Huyện Nam Trà My được ví là “thủ phủ” sâm Ngọc Linh và dược liệu, là những sản phẩm thế mạnh để người dân thoát nghèo và phát triển mạnh về kinh tế một cách bền vững.

Thời gian qua, việc mua bán sâm và dược liệu được đẩy mạnh thông qua các phiên chợ sâm Ngọc Linh và dược liệu hàng tháng cùng các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Youtube… Tuy nhiên, tình trạng rao bán, quảng cáo các loại hàng nhái, không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên không gian mạng đã ảnh hưởng không nhỏ đến niềm tin của phần lớn khách hàng, đến thương hiệu, uy tín các sản phẩm đặc hữu địa phương.

Với mục đích tạo cơ hội cho các hộ sản xuất, các doanh nghiệp hoàn thiện sản phẩm, nâng cao năng lực và giá trị chất lượng hàng hóa, đồng thời tham gia vào chuỗi phát triển của thương mại điện tử, giới thiệu và giao sản phẩm của mình đến tận tay khách hàng tại một website uy tín, được quản lý chặt chẽ bởi các cơ quan chuyên môn của Nhà nước, được cam kết về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của các sản phẩm; huyện đã xây dựng sàn thương mại điện tử cho các sản phẩm từ sâm Ngọc Linh, dược liệu và hàng nông sản đặc trưng được thể hiện bằng những mục tiêu rõ ràng, cụ thể.

leftcenterrightdel
Sản phẩm sâm Ngọc Linh của Nam Trà My là 1/5 loại sâm thế giới có giá trị cao. Ảnh: P.T 

Việc tổ chức khai trương sàn thương mại điện tử sâm, dược liệu và hàng nông sản…. là bước đi mang tính bước ngoặt, nền tảng nhằm cụ thể hoá một cách nghiêm túc, hiệu quả chủ trương về phát triển kinh tế số.

Giai đoạn tiếp theo huyện sẽ thành lập Ban Quản trị thực hiện nhiệm vụ vận hành, nâng cấp cho phù hợp và phát triển các sản phẩm đa dạng, phong phú hơn, ứng dụng các nền tảng chuyển đổi số; tăng cường tính năng, tiện ích, phục vụ nhu cầu người dân, doanh nghiệp và khách hàng.

Ông Trần Duy Dũng, Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My cho biết, năm 2023, các loại cây dược liệu bản địa, quế Trà My, sâm Ngọc Linh được tập trung đẩy mạnh; diện tích trồng mới tăng nhiều so với năm trước, đạt 118,5% kế hoạch. Riêng sâm Ngọc Linh đã trồng mới 35,5 ha, đạt 142% kế hoạch.

Ngoài ra, huyện tiếp tục chăm sóc 5 ha vườn giống quế gốc Trà My tại xã Trà Nam và 14 cây quế trội, 10 ha rừng quế chuyển hóa tại xã Trà Dơn; bảo tồn giống quế gốc Trà My.

Huyện đã tổ chức thành công các phiên chợ sâm Ngọc Linh hằng tháng. Có 12 chủ thể đăng ký và có 4 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao.

leftcenterrightdel
Duy trì tốt các phiên chợ sâm Ngọc Linh hằng tháng. Ảnh: P.B 

Nói về định hướng phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, ông Dũng cho hay, huyện xác định hướng phát triển kinh tế chính của huyện vẫn là trồng, phát triển các loại cây dược liệu dưới tán rừng, đặc biệt là cây sâm Ngọc Linh, quế Trà My. Đi đôi với đó là làm tốt công tác trồng, bảo vệ và phát triển rừng.

Tiếp tục đầu tư hạ tầng kết nối, thu hút các nhà đầu tư vào địa bàn, nhất là vào lĩnh vực chế biến các loại nông sản - dược liệu; phát triển thương mại gắn với du lịch.

Tiếp tục tổ chức tốt các phiên chợ sâm Ngọc Linh và hàng nông sản đặc trưng miền núi hằng tháng và tổ chức thành công Lễ hội sâm lần thứ 6 vào tháng 8/2024.

N. Phó - L. Bằng