Truy thu xử phạt trên 20 tỷ đồng qua thanh, kiểm tra thuế

Ông Nguyễn Văn Luyện - Cục trưởng Cục Thuế Quảng Ngãi cho biết, công tác thanh tra, kiểm tra thuế luôn được cục và các chi cục thuế trực thuộc quan tâm, coi là một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu trong thực hiện nhiệm vụ công tác thuế.

“Đồng thời, chúng tôi luôn nâng cao chất lượng công tác thu thập, phân tích hồ sơ, dữ liệu về doanh nghiệp (DN) tại cơ quan thuế và các cơ quan có liên quan trước khi thực hiện thanh tra, kiểm tra tại DN” - ông Luyện nói.

Cũng theo ông Luyện, việc làm ban đầu này nhằm xác định được các yếu tố rủi ro để tập trung thực hiện thanh, kiểm tra, tránh việc kiểm tra tràn lan vào những nội dung không cần thiết vừa kém hiệu quả, lãng phí thời gian, không rút ngắn được thời hạn của các cuộc thanh, kiểm tra; thậm chí phải gia hạn thêm thời gian làm ảnh hưởng đến hoạt động của DN.

Ngoài ra, Cục Thuế Quảng Ngãi cũng luôn tăng cường việc phối hợp, khai thác thông tin, cơ sở dữ liệu của các ngành chức năng phục vụ cho công tác thanh tra, kiểm tra. Phối hợp với cơ quan công an trong việc điều tra, xác minh các hoạt động mua bán sử dụng trái phép hóa đơn để trốn thuế… Qua công tác phối hợp, Cục Thuế Quảng Ngãi và các lực lượng chức năng đã kịp thời ngăn chặn, xử lý nhiều hành vi vi phạm pháp luật thuế, góp phần chống thất thu cho ngân sách.

 

Năm 2019, Cục Thuế Quảng Ngãi được Tổng cục Thuế giao kế hoạch thanh tra, kiểm tra thuế tại 882 DN. Trong đó, kế hoạch thanh tra là 65 DN, kiểm tra là 817 DN.
Nhờ thực hiện tốt các giải pháp nêu trên trong công tác thanh tra, kiểm tra, tính đến 30/5/2019, Cục Thuế Quảng Ngãi và các chi cục thuế trực thuộc đã thực hiện rà soát 3.290 lượt hồ sơ khai thuế của người nộp thuế tại cơ quan thuế. Trong đó, có 3.244 hồ sơ được chấp nhận, có 24 hồ sơ phải chờ giải trình, có 7 hồ sơ phải điều chỉnh và 15 hồ sơ đề nghị kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế; thực hiện thanh tra, kiểm tra tại 311 DN.

 

Thông qua kết quả thanh tra, kiểm tra, Cục Thuế Quảng Ngãi và các chi cục thuế trực thuộc đã xử lý truy thu và phạt trên 20 tỷ đồng, đã đôn đốc thu vào ngân sách 16,5 tỷ đồng.

Đẩy mạnh phối hợp chống thất thu thuế

Chia sẻ thêm về nhiệm vụ công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế trong thời gian tới, đại diện Cục Thuế Quảng Ngãi cho biết, cục đang tập trung lực lượng đẩy mạnh việc hoàn thành kế hoạch thanh tra, kiểm tra được giao, đặc biệt là đôn đốc thu nộp đầy đủ các khoản truy thu, truy hoàn sau kết luận thanh, kiểm tra vào ngân sách.

Tăng cường công tác chỉ đạo phòng thanh tra, kiểm tra; các chi cục thuế trực thuộc tiếp tục giám sát các DN đang hoạt động và giám sát ngay từ đầu các DN mới được cấp phép đăng ký kinh doanh, nhằm ngăn chặn kịp thời việc DN lợi dụng thành lập mua bán hóa đơn bất hợp pháp để trốn thuế.

Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ, nâng cao kỹ năng thanh tra, kiểm tra, cập nhật các chính sách sửa đổi, bổ sung cho cán bộ làm công tác thanh tra, kiểm tra; tăng cường thực hiện chuyên đề kiểm tra các DN kinh doanh đất, đá, cát sỏi, vật liệu xây dựng...

Tiếp tục nâng cao chất lượng khai thác, phân tích dữ liệu từ hồ sơ của DN trước khi tiến hành thanh tra, kiểm tra tại DN; nghiên cứu sâu đặc điểm sản xuất kinh doanh của DN liên quan đến nội dung thanh tra, kiểm tra và khai thác dữ liệu từ các ngành có liên quan nhằm nhận dạng các yếu tố rủi ro về thuế đối với đối tượng được thanh tra, kiểm tra..., phấn đấu mang lại hiệu quả cao nhất trong công tác thanh tra, kiểm tra.

“Cùng với đó, chúng tôi tiếp tục thực hiện tốt quy chế phối hợp với các đơn vị như công an và các cơ quan tư pháp tại địa phương để điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng cố tình trốn lậu thuế..., đặc biệt tập trung vào các hành vi như: thành lập DN ma để mua bán hóa đơn; mua hóa đơn để hợp thức hàng hóa mua vào trôi nổi trên thị trường không có hóa đơn; bán hàng hóa không xuất hóa đơn” - ông Luyện nói.

Ngoài ra, đơn vị cũng phối hợp với thanh tra tỉnh và thanh tra các sở, ngành liên quan báo cáo UBND tỉnh kết quả xử lý trùng lắp, chồng chéo trong hoạt động thanh tra. Hạn chế tối đa nhất các trường hợp trùng lặp với các đoàn thanh tra, kiểm tra khác của địa phương, nhằm góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Văn Tuấn