Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố Thủ Đức như: Lê Văn Việt, Võ Văn Ngân, chợ Thủ Đức, Phạm Văn Đồng đã xuất hiện nhiều quầy bán bánh Trung thu. Năm nay, các loại bánh Trung thu ở phân khúc bình dân giá có "nhích" lên so với năm trước. Còn những loại bánh dòng cao cấp thì giá vẫn giữ nguyên.

Chị Quỳnh Trâm, nhân viên quầy hàng ngụ tại đường Phạm Văn Đồng, thành phố Thủ Đức cho biết, năm nay bánh Trung thu có giá dao động từ 45.000 - 410.000 đồng/sản phẩm. Các loại bánh phục vụ thiếu nhi với hình dạng con vật bắt mắt có giá khoảng 45.000 đồng/sản phẩm. Bên cạnh đó, nhiều loại bánh Trung thu cao cấp được bày bán với mức giá khoảng 570.000 đồng đến 5 triệu đồng/hộp.

Ngoài việc người tiêu dùng chọn mua trực tiếp tại các quầy hàng, thì có rất nhiều người lựa chọn mua sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử như: Shopee, TikTok, Facebook, Zalo…dễ dàng chọn những sản phẩm vừa ý với mức giá phù hợp, hình dạng bắt mắt, hấp dẫn.

Tuy nhiên, nguồn gốc xuất xứ như thế nào cùng với việc chất lượng sản phẩm là vấn đề đáng quan tâm của nhiều người. Hầu hết bánh Trung thu là loại bánh tươi thời gian sử dụng ngắn hạn và được chế biến từ các nguyên liệu tươi như thịt, đậu xanh, lạp xưởng… nên tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào.

“Bánh Trung thu năm nay giá tương đối chênh lệch so với năm trước nhưng khá đa dạng và bắt mắt. Tôi mua cho gia đình sử dụng và trải nghiệm sớm nên chọn những cửa hàng uy tín lâu đời để chọn mua”, anh Bùi Văn Lợi, ngụ tại thành phố Thủ Đức cho biết.

Theo tìm hiểu, hiện nay bánh Trung thu đang được rao bán tràn lan trên mạng xã hội với khâu chế biến “nhà tự làm”, bao bì đóng gói chưa đảm bảo và không có thông tin chính xác về sản phẩm. Do đó, người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ nguồn gốc, xuất xứ. Nhãn mác phải rõ ràng, đầy đủ thông tin bắt buộc theo quy định pháp luật, cơ sở sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu.

leftcenterrightdel

Những loại bánh dòng cao cấp giá vẫn giữ nguyên. Ảnh: Tuấn Quang

Anh Đinh Văn Hùng, một chủ cửa hàng ngụ tại thành phố Thủ Đức cho biết: “Mẫu mã sản phẩm năm nay không thay đổi gì so với năm trước. Có một số loại bánh mẫu mã nhà sản xuất thay đổi hoàn toàn mới như là bánh dẻo, dẻo hạt dưa, gà quay, thập cẩm lạp xưởng… Đối với những người muốn ăn chay như bánh đậu xanh hạnh nhân, mè đen hạt dưa…”

Để đảm bảo an toàn, người tiêu dùng cân nhắc lựa chọn mua sản phẩm, bảo quản và sử dụng thực phẩm đúng cách; không mua những sản phẩm trôi nổi, nguồn gốc không rõ ràng. Trong điều kiện thời tiết nhiệt đới nóng ẩm của Việt Nam bánh Trung thu dễ bị hư hỏng nếu không được bảo quản đúng cách, không ăn bánh bị mốc, mùi vị khác lạ.

“Tôi thường mua bánh Trung thu cho gia đình dùng và làm quà biếu tặng. Về mẫu mã thì năm nay vẫn giữ nguyên như năm trước, một số loại bánh có thay đổi mới nhìn bắt mắt hơn. Giá cả năm nay tăng lên không quá chênh lệch”, anh Nguyễn Thế Lợi (ngụ tại Quận 1) nói.

Để bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng, Cục An toàn thực phẩm đã triển khai hoạt động thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, trong đó tập trung vào các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu, bánh kẹo, nước giải khát, thực phẩm truyền thống sản xuất tại các làng nghề, cơ sở nhỏ lẻ; cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống…

Qua đó, kịp thời truy xuất, thu hồi các sản phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và công khai tên cơ sở, địa chỉ, loại sản phẩm vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nếu có dấu hiệu hình sự, đề nghị chuyển cơ quan công an để xử lý theo quy định của pháp luật.

Người tiêu dùng nên mua bánh có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, trên bao bì ghi đầy đủ thông tin nhà sản xuất, địa chỉ sản xuất, hướng dẫn sử dụng, cách bảo quản… Sử dụng khi bánh còn nguyên vẹn, bao bì không rách, không nên mua bánh có mùi lạ.

Tuấn Quang