Do có sự chuẩn bị tốt các điều kiện để bắt tay vào sản xuất ngay sau kỳ nghỉ Tết, các đơn vị thuộc Tập đoàn đã tổ chức khai Xuân mới với khí thế thi đua sản xuất sôi nổi và hiệu quả, thực hiện mục tiêu “An toàn - phát triển - hiệu quả”. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và địa phương, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) đạt hiệu quả cao nhất trong trạng thái bình thường mới.

Đại diện TKV cho biết, từ ngày 15/2 (tức mùng 4 Tết) các đơn vị than Hạ Long, Đèo Nai, Cao Sơn, Tuyển than Cửa Ông, Kho vận và Cảng Cẩm Phả đã khai Xuân sản xuất đạt 27.496 tấn than và tiêu thụ 16.054 tấn; ngày 16/2 (mùng 5 Tết) tất cả các đơn vị sản xuất lộ thiên cũng đã tổ chức khai Xuân và ngày 17/2 (mùng 6 Tết), các đơn vị đồng loạt trở lại sản xuất bình thường. Mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, song các đơn vị đã huy động mức cao nhất số công nhân trở lại làm việc, nhiều đơn vị sản xuất than hầm lò đạt 75-80% quân số lao động và tổ chức sản xuất 3 ca, phấn đấu để đạt các chỉ tiêu sản lượng được giao.

Công ty Cổ phần Than Cao Sơn là đơn vị có sản lượng than sản xuất lớn nhất của TKV, năm 2021, Công ty đặt mục tiêu sản xuất 6,25 triệu tấn than; trong đó, than nguyên khai sản xuất 5,5 triệu tấn, bốc xúc 60 triệu m3 đất đá. Tính trong 3 ngày (từ mùng 4 đến hết mùng 6 Tết), Công ty sản xuất đạt 55.000 tấn than nguyên khai; bốc xúc 526.000m3 đất đá và tiêu thụ 59.000 tấn than. Đồng thời, Công ty đã kiện toàn lại Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, thành lập Tổ phản ứng nhanh và Đội cấp cứu lưu động cũng như xây dựng phương án ứng phó phòng chống dịch Covid-19 các cấp độ. Ngoài ra, Công ty cũng chuẩn bị đầy đủ các vật tư, thiết bị y tế và 600 bộ Kít xét nghiệm Covid-19 để chủ động xét nghiệm cho công nhân lao động khi cần thiết...

Để đảm bảo số lao động cho sản xuất, ngay sau kỳ nghỉ Tết, Công ty Xây lắp mỏ - TKV đã tổ chức đón công nhân lao động và phối hợp với Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển tổ chức xét nghiệm Covid-19 cho 100% công nhân lao động trở lại làm việc theo quy định của UBND tỉnh Quảng Ninh và bố trí cách ly tại khu tập thể các khu vực Mạo Khê, Dốc Đỏ (Uông Bí) và Km4 (Cẩm Phả).

Tại vùng Hòn Gai, trong 2 ngày (mùng 5 và mùng 6 Tết), Công ty Cổ phần Than Núi Béo đã bốc xúc 8.700m3 đất đá; đào 16,8m lò tự làm; sản xuất 3.200 tấn than nguyên khai, trong đó, có 2.300 tấn than hầm lò. Bên cạnh đó, Công ty đã phối hợp tổ chức xét nghiệm Covid-19 cho số công nhân lao động trở lại làm việc và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Tập đoàn và tỉnh Quảng Ninh.

Cùng với các đơn vị khác, Công ty Cổ phần Than Hà Lầm đã tổ chức khai Xuân vào ngày 17/2 (mùng 6 Tết). Cùng với việc thực hiện phòng chống dịch Covid-19, trong ngày đầu khai Xuân, đơn vị đã đạt sản lượng 6.856 tấn than nguyên khai, tiêu thụ 11.346 tấn. Trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, Công ty cũng đã chăm lo chu đáo, đảm bảo đón Tết vui tươi, đầm ấm cho 463 công nhân lao động ở lại ăn Tết…

Hòa chung khí thế thi đua sản xuất đầu Xuân mới, ngay trong ngày đầu khai Xuân Tân Sửu, các đơn vị như Công ty Môi trường; Công ty Than: Thống Nhất, Mông Dương, Vàng Danh, Uông Bí, Nam Mẫu; Tuyển than Cửa Ông, Kho vận Cẩm Phả… cũng đã phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”. Qua đó, đã trồng được hàng chục nghìn cây xanh tại các bãi thải, các khu vực dừng đổ thải, các tuyến đường, khu vực kho than tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, gắn sản xuất với bảo vệ môi trường, thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.

P.V