Huyện Hưng Nguyên, quê hương của Tổng Bí thư Lê Hồng Phong nằm ở tả ngạn sông Lam, phía Đông giáp TP Vinh, phía Bắc và Đông Bắc giáp huyện Nghi Lộc; phía Nam và Đông Nam giáp sông Lam với chiều dài 25 km, là một trong những vùng quê có điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, cuộc sống người dân luôn vất vả, khó khăn. Mặc dù vậy, các thế hệ con người nơi đây vẫn chung vai, đấu cật chống chọi với thiên nhiên, để rồi biến mảnh đất này thành một phần không thể thiếu trong đời sống của mình.

Với bề dày lịch sử, đặc biệt hơn 5 thế kỷ qua Hưng Nguyên đã từng chứng kiến nhiều cuộc đấu tranh kiên cường, bất khuất chống lại các thế lực ngoại xâm để bảo vệ nền độc lập tự do của dân tộc, đóng góp xứng đáng vào truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc. Truyền thống đó vừa là sức mạnh của quê hương, đồng thời là hành trang và nguồn cổ vũ to lớn cho lớp lớp thanh niên cách mạng. Kế tục truyền thống yêu nước của quê hương, đồng chí Lê Hồng Phong đã vượt lên mọi khó khăn, thách thức, phấn đấu trở thành người chiến sỹ cách mạng tiêu biểu, một tấm gương sáng về tinh thần đấu tranh bất khuất kiên trung, hiến trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc.

leftcenterrightdel
Tỉnh Nghệ An dâng hương hoa cố Tổng Bí thư Lê Hồng Phong tại Tượng đài các anh hùng, liệt sĩ tại Nghĩa trang Hàng Dương (Côn Đảo, 20/8/2022). Ảnh: T.D

Hưng Nguyên không chỉ được mệnh danh là vùng đất có truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm từ xa xưa trong lịch sử mà còn được biết đến là vùng đất hiếu học, có nhiều người đỗ đạt cao và được ghi danh vào các kỳ khoa bảng. Vốn là vùng đất có địa hình hiểm yếu, thiên nhiên khắc nghiệt, lịch sử lắm gian nan, thử thách, điều này đã tạo nên bản tính kiên cường, quả cảm; cần cù trong lao động, có chí tiến thủ, ham học và học giỏi. Không quản ngại khó khăn, vất vả, nhiều gia đình vẫn góp tiền, góp gạo nuôi thầy cho con ăn học với mong muốn thi cử đỗ đạt để lập thân.

Trải qua các triều đại phong kiến từ thời nhà Lê đến thời nhà Nguyễn huyện Hưng Nguyên có 13 người đậu Tiến sĩ và Phó bảng, 26 người đậu Hương cống và Cử nhân, hàng trăm người đậu Tú tài. Trong đó có Đinh Bạt Tuỵ, đậu đầu khoá thi đặc biệt năm 1554, làm đến chức Thượng thư Bộ Binh. Nằm trong vùng đất học, dòng họ Lê ở Hưng Thông, huyện Hưng Nguyên được xem là một dòng họ đoàn kết, hiếu học, thông minh, là dòng họ gắn với khoa bảng, nhân sỹ, trí thức.

Phát huy truyền thống quê hương, dòng tộc, gia đình, Lê Hồng Phong sớm có lòng yêu nước nồng nàn, nuôi ý chí giải phóng dân tộc. Từ một người yêu nước nhiệt thành, Lê Hồng Phong trở thành chiến sỹ cộng sản, là Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam. Bản lĩnh chính trị vững vàng của người cộng sản trung kiên Lê Hồng Phong phần lớn được hình thành từ truyền thống yêu nước và cách mạng của quê hương, dòng tộc và gia đình.

leftcenterrightdel
Xã Hưng Tân đón Bằng công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2021 và phát động xây dựng NTM kiểu mẫu. Ảnh: KH

Bà Nguyễn Thị Thơm, Bí thư Huyện ủy Hưng Nguyên cho biết: Phát huy truyền thống hào hùng của quê hương, tự hào là nơi sinh ra cố Tổng Bí Thư Lê Hồng Phong, Đảng bộ và nhân dân Hưng Nguyên đã luôn cố gắng, nỗ lực, phấn đấu xây dựng một huyện vững mạnh về mọi mặt. Trong sự nghiệp đổi mới, thời gian qua Hưng Nguyên đã đạt được một số thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. 

Kinh tế của Hưng Nguyên luôn duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, bình quân từ 9-10%/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; thu ngân sách năm sau cao hơn năm trước, thu nhập bình quân đầu người năm 2021 đạt 48 triệu đồng/người/năm. Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) đạt được những kết quả hết sức quan trọng. Diện mạo NTM khởi sắc rõ nét. Hưng Nguyên đang phấn đấu xây dựng đạt Huyện NTM vào năm 2023. Văn hóa, xã hội có khởi sắc; an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được quan tâm và ngày càng nâng cao. Quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm. Xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được quan tâm toàn diện trên tất cả các mặt.

leftcenterrightdel
Huyện Hưng Nguyên - quê hương của Tổng Bi thư Lê Hồng Phong đang ngày một khởi sắc. Ảnh: Xuân Thống 

Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên Lê Phạm Hùng cho biết thêm: Phát huy truyền thống hào hùng của quê hương, tự hào là nơi sinh ra cố Tổng Bí thư Lê Hồng Phong, Đảng bộ và nhân dân Hưng Nguyên đã luôn cố gắng, nỗ lực, phấn đấu xây dựng một huyện vững mạnh về mọi mặt.

Thời gian tới, cán bộ nhân dân huyện Hưng Nguyên đang tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất; xây dựng, phát triển đô thị của Hưng Nguyên; xây dựng NTM, Hưng Nguyên sắp hoàn thành kế hoạch NTM toàn huyện và đang đặt mục tiêu xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Bên cạnh đó, quyết liệt hơn nữa trong công tác cải cách hành chính; công tác cán bộ và nâng cao năng lực, trách nhiệm cán bộ, đảng viên, của cấp ủy, chính quyền, của hệ thống chính trị các cấp; khắc phục các hạn chế, yếu kém.

leftcenterrightdel
16 thanh niên là học sinh tiêu biểu Trường THPT Lê Hồng Phong vinh dự được kết nạp vào tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tại Khu tưởng niệm TBT Lê Hồng Phong. Ảnh: K.H 
leftcenterrightdel
Huyện Hưng Nguyên tổ chức giải thể thao chào mừng Kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Tổng Bí thư Lê Hồng Phong. Ảnh: N.H

Hưng Nguyên hôm nay dù còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng bức tranh diện mạo đổi mới đang làm sáng bừng những làng quê nông nghiệp. Học tập và noi gương đồng chí Lê Hồng Phong, Ðảng bộ và Nhân dân Hưng Nguyên luôn môt lòng đoàn kết vượt qua mọi khó khăn, thử thách ra sức thi đua học tập, lao động sản xuất, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

8 tháng đầu năm với sự nỗ lực, cố gắng cả hệ thống chính trị và nhân dân tổng giá trị sản xuất trên địa bàn huyện Hưng Nguyên ước đạt hơn 3.660 tỷ đồng; Tốc độ tăng trưởng ước đạt hơn 14 %. Giá trị sản xuất công nghiệp, dịch vụ tăng khá. 

Xuân Thống