Dự Lễ phát động có ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Thường trực NHNN, Chủ tịch Công đoàn NHVN; bà Thái Thu Xương, Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN); bà Nguyễn Khánh Chi, Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn NHVN; đại diện lãnh đạo 10 Công đoàn Ngành trung ương, LĐLĐ thành phố Hà Nội, các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn NHVN cùng đoàn viên, người lao động (ĐVNLĐ) tại các cấp công đoàn…

leftcenterrightdel
Toàn cảnh hội nghị 

Phát biểu khai mạc Lễ phát động, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, tháng 5 hằng năm là tháng có ý nghĩa đặc biệt đối với cán bộ, ĐVNLĐ cả nước khi có Ngày Quốc tế Lao động 1/5, ngày hội của Giai cấp công nhân và nhân dân lao động trên toàn thế giới. Đặc biệt, tháng 5 đã được Đảng, Chính phủ quyết định là Tháng Công nhân và cũng là Tháng hành động về ATVSLĐ. 

Theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, đây cũng là tháng hành động của toàn ngành Ngân hàng, bởi với ngành Ngân hàng công nhân không chỉ là những NLĐ với máy móc mà bao gồm toàn bộ cán bộ, nhân viên, ĐVNLĐ.

Phó Thống đốc mong cấp ủy, chuyên môn đồng cấp tiếp tục tạo điều kiện, cải thiện điều kiện làm việc; tiếp tục quan tâm hơn nữa đối với các vấn đề an toàn, sức khỏe nghề nghiệp của ĐVNLĐ; các cán bộ, công chức, viên chức và NLĐ ngành Ngân hàng tiếp tục phát huy mạnh mẽ hơn nữa bản lĩnh, trí tuệ, tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, nâng cao đạo đức nghề nghiệp để cùng đồng hành, chia sẻ và nỗ lực, quyết tâm khắc phục, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, đóng góp tích cực hơn nữa vào thành tựu chung của đất nước trong năm 2024 và các năm tiếp theo, xứng đáng với vai trò, vị thế ngành Ngân hàng là huyết mạch của nền kinh tế. 

Hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ, Phó Thống đốc nhấn mạnh, riêng ngành Ngân hàng, các tai nạn lao động không chỉ gắn trực tiếp gắn với sức khỏe mà còn gắn với đặc thù nghề nghiệp. Vì vậy, cần phải phát động tuyên truyền mở rộng hiểu biết cho NLĐ về tai nạn lao động gắn với đặc thù nghề nghiệp của ngành Ngân hàng, đó là nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, phòng chống tiêu cực, tham nhũng, vi phạm trong ngành.

Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2024, Phó Thống đốc Đào Minh Tú mong muốn phát động trong cán bộ, nhân viên và ĐVNLĐ tinh thần, ý thức về bảo vệ môi trường và những hành động, hoạt động của ngành Ngân hàng thực hiện chủ trương bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu để đạt được những mục tiêu đặt ra của Đảng và Nhà nước. Bảo vệ môi trường không chỉ gắn các hoạt động chuyên môn mà cần phải trở thành tư duy, ý thức, suy nghĩ và hành động của mỗi cán bộ, công nhân, ĐVNLĐ ngay từ trong nhà, ra đường phố, cho đến cơ quan và từ những hành động rất nhỏ như phân loại rác, hạn chế sử dụng đồ nhựa…

leftcenterrightdel
Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn NHVN Nguyễn Khánh Chi phát động Tháng hành động về ATVSLĐ, Tháng Công nhân và Ngày Môi trường thế giới năm 2024

Phát động Tháng hành động về ATVSLĐ, Tháng Công nhân và Ngày Môi trường thế giới năm 2024, Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn NHVN Nguyễn Khánh Chi cho biết: Năm 2023, với chủ đề “Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng” và ‘’Tăng cường các biện pháp giảm thiểu rủi ro về ATVSLĐ, cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc”, các cấp Công đoàn trong toàn ngành Ngân hàng đã có nhiều hoạt động chăm lo thiết thực, toàn diện cả về vật chất, tinh thần, môi trường làm việc an toàn, đảm bảo sức khỏe cho công nhân, ĐVNLĐ. Đã có trên 1.500 cuộc đối thoại được tổ chức, hàng ngàn lượt công nhân, ĐVNLĐ tham dự hội nghị tập huấn chuyên đề về ATVSLĐ, phong trào thi đua “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”, phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, quy trình dịch vụ thuộc lĩnh vực ngân hàng được triển khai hưởng ứng sâu rộng đã góp phần cải thiện điều kiện làm việc, sức khỏe NLĐ, giảm bớt tần suất tai nạn lao động và tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng trong các lĩnh vực có nguy cơ cao… 

Để tiếp tục phát huy tinh thần, ý nghĩa của Tháng hành động về ATVSLĐ, Tháng Công nhân và Ngày Môi trường thế giới năm 2024, Công đoàn NHVN đề nghị các cấp công đoàn thuộc hệ thống Công đoàn Ngân hàng chủ động tham mưu cho lãnh đạo đơn vị xây dựng kế hoạch triển khai Tháng hành động về ATVSLĐ, Tháng Công nhân và Ngày Môi trường thế giới trong CNVCLĐ ngành Ngân hàng; cụ thể hóa chủ đề  “Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng” và “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết” theo kế hoạch của Bộ Lao động  - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Tổng LĐLĐ VN.

Tổ chức tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, ĐVNLĐ nhận thức đầy đủ tầm quan trọng và tính cấp thiết của công tác đảm bảo ATVSLĐ; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, thông tin, tuyên truyền về ATVSLĐ với nhiều hình thức phù hợp, chú trọng cung cấp thông tin, tư vấn, phổ biến giáo dục về chính sách, pháp luật ATVSLĐ, các biện pháp làm việc an toàn với từng công việc của NLĐ. 

Quan tâm công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐVNLĐ, trong đó chú trọng công nhân và NLĐ trực tiếp sản xuất có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức thăm hỏi, tặng quà động viên tinh thần để họ an tâm công tác, gắn bó lâu dài với đơn vị, doanh nghiệp.

Tiếp tục phát động và triển khai sâu rộng thiết thực, hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, CNVCLĐ, tập trung phong trào: "Lao động giỏi, Lao động sáng tạo", kịp thời động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 10c/NQ-BCH của Tổng LĐLĐ về “Nâng cao hiệu quả công tác ATVSLĐ của tổ chức công đoàn trong tình hình mới” và cụ thể hóa các chỉ tiêu phấn đấu hàng năm để tổ chức thực hiện.

Đề xuất lãnh đạo chuyên môn thực hiện các chế độ chính sách liên quan đến công tác ATVSLĐ cho cán bộ, ĐVNLĐ. Đặc biệt, đối với các khu vực lao động có yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại và nặng nhọc đề xuất trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân và bồi dưỡng bằng hiện vật, đề xuất điều dưỡng phục hồi sức khỏe để tái tạo sức lao động…

Tiếp tục triển khai Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, đẩy mại các hoạt động bảo vệ và phát triển rừng, sử dụng hiệu quả tài nguyên đất; đồng thời kiểm soát chặt chẽ các nguồn thải và quy định về phân loại rác thải tại nguồn tạo điều kiện thân thiện với môi trường các mô hình kinh tế tuần hoàn hướng tới phát triển kinh tế xanh. 

leftcenterrightdel
Bà  Thái Thu Xương, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN đánh giá cao cách thức tổ chức và kết quả Công đoàn NHVN đã đạt được.

Phát biểu tại Lễ phát động, bà Thái Thu Xương, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN đánh giá cao cách thức tổ chức và kết quả Công đoàn NHVN đã thực hiện thời gian vừa qua.

Bà Thái Thu Xương đề nghị Công đoàn NHVN tiếp tục bám sát định hướng và chỉ đạo của Đoàn chủ tịch Tổng LĐLĐVN, Ban cán sự Đảng và định hướng phát triển của ngành Ngân hàng trong thời gian tới, phối hợp chặt chẽ với chuyên môn, phát huy cao độ và tiếp tục lãnh đạo chỉ đạo các tổ chức công đoàn trong ngành thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, có nhiều đóng góp quan trọng thiết thực hơn nữa vào sự nghiệp đổi mới phát triển chung của Ngành.

Tiếp tục tuyên truyên truyền sâu rộng trong ĐVNLĐ về Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết chương trình thực hiện của công đoàn các cấp, gắn với việc phổ biến chính sách pháp luật mới liên quan đến NLĐ.

Đặc biệt là tiếp tục đổi mới kiện toàn hệ thống Công đoàn ngành Ngân hàng theo mô hình tập trung xuyên suốt cho phù hợp với định hướng phát triển của Ngành và của hệ thống Công đoàn Việt Nam trong giai đoạn mới. Xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị và chuyên môn vững vàng, tổ chức các phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ chính trị...

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN tin tưởng Công đoàn NHVN sẽ tiếp tục nỗ lực phát huy truyền thống thực hiện tốt nhiệm vụ của Tổng LĐLĐVN, Ban cán sự Đảng và Ban lãnh đạo NHNN giao.

Tại Lễ phát động, Công đoàn NHVN đã tặng thưởng Cờ thi đua, Bằng khen, quà cho một số tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua "Xanh - Sạch - Đẹp, Bảo đảm ATVSLĐ./.

Dưới đấy là một số hình ảnh trao Bằng khen và quả tại Lễ phát động:

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Trần Lâm