Đổ xô mua hàng tích trữ

Theo ghi nhận của PV, sáng 7/3, tại các khu chợ khu vực Cổ Nhuế, chợ Vẽ (Bắc Từ Liêm), chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy) đều rất đông. Tại các siêu thị Vinmart, siêu thị mini, các cửa hàng tiện lợi sắp rơi vào tình trạng cháy hàng.

Chị Thu Hương (phường Cổ Nhuế 2) cho biết:Từ lúc Hà Nội công bố ca nhiễm Covid-19, cả đêm tôi không ngủ, cứ nghĩ đến tình huống bệnh dịch có thể lây lan chỉ vì một người thiếu ý thức… Sáng nay tôi dậy sớm đi mua một số đồ cần thiết cho gia đình vì chưa biết sắp tới sẽ như thế nào.

Không chỉ chị Hương, rất nhiều người sau khi nhận thông tin về ca nhiễm Covid-19 đều rơi vào tậm trạng lo lắng. Thậm chí có nhiều gia đình đang lên phương án đưa con nhỏ về quê tránh dịch. Anh Nam (quận Hà Đông) cho biết ngay trong ngày hôm nay gia đình sẽ sắp xếp đưa 2 con về quê để tránh dịch. Thời gian này chắc ngành Giáo dục sẽ chưa cho học sinh đi học trở lại được nên việc đưa các cháu về quê là an toàn nhất và cũng để bố mẹ yên tâm đi làm.

Không hoang mang, chủ động phòng chống dịch

Sau khi phát hiện ca nhiễm Covid-19, ngay trong đêm 6/3, TP Hà Nội đã lập tức triển khai các biện pháp phòng dịch cần thiết . TP Hà Nội tổ chức giám sát chặt chẽ những người có liên quan theo đúng quy định; đồng thời đề xuất với Bộ Y tế làm việc với Cục Quản lý xuất nhập cảnh để cung cấp danh sách và lộ trình của những người cùng trên chuyến bay với bệnh nhân để tiến hành cách ly theo dõi sức khỏe. TP Hà Nội giao Sở Y tế phối hợp với Hãng hàng không Vietnam Airlines xác định tất cả hành khách trên chuyến bay, cũng như phi hành đoàn để triển khai các biện pháp phòng chống dịch....

 Cùng với đó, tiếp tục rà soát những người có liên quan, tiếp xúc với bệnh nhân và những người tiếp xúc với người tiếp xúc để cách ly theo dõi, tuyên truyền cho người dân nắm bắt thông tin và chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Người đứng đầu TP Hà Nội cho biết sẽ công khai, minh bạch mọi thông tin về dịch bệnh và mong người dân bình tĩnh, phối hợp tốt với các cơ quan chức năng để thực hiện cách ly theo đúng hướng dẫn.

Trong khi đó, các chuyên gia kinh tế nhận định, hiện năng lực thị trường vẫn đáp ứng đủ nhu cầu cho người dân mà không cần phải tích trữ. Do đó, người dân đừng làm tình hình thêm rối loạn. Mọi việc đang đc kiểm soát tốt lại hỏng bét nếu người người, nhà nhà đua nhau đi mua đồ.  Vì như thế sẽ khiến mọi siêu thị, khu mua hàng đều trở nên đông đúc và lộn xộn, dẫn tới tình trạng mất kiểm soát và lây lan bệnh cho nhau một cách nhanh nhất. 

Người dân Thủ đô lúc này không nên hoang mang, chúng ta phải tin vào Chính phủ, tin vào ngành Y tế để đẩy lùi dịch bệnh. Đồng hành cùng ngành Y tế và các cơ quan chức năng để chung tay phòng, chống dịch bệnh.

Hơn lúc nào hết, có lẽ vắc xin hiệu quả nhất lúc này là ý thức và trách nhiệm của mỗi người. Mỗi người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và cách ly theo khuyến cáo của Bộ Y tế và chính quyền địa phương.

Phương Anh