Tham luận tại hội thảo “Nâng cao khả năng cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong chuỗi giá trị nông nghiệp khi Việt Nam gia nhập TPP” diễn ra trong khuôn khổ hội chợ triển lãm quốc tế nông nghiệp công nghệ cao và chuỗi giá trị sản phẩm (Agrotex 2015) tổ chức từ 2 - 6/12 tại Cần Thơ, Trưởng Văn phòng Đại diện Agribank khu vực Tây Nam bộ Trần Ngọc Tồn cho biết: Là ngân hàng thương mại Nhà nước lớn nhất Việt Nam, đến nay, Agribank có tổng tài sản đạt trên 833.000 tỷ đồng, nguồn vốn huy động đạt trên 760.000 tỷ đồng, dư nợ cho vay nền kinh tế đạt gần 600.000 tỷ đồng, trong đó cho vay nông nghiệp, nông thôn chiếm tỷ trọng 73%. Agribank tiếp tục giữ vững vai trò chủ đạo trong đầu tư cho “tam nông”, các chương trình trọng điểm của Chính phủ, góp phần thúc đẩy xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội, an sinh xã hội... của các địa phương trên cả nước...

Với kinh nghiệm hơn 27 năm kinh doanh vốn trên địa bàn nông thôn, đến nay số khách hàng vay vốn của Agribank đã đạt 3.676.633 khách hàng, trong đó có 3.253.615 khách hàng là hộ sản xuất và cá nhân trên địa bàn nông thôn (chiếm 88%). Đây là điều kiện thuận lợi riêng có của Agribank trong việc tiếp cận các mô hình sản xuất kinh doanh mới trong nông nghiệp, cũng như truyền tải các chủ trương chính sách của nhà nước.

Xuất phát từ việc cho vay riêng lẻ từng hộ ngày càng tạo áp lực lên chi phí hoạt động và quản lý sử dụng vốn của ngân hàng, ý tưởng về cho vay mô hình liên kết theo một chuỗi từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ đã nhen nhóm hình thành từ lâu tại tất cả các chi nhánh trong hệ thống Agribank.  

Tính đến 30/9/2015, Agribank đã đầu tư trên toàn quốc 8 trong tổng số 13 dự án của 13 doanh nghiệp tại 12 tỉnh/thành phố được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt cho vay thí điểm. Tổng dư nợ cho vay đạt 418.213 triệu đồng. Lãi suất ngắn hạn hiện áp dụng là 6,5%/năm. Lãi suất trung hạn hiện áp dụng là 9,5%/năm, một số dự án có lãi suất thấp hơn, ở mức 6%/năm. Thực tế cho thấy, chỉ sau một thời gian triển khai, chương trình cho vay thí điểm chuỗi liên kết trong sản xuất đã đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn trong sản xuất nông nghiệp hiện nay, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại địa phương, xây dựng nông thôn mới và thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo định hướng của Chính phủ. Đây là mô hình mà người dân và doanh nghiệp cùng chia sẻ kinh nghiệm, phối hợp trong dây chuyền sản xuất - chế biến - tiêu thụ, còn ngân hàng là đầu mối cung ứng và phân phối tiền. Các mô hình triển khai thành công trong thực tế đã giúp người dân và doanh nghiệp rút ngắn thời gian sản xuất kinh doanh, hạn chế tối đa các giao dịch thanh toán bằng tiền mặt, đồng thời giúp ngân hàng tiết kiệm chi phí giao dịch và quản lý dòng tiền hoàn hảo…

Với mong muốn tập trung đẩy mạnh đầu tư mô hình liên kết trong chuỗi sản xuất và tiêu thụ, mục tiêu, định hướng trong thời gian tới của Agribank là tập trung nguồn vốn để cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; đặc biệt chú trọng đầu tư vào các mô hình liên kết chuỗi giá trị, đưa tỷ lệ cho vay nông nghiệp, nông thôn chiếm trên 75%/dư nợ cho vay nền kinh tế và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp và người nông dân là đối tượng phục vụ chính. Agribank cam kết tiếp tục là ngân hàng chủ lực trong kết nối triển khai chương trình đầu tư cho vay vào các chuỗi liên kết sản xuất nông nghiệp. Agribank đảm bảo việc phối hợp triển khai giữa các chi nhánh Agribank trên toàn quốc sẵn sàng đồng hành cùng các doanh nghiệp, hộ nông dân, chủ động về vốn để đầu tư các mô hình liên kết chuỗi để kết nối triển khai, cũng như sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với các ngân hàng tham gia triển khai mô hình liên kết chuỗi giá trị trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.
Đồng hành cùng Agrotex 15, Agribank xem đây là cơ hội tốt để kết nối với các doanh nghiệp và hộ nông dân sản xuất, kinh doanh cùng tham gia các chuỗi giá trị nông nghiệp, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh, vì một nền nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững.

 

Song Anh