Cục Hàng không Việt Nam cho biết, bão số 3 (Yagi) có thể ảnh hưởng đến khoảng 240 chuyến bay nội địa và 70 chuyến bay quốc tế trong những ngày tới.

Để dảm bảo an toàn bay, trong ngày 7/9, Vietjet sẽ tạm ngừng 67 chuyến bay đến và đi Sân bay Nội Bài (Hà Nội); 18 chuyến bay đến và đi Sân bay Cát Bi (Hải Phòng) và 4 chuyến bay đến và đi Sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa)…

Bamboo Airways cũng hủy 14 chuyến bay trong ngày 7/9 trên các chặng: TPHCM - Hải Phòng, Hà Nội - Đà Lạt, Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - Quy Nhơn, Hà Nội - Cam Ranh, TPHCM - Hà Nội.

Tương tự, Vietnam Airlines cũng hủy hàng chục chuyến bay đến 4 sân bay bị tạm ngưng khai thác trong ngày 7/9.

Các hãng hàng không khuyến nghị khách hàng thường xuyên theo dõi và cập nhật thông tin bão để chủ động kế hoạch đi lại trong giai đoạn này.

Để bảo đản an toàn chạy tàu trong thời gian bão số 3 đến, Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội đã ra quyết định dừng hoạt động một số chuyến tàu: Tạm dừng tàu Bắc-Nam SE11 xuất phát từ Hà Nội ngày 9-10/9 và tàu SE12 xuất phát từ Sài Gòn ngày 11-12/9.

Tuyến Hà Nội-Hải Phòng, ngày 7/9 tạm dừng tàu LP5 xuất phát từ Hà Nội lúc 15h15, tàu LP7 xuất phát lúc 18h10 và tàu LP8 xuất phát từ Hải Phòng lúc 15h00, tàu HP2 xuất phát lúc 18h40. Ngày 8/9 tạm dừng tàu HP1 xuất phát từ Hà Nội lúc 6h00 và tàu LP2 xuất phát từ Hải Phòng lúc 6h10.

Tuyến Hà Nội-Vinh (Nghệ An), ngày 7/9 tạm dừng tàu NA1 xuất phát từ Hà Nội lúc 21h50 và tàu NA2 xuất phát từ Vinh lúc 22h15.

Theo Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội, hành khách có vé đi các chuyến tàu bị tạm dừng nêu đến các nhà ga để trả lại vé tàu, hoặc đổi lịch trình sang các chuyến tàu khác và không mất phí đổi, trả vé.

Liên quan đến công tác phòng, chống bão, Bộ GTVT tiếp tục có công điện ngày 5/9/2024 về việc tập trung ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3 năm 2024.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong ngành: Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Công điện số 31/CĐ-BGTVT ngày 04/9/2024 của Bộ GTVT về việc tập trung ứng phó với cơn bão số 3 trên biển Đông. Tập trung triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn, hạn chế thiệt hại về nhà ở, kho tàng, trụ sở, công trình giao thông.

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, đôn đốc, triển khai thực hiện quyết liệt, kịp thời, hiệu quả công tác phòng ngừa, ứng phó với bão số 3 với tinh thần phải chủ động phòng ngừa, ứng phó ở mức cao nhất để bảo đảm an toàn tính mạng, nhất là trẻ em và các đối tượng yếu thế, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản của Nhân dân và Nhà nước; xem xét trách nhiệm người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị lơ là, chủ quan trong thực hiện phòng chống bão, lũ.

Chủ động bố trí nhân lực, phương tiện, thiết bị, vật tư tại khu vực trọng điểm, xung yếu để sẵn sàng tổ chức cứu nạn, cứu hộ và khắc phục nhanh nhất sự cố do bão, lũ gây ra, đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt, đặc biệt trên các tuyến giao thông trọng điểm.

Phối hợp với các lực lượng chức năng của địa phương tổ chức phân luồng, hướng dẫn giao thông an toàn, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy siết; cử người trực chốt, cắm phao tiêu, rào chắn, báo hiệu ở những vị trí ngập nước sâu, sạt lở đất tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Yêu cầu các cơ quan, đơn vị duy trì chế độ trực ban và chế độ báo cáo theo đúng quy định của pháp luật về phòng, chống thiên tai.

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ sáng ngày 06/9/2024 bão số 3 ảnh hưởng trực tiếp đến Vịnh Bắc Bộ với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13-14, giật cấp 16; từ đêm ngày 06/9/2024 ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền khu vực Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nước ta với sức gió mạnh nhất có thể đạt cấp 10 -12, giật cấp 13-14 và ảnh hưởng sâu vào đất liền, khả năng bão gây gió mạnh, nước dâng, sóng lớn trên biển và ven biển, gió mạnh và mưa lớn diện rộng trên đất liền trong những ngày tới.

Trần Quý