Thời gian tiến hành thực hiện kiểm tra, giám sát tại cấp huyện từ tháng 9/2024 và hoàn thành việc tự kiểm tra, giám sát, báo cáo kết quả về Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) trước ngày 15/10/2024.

Tại cấp tỉnh, hoàn thành công tác kiểm tra, giám sát trước ngày 30/10/2024.

Sở LĐTB&XH tổng hợp kết quả báo cáo UBND tỉnh và cấp có thẩm quyền trước ngày 15/11/2024.

Đối tượng kiểm tra là các sở, ban, ngành chủ trì, quản lý tham gia thực hiện các dự án, tiểu dự án; UBND các huyện, thành phố, thị xã; các xã, phường, thị trấn và các tổ chức, đơn vị có liên quan… thực hiện chương trình trong 3 năm 2022, 2023, 2024 trên địa bàn tỉnh.

Nội dung kiểm tra: Việc lãnh đạo chỉ đạo, quán triệt thực hiện chương trình trên địa bàn huyện, thành phố, thị xã. Việc tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của chương trình; tiến độ thực hiện, kết quả đạt được trong thực hiện các dự án, tiểu dự án thành phần thuộc chương trình. Việc tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện; kết quả thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát của các cơ quan, đơn vị liên quan; việc thực hiện các kiến nghị đề xuất…

Đối với việc kiểm tra, giám sát tại cấp tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan tự kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện gắn với nhiệm vụ là chủ dự án, tiểu dự án do mình phụ trách; tiến hành các nội dung kiểm tra, giám sát theo kế hoạch và nội dung yêu cầu.

Sở LĐTB&XH chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan trên cơ sở yêu cầu nhiệm vụ quyết định thành lập đoàn kiểm tra giám sát cấp tỉnh do lãnh đạo Sở làm trưởng đoàn để kiểm tra, giám sát.

Trên cơ sở báo cáo tự kiểm tra, giám sát của UBND cấp huyện và tình hình thực tế, lựa chọn một số đơn vị, xã, thôn, bản để tiến hành kiểm tra, giám sát.

Đối với việc kiểm tra, giám sát tại cấp huyện: Căn cứ kế hoạch của UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã xây dựng kế hoạch tự kiểm tra, giám sát chương trình trên địa bàn địa phương; thành lập đoàn tự kiểm tra, giám sát do lãnh đạo UBND cấp huyện làm trưởng đoàn, thành viên là lãnh đạo các phòng, ban liên quan và phân công nhiệm vụ từng thành viên của đoàn; tiến hành thực hiện việc tự kiểm tra, giám sát theo Kế hoạch.

Thông báo với UBND cấp xã, các đơn vị có liên quan về kế hoạch kiểm tra, giám sá và chọn xã, thôn/xóm/bản, đơn vị liên quan để kiểm tra, giám sát; tổng hợp kết quả tự kiểm tra giám sát, báo cáo UBND tỉnh.

UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương bám sát mục tiêu, nội dung, nhiệm vụ của chương trình; đảm bảo tính khách quan, phản ánh đầy đủ, trung thực, đúng thực chất kết quả thực hiện; kịp thời xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị, đề xuất cơ quan có thẩm quyền xử lý những tồn tại, hạn chế và các vấn đề được phát hiện sau kiểm tra, giám sát. Đảm bảo sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị liên quan, không trùng lặp, không chồng chéo với các hoạt động kiểm tra, giám sát khác.

Sở LĐTB&XH chủ trì, triển khai thực hiện kế hoạch; theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc các địa phương, đơn vị thực hiện; phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương liên quan tổ chức thực hiện kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chương trình trên địa bàn tỉnh; tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền kết quả kiểm tra, giám sát.

Các sở, ban, ngành chủ trì quản lý các dự án, tiểu dự án thuộc chương trình (gồm các sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng, Y tế, Thông tin và Truyền thông) tự kiểm tra, giám sát các nội dung liên quan đến trách nhiệm, nhiệm vụ trong việc thực hiện dự án, tiểu dự án do các sở chủ trì quản lý; báo cáo kết quả kiểm tra, giám sát về Sở LĐTB&XH để tổng hợp, báo cáo.

UBND các huyện, thành, thị xây dựng kế hoạch tự kiểm tra, giám sát; chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn, các đơn vị được giao chủ trì triển khai các dự án, tiểu dự án xây dựng báo cáo, chuẩn bị hồ sơ tài liệu liên quan để phục vụ việc kiểm tra giám sát.

Châu Yên