Nhiều ki ốt bán bánh Trung thu ế ẩm, vắng khách

Qua khảo sát của phóng viên VOV.VN, từ đầu tháng 7 âm lịch, tại nhiều tuyến phố trên địa bàn Hà Nội như: Thanh Nhàn, Minh Khai (quận Hai Bà Trưng), Bà Triệu, phố Huế, Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm), Tôn Đức Thắng, Tây Sơn, Lương Định Của (quận Đống Đa); Hoàng Văn Thái (quận Thanh Xuân)… đã có khá nhiều ki ốt bán bánh Trung thu được dựng lên. Mặc dù có hình ảnh, màu sắc bắt mắt và được dựng ngay cạnh các trung tâm thương mại, siêu thị, công viên ngã tư hoặc chung cư - nơi có nhiều người qua lại, nhưng những ki ốt bán hàng này đều trong cảnh đìu hiu, vắng vẻ.

Có mặt tại một điểm bán bánh trên phố Minh Khai (quận Hai Bà Trưng) gần 1 giờ đồng hồ nhưng phóng viên quan sát thấy chỉ có 1 vị khách tới mua bánh. Chị Nguyễn Vân, nhân viên bán bánh tại đây cho biết, thời điểm này rất ít khách mua nên bán khá chậm.

“So với thời điểm này những năm trước thì lượng khách tới tham quan và hỏi giá năm nay ít hơn hẳn, một phần do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhiều người hạn chế đến nơi công cộng, phần nữa là nhiều gia đình cắt giảm chi tiêu”, chị Vân cho hay.

Tương tự, tại điểm bán bánh khác trên phố Bà Triệu, tình hình buôn bán cũng không mấy khá hơn. Chị Hoàng Minh Yến, nhân viên bán hàng ở đây cho biết, thị trường năm nay buôn bán khá chậm, chỉ bằng 50 – 70% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Mình hy vọng sang tháng sau, lượng khách sẽ đông hơn. Vì thông thường phải đến đầu tháng 8 Âm lịch, lượng người mua mới tăng lên”, chị Yến nói.

Về giá bán, mùa Trung Thu năm nay, giá các loại bánh của một số thương hiệu lớn như: Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica, Bánh mứt kẹo Hà Nội… dao động từ 50.000 - 165.000 đồng/bánh. Các loại bánh cao cấp để biếu, tặng với thiết kế hộp đựng trang nhã, bắt mắt có giá khoảng 300.000 - 4.000.000 đồng/hộp tùy vào loại nhân, số lượng bánh, thiết kế hộp... Mức giá này tương đương với năm ngoái; giá một số loại bánh cao cấp, được ưa chuộng tăng nhẹ khoảng 5-10%.

Cả dãy ki ốt dài đều vắng bóng người mua.

Theo nhiều chủ sạp bánh Trung thu, năm nay, xu hướng tiêu dùng khi mua bánh trung thu của khách hàng đã thay đổi. Trong bối cảnh dịch bệnh, khách hàng đặc biệt chú ý hơn tới an toàn vệ sinh thực phẩm, không còn chuộng hình thức như các năm trước nữa. Vì vậy, các thương hiệu bánh Trung thu lớn, lâu năm, có uy tín trên thị trường được ưa chuộng hơn.

“Hiện khách chủ yếu chỉ mua bánh lẻ về để thắp hương hoặc ăn nên cửa hàng chủ yếu bán các loại bánh thông dụng như: bánh nướng-dẻo nhân đậu xanh, bánh nướng-dẻo nhân thập cẩm… giá các loại bánh này dao động từ 45.000 -70.000 đồng/chiếc”, chị Hoài, nhân viên bán hàng ở Vinmart+ cho biết.

Ngoài những điểm bán lẻ, kênh phân phối truyền thống, trong bối cảnh dịch Covid-19, mùa Trung thu năm nay, nhiều công ty, cửa hàng bán bánh Trung Thu đã triển khai các kênh bán hàng trực tuyến trên các mạng xã hội hay sàn thương mại điện tử (Tiki, Shopee, Sendo, Lazada…) để khách hàng dễ dàng lựa chọn và đặt bánh.

“Ma trận” bánh trung thu xách tay, độc lạ

Mùa Trung thu năm nay, bên cạnh các loại bánh Trung thu truyền thống còn xuất hiện nhiều loại bánh có nhân độc đáo, mới lạ khiến người tiêu dùng thấy thích thú, muốn trải nghiệm như: bánh Trung thu nhân tiêu đen và cá khô Phú Quốc, nhân ô mai chua ngọt, nhân phở bò Wagyu, nhân tỏi đen... Hay các loại bánh Trung thu ăn kiêng – bánh Trung thu low carb, bánh Trung thu keto…

Bên cạnh đó, trên các mạng xã hội thời điểm này, không khó để bắt gặp các bài quảng cáo loại bánh Trung thu “xách tay” của Trung Quốc, Malaixia, HongKong, Đài Loan... Theo chị Cao Thu Hằng (bán hàng online ở Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), những năm trước, các loại bánh Trung thu xách tay từ HongKong, Đài Loan có giá cả triệu đồng/hộp, số lượng không nhiều, nếu mua lẻ 120.000 - 135.000 đồng/bánh, có khi khách phải chờ 1-2 tuần mới có hàng. Nhưng năm nay, các loại bánh Trung thu xách tay này đã “bão hòa” nên giá cũng “mềm” hơn.

Bánh trung thu LAVA Hongkong được rao bán trên các trang mạng với giá bán từ 750.000-800.000 đồng/hộp.
Bánh trung thu LAVA Hongkong được rao bán trên các trang mạng với giá bán từ 750.000-800.000 đồng/hộp.

"Năm nay, xuất hiện thêm nhiều loại bánh Trung thu nhân trứng chảy giá bình dân hơn và có số lượng lớn, bánh được đóng vào hộp sang trọng, không khác gì hộp bánh trứng chảy mà dân buôn hàng xách tay vẫn bán”, chị Hằng chia sẻ.

Ngoài ra, trên “chợ mạng”, các loại bánh Trung thu mini được quảng cáo là hàng nội địa Trung Quốc cũng được rao bán tràn lan với giá khoảng 3.000 đồng/chiếc. Những chiếc bánh này có kích cỡ nhỏ bằng lòng bàn tay, bọc trong các túi giấy bóng, bên ngoài dán nhãn Trung Quốc, không ghi hạn sử dụng rõ ràng. Bánh Trung thu của Trung Quốc màu sắc bắt mắt, bánh có lớp ngoài là vỏ mềm, nhân được giới thiệu là dẻo ngậy nhưng không hề có ghi thành phần.

Đại diện Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, hiện đơn vị đã chỉ đạo các đội quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp trước, trong và sau Tết Trung thu 2020. Trong đó, tập trung kiểm tra việc vận chuyển, sản xuất, kinh doanh các nguyên liệu làm bánh Trung thu; các cơ sở sản xuất bánh trung thu quy mô lớn, đầu mối cung cấp, địa điểm tập kết nguồn hàng để kịp thời ngăn chặn các hành vi nhập lậu, không rõ nguồn gốc, không bảo đảm chất lượng an toàn thực phẩm.

Bên cạnh đó, đại diện Cục Quản lý thị trường Hà Nội cũng khuyến cáo người tiêu dùng không nên lựa chọn, mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc rõ ràng; khi mua lưu ý kiểm tra nhãn mác và thời hạn sử dụng của sản phẩm./.

Theo Diệp Diệp/VOV.VN