Năm 2017, Agribank tròn 29 tuổi - gần 1/3 thế kỷ đã đồng hành cùng với lịch sử và nền kinh tế đất nước. Chặng đường 29 năm với nhiều thăng trầm nhưng cũng đầy vẻ vang mà các thế hệ lãnh đạo, cán bộ viên chức, người lao động trong toàn hệ thống Agribank đã vượt qua và đến hôm nay vẫn vững tin đi lên. Sau những biến cố, dù hiện nay vẫn còn những tồn tại phải tiếp tục khắc phục, hoạt động kinh doanh của Agribank đã thực sự phục hồi, thương hiệu, uy tín của Agribank đang dần trở lại trong trái tim của khách hàng và cộng đồng. 
Một chặng đường nhiều thăng trầm và vẻ vang
 
Thành quả của chặng đường 29 năm xây dựng và phát triển của Agribank được ghi dấu bởi công sức lớn lao của lớp lớp thế hệ cán bộ viên chức đã công tác và hơn 4 vạn cán bộ viên chức đang làm việc tại Agribank hiện nay luôn nỗ lực, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, góp sức cho sự phát triển vững mạnh của Agribank. 
 
Với mỗi người Agribank, cứ đến mỗi độ tháng ba, đều không khỏi bồi hồi trước thời khắc quan trọng đánh dấu sự ra đời của Ngân hàng. Ngày kỷ niệm 26/3/2017 lại nhắc mỗi cán bộ viên chức người lao động Agribank nhớ tới  dấu mốc cách đây 29 năm, Agribank được thành lập theo Nghị định số 53/HĐBT của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ), đúng vào thời kỳ nền kinh tế vừa chuyển đổi sang kinh tế thị trường với bao bộn bề gian khó, khi những di sản nặng nề của quá khứ quan liêu bao cấp của một mô hình kinh tế tồn tại suốt mấy chục năm không thể ngày một ngày hai là có thể thay đổi. Agribank đã phải đối mặt với muôn vàn thách thức tưởng chừng như không thể vượt qua nổi. 
 
 
 Thế và lực của Agribank đã được nâng lên một tầm cao mới
 
Với xuất phát điểm khi mới thành lập, tổng tài sản chưa tới 1.500 tỷ đồng; tổng nguồn vốn 1.056 tỷ đồng, trong đó vốn huy động chỉ chiếm 42%, còn lại 58% phải vay từ Ngân hàng Nhà nước; tỷ lệ nợ xấu trên 10%; khách hàng chủ yếu là những doanh nghiệp quốc doanh và các hợp tác xã phần lớn làm ăn thua lỗ, thiếu việc làm và luôn đứng trước nguy cơ phá sản... đến nay, Agribank đã trở thành ngân hàng thương mại Nhà nước hàng đầu Việt Nam về tổng tài sản cán mốc trên 01 triệu tỷ đồng, nguồn vốn 924 nghìn tỷ đồng, tổng dư nợ tín dụng 795 nghìn tỷ đồng, mạng lưới 2.300 chi nhánh và phòng giao dịch, đội ngũ nhân viên hơn 40.000 cán bộ, viên chức; là đối tác tin cậy của trên 30.000 doanh nghiệp, hàng triệu hộ sản xuất và hàng ngàn đối tác trong và ngoài nước, có quan hệ đại lý với gần 900 ngân hàng tại 90 quốc gia và vùng lãnh thổ. Agribank cũng là ngân hàng hàng đầu trong việc tiếp nhận và triển khai các Dự án tín dụng nước ngoài của các nhà tài trợ quốc tế, giữ vai trò tích cực trong Ban điều hành của các Hiệp hội tín dụng nông nghiệp quốc tế… Agribank tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu các NHTM trong Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2016 (VNR 500). 
 
Với vai trò là một định chế tài chính lớn thực thi chính sách của Đảng và Nhà nước, trong hành trình 29 năm xây dựng và phát triển của mình luôn gắn liền với sứ mệnh vì “Tam nông”, Agribank đã không ngừng lớn mạnh cả về vốn điều lệ, tổng tài sản, quy mô mạng lưới, đội ngũ cán bộ công nhân viên và số lượng khách hàng, hoàn thành chức năng của một ngân hàng thương mại là kinh doanh có lợi nhuận và phục vụ có hiệu quả nền kinh tế đất nước.
 
29 năm qua, với những thành tựu tích tụ từ truyền thống, cùng sự nỗ lực, bền bỉ phấn đấu, năng động, sáng tạo, thế và lực của Agribank đã được nâng lên một tầm cao mới. Agribank ngày càng khẳng định vai trò chủ đạo, chủ lực trên thị trường tài chính trong nước, đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển kinh tế, tăng cường mối đoàn kết công - nông, củng cố hệ thống chính trị, có ý thức và trách nhiệm cao trong việc chống lạm phát, thực thi chính sách tiền tệ quốc gia. Năm 2017 là năm ghi dấu chặng đường 29 năm xây dựng và trưởng thành của Agribank, cũng là năm có ý nghĩa quan trọng trong lộ trình thực hiện Đề án chiến lược kinh doanh giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và chuẩn bị cho Agribank cổ phần hóa khi đủ điều kiện theo chỉ đạo của Chính phủ. 
 
Vững tin bước vào giai đoạn phát triển mới
 
Với vị trí là ngân hàng thương mại lớn nhất, đóng vai trò chủ lực, chủ đạo trên thị trường tài chính nông thôn, Agribank đã vượt qua rất nhiều khó khăn để có thể gánh vác hai nhiệm vụ: vừa phục vụ các chính sách tín dụng nông nghiệp, nông thôn theo chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước vừa đảm bảo hoạt động kinh doanh vẫn ổn định và phát triển. Hiện nay, Agribank đang thực hiện tốt nhiệm vụ đầu tư phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn với dư nợ chiếm trên 70% tổng dư nợ của Agribank và chiếm 50% tổng dư nợ của toàn ngành ngân hàng đầu tư cho lĩnh vực này, trong đó riêng cho vay hộ nông dân chiếm 55,5% tổng dư nợ. Trên 80% hộ nông dân tại tất cả các vùng, miền trong cả nước đã được tiếp cận vốn và các dịch vụ của Agribank, góp phần đưa kinh tế nông thôn phát triển, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo ra hàng chục triệu việc làm, thêm nhiều ngành nghề mới, tăng thu nhập, từng bước chuyển đổi mạnh mẽ từ kinh tế tự cấp, tự túc thành kinh tế sản xuất hàng hóa. Đồng thời, Agribank đã mở rộng thành công các nghiệp vụ ngân hàng thương mại đa năng theo hướng hội nhập và hiện đại, củng cố và nâng cao vị thế, uy tín của mình.
 
 
Hành trình 29 năm xây dựng và phát triển của Agribank luôn gắn liền với sứ mệnh vì “Tam nông” 
 
Với vai trò đặc biệt so với các ngân hàng thương mại khác, hoạt động chủ yếu trong địa hạt nông nghiệp, nông thôn, nông dân - lĩnh vực khó khăn nhất trong hoạt động ngân hàng. Đây là lợi thế nhưng cũng là khó khăn, thách thức rất lớn với Agribank bởi những rủi ro khó lường trong sản xuất nông nghiệp do ảnh hưởng hạn hán, thiên tai, sự cố môi trường biển, đầu ra của sản phẩm nông nghiệp gặp khó khăn trong chuỗi giá trị toàn cầu khi hội nhập ngày càng sâu rộng… Vì vậy, để xứng đáng với sứ mệnh của mình là ngân hàng sinh ra và phục vụ cho nông nghiệp, nông dân và nông thôn, đồng thời hoàn thành hai nhiệm vụ cao cả nhưng không kém phần nặng nề này, toàn hệ thống Agribank luôn phải nỗ lực phấn đấu, đoàn kết, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức; không ngừng phát huy khả năng, trí tuệ, tận dụng ưu thế, phát huy sức mạnh để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, góp phần xây dựng Agribank ngày càng lớn mạnh và hiện đại, có tầm ảnh hưởng trong nước và quốc tế. 
 
Hiện nay, Agribank đang triển khai 7 chương trình tín dụng và 02 chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới và Giảm nghèo bền vững. Agribank luôn đi đầu, chủ lực trong cho vay theo Nghị định 55/2015/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; cho vay xây dựng Nông thôn mới; cho vay chăn nuôi, chế biến thịt lợn, gia cầm, cá tra và tôm; cho vay ưu đãi lãi suất đối với các huyện nghèo theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ và Thông tư 06/2009/TT-NHNN; cho vay theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản; cho vay tái canh cà phê; cho vay chuỗi liên kết và nông nghiệp công nghệ cao… Hiện nay, có gần 4 triệu khách hàng đang vay vốn của Agribank. Nguồn vốn của Agribank đã và đang góp phần tạo nên những thay đổi tích cực trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm, phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn, tăng thu nhập cho khách hàng, ổn định các vấn đề kinh tế - xã hội ở khu vực nông thôn Việt Nam, cùng ngành Ngân hàng có nhiều đóng góp tích cực đối với quá trình phát triển nền kinh tế đất nước.
 
 
 Nguồn vốn của Agribank đã và đang góp phần tạo nên những thay đổi tích cực trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế
 
Tuy là ngân hàng thương mại phải cạnh tranh huy động vốn theo cơ chế thị trường nhưng nông nghiệp, nông dân, nông thôn luôn là đối tượng được Agribank ưu tiên lãi suất cho vay thấp hơn các đối tượng khác từ 1- 1,5%. Kể cả trong giai đoạn khó khăn của thời kỳ tái cơ cấu vừa qua, mỗi năm bằng tài chính của Ngân hàng, Agribank vẫn dành hàng ngàn tỷ đồng để hỗ trợ cho vay lãi suất thấp đối với 8 đối tượng ưu tiên trong sản xuất nông nghiệp. Trong năm 2016, Agribank đã triển khai nhiều chương trình cho vay ưu đãi, hỗ trợ khách hàng như: Chương trình cho vay ưu đãi lãi suất bằng đồng Việt Nam đối với khách hàng xuất khẩu; Cho vay ưu đãi đối với khách hàng doanh nghiệp thuộc 05 lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ; Chương trình dành 15.000 tỷ đồng để cho vay ưu đãi lãi suất đối với khách hàng doanh nghiệp quan hệ tín dụng với Agribank; chương trình tín dụng ưu đãi đầu tư cho “Nông nghiệp sạch” với quy mô tài trợ vốn 50.000 tỷ đồng và hàng loạt các chính sách hỗ trợ ngư dân, hộ sản xuất, doanh nghiệp chịu thiệt hại và bị ảnh hưởng bởi tình trạng xâm nhập mặn tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long và sự cố môi trường biển tại các tỉnh miền Trung…
 
Trong chiến lược phát triển của mình,  Agribank luôn xác định mục tiêu phát triển trong giai đoạn tới là: “Giữ vững và củng cố vị thế chủ đạo và chủ lực trong vai trò cung cấp tín dụng cho công nghiệp hóa - hiện đại hóa phát triển nông nghiệp, nông thôn phù hợp với chính sách, mục tiêu của Đảng, Nhà nước, mở rộng hoạt động một cách vững chắc, an toàn, bền vững về tài chính; áp dụng công nghệ thông tin hiện đại, cung cấp các dịch vụ và tiện ích thuận lợi, thông thoáng đến mọi loại hình doanh nghiệp và dân cư ở thành phố, thị xã, tụ điểm kinh tế nông thôn; nâng cao và duy trì khả năng sinh lời; phát triển và bồi dưỡng nguồn nhân lực để có sức cạnh tranh và thích ứng nhanh chóng trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế”.  
 
Agribank vừa bước qua giai đoạn tái cơ cấu với rất nhiều khó khăn, vất vả nhưng đã “vượt bão thành công” và “trở lại đường đua”. Trọng tâm của năm 2017 là đẩy nhanh tốc độ phục hồi, giải quyết các tồn đọng; bắt đầu triển khai kế hoạch cổ phần hóa Agribank theo tinh thần Quyết định số 58/QĐ-TTg ngày 28/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch cụ thể được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Để đạt được mục tiêu này, Hội đồng Thành viên, Ban điều hành Agribank kêu gọi toàn thể người lao động toàn hệ thống vì sự phát triển của Agribank, tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, chia sẻ, đồng thuận; quyết tâm phát huy nội lực, nắm lấy cơ hội, vượt qua thách thức, triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp, hoàn thành thắng lợi toàn diện nhiệm vụ, mục tiêu năm 2017, lập thành tích chào mừng 30 năm thành lập Agribank và đưa Agribank sang một giai đoạn phát triển mới - ổn định lâu dài, bền vững, nâng thương hiệu Agribank lên vị thế mới.

Xuân Thu - Agribank TSC