội địa trọng điểm trong cả nước.

leftcenterrightdel
Dự báo tình hình buôn lậu, gian lận thương mại vẫn diễn biến phức tạp. Ảnh: TQ 
 
leftcenterrightdel
Lực lượng Hải quan luôn sẵn sàng đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại trong mọi tình huống. Ảnh: TQ 

+ Để công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả nói chung và trong ngành Hải quan nói riêng đạt hiệu quả cao hơn, theo Tổng cục Trưởng, trong thời gian tới, các cơ quan chức năng nói chung và ngành Hải quan nói riêng cần có những giải pháp nào?

- Ông Nguyễn Văn Cẩn: Buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thường diễn ra trên diện rộng, trên nhiều lĩnh vực liên quan đến nhiều bộ, ngành, địa phương, lực lượng.

Để làm tốt công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, trước hết cần có sự chỉ đạo xuyên suốt từ Trung ương đến địa phương.

Bên cạnh đó, các bộ, ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần có sự phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau trên mọi phương diện nhằm đẩy mạnh, đạt hiệu quả trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.

Với vai trò cơ quan tham mưu, giúp việc cho Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Ban Chỉ đạo 389 Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan sẽ thực hiện các giải pháp:

Tích cực tham mưu cho Ban Chỉ đạo 389 Bộ Tài chính trong công tác nắm tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả để kịp thời trình và tổ chức triển khai các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

leftcenterrightdel
 Lực lượng Hải quan luôn sẵn sàng đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại trong mọi tình huống. Ảnh: TQ

Thường xuyên cập nhật, chia sẻ thông tin, cảnh báo về các loại ma tuý mới, các phương thức, thủ đoạn, xu hướng mới của tội phạm trong hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giải, hàng cấm, ma tuý…  

Ứng dụng khoa học công nghệ, hiện đại hóa trang thiết bị giám sát, phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Xác lập các kế hoạch, chuyên đề, chuyên án đấu tranh cụ thể đối với các hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, ma túy qua địa bàn hoạt động hải quan.

Cần tiếp tục rà soát những khó khăn, vướng mắc về quy định pháp luật, cơ chế phối hợp để kiến nghị sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

 

 

 

 

 

Trần Quý (Thực hiện)