Ông Nguyễn Văn Hùng, chủ vựa mặt hàng rau, củ, quả tại chợ tỉnh Trà Vinh cho biết, giá các loại rau màu thực phẩm như cà chua, dưa leo, bí đỏ, đậu  que, rau thơm và cải xanh các loại hiện đang được cơ sở thu mua từ 25.000 - 40.000 đồng/kg, tăng gấp 2 - 3 lần so với tuần trước đó. Cụ thể, rau thơm , hành lá có giá 30.000; dưa leo, cà chua, xà lách có giá 25.000 đồng/kg; đậu que 55.000 đồng/kg, cải xanh các loại từ 25.000 - 35.000 đồng/kg,...

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, giá rau màu thực phẩm tăng cao là do trong tháng 11/2022 thời tiết trên địa bàn tỉnh Trà Vinh có nhiều cơn mưa lớn và diễn ra nhiều ngày gây ảnh hưởng xấu đến các loại rau màu, nhất là rau ăn lá bị hư hại dẫn đến nguồn cung không đủ cho nhu cầu thị trường. Bình quân mỗi ngày vựa rau củ, quả của ông thu mua từ 20 - 30 tấn, nhưng hiện số lượng đã giảm hơn một nửa.

Ông Kiên Phuôl, hộ trồng rau màu ở xã Lương Hoà, huyện Châu Thành cho biết, năm nay cây rau màu bị ảnh hưởng rất lớn vì thời tiết mưa nhiều và kéo dài khiến năng suất, chất lượng rau màu thực phẩm giảm gần 50% so năm trước. Tuy vậy, nông dân chuyên trồng màu được bù đắp lại thu nhập nhờ giá rau màu từ tháng 10/2022 cho đến nay tăng gần 2 lần  so với trước.

Gia đình ông Kiên Phuôl có 1.000m2 đất chuyên trồng rau màu ăn lá. Với kỹ thuật sử dụng màng phủ nông nghiệp và có nhà lưới bao che, tưới phun nước tự động nên rau màu gia đình giảm được thiệt hại rất nhiều trước thời tiết mưa kéo dài, quản lý được sâu bệnh gây hại. Nhờ vậy, rau màu của gia đình ông vẫn cho năng suất, chất lượng rau sạch ổn định. Bình quân, trong 3 tháng qua, gia  ông có thu nhập hàng tháng 15 - 20 triệu đồng.

Theo Thạc sĩ Trang Tửng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Trà Vinh (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh) trong 10 ngày cuối tháng 11/2022, nông dân trong tỉnh xuống giống gần 600ha cây màu vụ Đông Xuân 2022 – 2023; trong đó diện tích màu thực phẩm chiếm khoảng 90% diện tích. Diện tích rau màu thực phẩm được nông dân xuống giống nhằm phục vụ cho thị trường Tết Nguyên đán 2023.

Ngành nông nghiệp tỉnh Trà Vinh đang khuyến khích hộ nông dân trong tỉnh có đất trồng lúa kém hiệu quả với diện tích ít (từ 1.000 – 2.000m2) nên chọn các loại cây rau màu thực phẩm để chuyển đổi sản xuất vừa phù hợp với khả năng vừa có thu nhập nhanh cho gia đình.

Việc trồng rau màu được ngành nông nghiệp tỉnh khuyến cáo nông dân nên có sự đầu tư  sử dụng màng phủ nông nghiệp, nhà lưới và thực hành sản xuất theo phương thức sản xuất nông nghiệp tốt để tạo lợi thế đầu ra sản phẩm, bán được giá cao, tăng lợi nhuận

Cùng đó, ngành nông nghiệp tỉnh khuyến cáo nông dân cắt bỏ lúa vụ 3 (vụ Đông Xuân) đối với diện tích gò cao gặp khó khăn nguồn nước tưới trong đầu mùa khô, chuyển sang trồng cây màu. Việc không sản xuất lúa vụ 3 thay vào cây màu theo mô hình canh tác 2 lúa  - 1 màu sẽ làm gia tăng độ phì nhiêu cho đất, ngắt được mầm bệnh trong đất và sâu hại cho cây lúa ở 2 vụ tiếp theo và có thêm nguồn thu nhập từ cây màu mang lại.

Đây là mô hình sản xuất được ngành nông nghiệp tỉnh vận động nông dân thực hiện để sản xuất an toàn trong điều kiện biến đổi khí hậu hiện nay.

Phúc Sơn