"Vực dậy" sau bão

Tại "thủ phủ" các khu công nghiệp (KCN) ở phía Bắc, không khí lao động của các DN trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đang diễn ra khẩn trương để kịp hoàn thành sản phẩm cho các chuyến hàng xuất xưởng.

Theo Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Ninh, bão số 3 đã gây thiệt hại tại một số KCN, hàng nghìn cây xanh bị đổ, nhiều nhà xưởng, công trình phụ trợ bị tốc mái, đổ tường rào… Tình trạng ngập úng nặng nhất xảy ra tại KCN Đại Đồng - Hoàn Sơn.

Đại diện Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Ninh chia sẻ, rất khẩn trương, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đã xuống hiện trường, chỉ đạo khắc phục nhanh chóng, đảm bảo hoạt động ổn định của các DN.

Trước, trong và sau bão số 3, tỉnh Bắc Ninh đã tập trung tối đa nguồn lực để đảm bảo hoạt động ổn định của các DN, đặc biệt là các DN đầu tư nước ngoài quy mô lớn; ưu tiên cho những ngành sản xuất công nghiệp quan trọng, những mắt xích quan trọng trong chuỗi sản xuất công nghiệp của Quốc gia cũng như của địa phương.

Chính vì vậy, trước, trong và sau bão, các địa bàn sản xuất trọng điểm trong KCN của Bắc Ninh không bị mất điện và mất thông tin liên lạc. Sau bão, các KCN đã khẩn trương khắc phục hậu quả, đưa hoạt động sản xuất trở lại trạng thái bình thường. Hiện, toàn bộ nhà máy trong các KCN của địa phương đang hoạt động ổn định, đảm bảo tiến độ cho các đơn hàng đã ký.

Là địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão số 3, đến nay, các DN tại KCN Đông Mai (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) đã hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại với không khí lao động khẩn trương, sôi nổi.

Dưới hệ thống mái trần chưa được sửa chữa hoàn toàn, nhưng vẫn đảm bảo an toàn, đội ngũ cán bộ nhân viên khối Văn phòng của Công ty TNHH Kỹ thuật Điện tử Tonly Việt Nam (KCN Đông Mai) đang tập trung làm việc. Mỗi nhân viên đều phấn đấu hoàn thành những nội dung công việc được giao, đảm bảo hiệu quả cao nhất.

leftcenterrightdel
  Toàn bộ nhà máy trong các KCN của Bắc Ninh hoạt động ổn định, đảm bảo tiến độ cho các đơn hàng đã ký. Ảnh: HH

Do ảnh hưởng bởi bão số 3, hạ tầng cơ sở của công ty đã bị thiệt hại. Ngay sau khi bão tan, công ty đã tập trung nhân lực, vật lực để sửa chữa, trong đó, ưu tiên cho khu vực sản xuất. Nhờ đó, hơn 4.200 công nhân lao động của công ty đều có mặt tham gia vào các dây chuyền sản xuất với không khí lao động khẩn trương để kịp hoàn thành sản phẩm cho các đơn hàng xuất khẩu.

Ông Lưu Mộc Sinh, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kỹ thuật Điện tử Tonly Việt Nam cho biết, DN chịu nhiều tổn thất lớn do bão số 3 gây ra. Ngay sau cơn bão, chính quyền địa phương đã rất quan tâm, giúp đỡ hồi phục đường điện, giao thông, cấp nước thật sớm để DN triển khai công tác sửa chữa và kiểm tra máy móc thiết bị.

Công ty cũng đã chủ động, sắp xếp nhân lực, làm việc ngày đêm, thay phiên nhau tham gia khắc phục hậu quả. Dù cơn bão có làm ảnh hưởng một phần tiến độ xuất hàng, nhưng chúng tôi đã tổ chức tăng ca để cố gắng hoàn thành theo kế hoạch, dự kiến có khả năng giao hàng theo đúng tiến độ.

Không khí lao động khẩn trương cũng đang diễn ra tại Chi nhánh Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam tại KCN Đông Mai. Những ngày này, 100% công nhân của công ty đã quay trở lại làm việc bình thường.

Mặc dù đã chủ động theo phương châm "bốn tại chỗ", nhưng cơn bão số 3 đã gây nhiều thiệt hại về tài sản, thiết bị, hàng hóa của công ty. Sau bão, việc gián đoạn về điện lưới khiến sản xuất của đơn vị bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, với sự tích cực hỗ trợ của thị xã Quảng Yên và sự chủ động của công ty, chỉ hơn 1 ngày sau bão, công ty đã trở lại hoạt động sản xuất bình thường. Mọi tổn thất cũng đang được công ty xử lý nhanh chóng để ổn định sản xuất.

Ghi nhận đến thời điểm hiện tại, gần như toàn bộ công nhân của các công ty trong KCN Đông Mai đã trở lại làm việc trong điều kiện an toàn. Tại những khu vực bị thiệt hại nặng nề do bão, thị xã Quảng Yên đang hỗ trợ DN nỗ lực khôi phục nhà xưởng, máy móc, thiết bị để tiếp tục sản xuất.

Tại tỉnh miền núi phía Bắc Yên Bái, hoàn lưu bão số 3 đã gây hậu quả hết sức nặng nề đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN. Khắc phục khó khăn, đến nay nhiều DN trên địa bàn tỉnh đã hoạt động sản xuất trở lại.

Công ty TNHH Unico Global YB, KCN Âu Lâu, sau một tuần gián đoạn sản xuất do ảnh hưởng mưa bão, đến nay, 95% công nhân đã có mặt tham gia vào các dây chuyền sản xuất với không khí lao động khẩn trương để kịp hoàn thành sản phẩm cho các đơn hàng xuất khẩu.

leftcenterrightdel
Công nhân Công ty TNHH Kỹ thuật điện tử Tonly Việt Nam làm việc với không khí lao động khẩn trương để kịp hoàn thành sản phẩm cho các đơn hàng xuất khẩu. Ảnh: Thuỳ Dương 

Phó trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh Yên Bái Vũ Minh Tuấn cho biết, đơn vị đã triển khai thực hiện công tác khắc phục sau bão. Đến nay, các DN trong các KCN đã đi vào hoạt động sản xuất, tuy nhiên còn một số DN thiếu nhân lực do nhiều gia đình người lao động bị ảnh hưởng do bão và đang khắc phục sau bão.

Cần “tiếp sức”

Theo ghi nhận của phóng viên, đến thời điểm này, hầu hết các DN đã khắc phục khó khăn quay trở lại sản xuất. Tuy nhiên, hậu quả sau mưa bão để lại còn hết sức nặng nề. Do vậy, điều mà DN đang cần lúc này là được “tiếp sức”, “hà hơi, thổi ngạt” với những chính sách như: Khoanh nợ, hoãn, giãn nộp thuế, giảm lãi suất ngân hàng…

Các DN bày tỏ được tiếp cận với nguồn vốn vay mới với mức lãi suất ưu đãi nhất, thậm chí là "0 đồng” để có nguồn lực tái hoạt động sản xuất, kinh doanh; DN trong các KCN mong muốn, các công ty kinh doanh hạ tầng xem xét giảm thuế, phí; hỗ trợ vay vốn ưu đãi với lãi suất thấp để DN khôi phục sản xuất, đầu tư thiết bị mới…

Là địa phương cũng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3, đại diện một DN thứ cấp ở Hải Phòng đề xuất: Các công ty kinh doanh hạ tầng có thể xem xét các gói hỗ trợ vay ưu đãi cho các ngành nghề bị ảnh hưởng nặng nề nhất; cho phép các DN gia hạn thời hạn nộp thuế, phí để có thêm thời gian phục hồi sản xuất. Cùng với đó, các cơ quan Nhà nước tạm hoãn các cuộc thanh tra, kiểm tra để DN có thời gian khắc phục hậu quả...

leftcenterrightdel
 Công nhân Chi nhánh Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam tại Quảng Ninh (KCN Đông Mai) quay trở lại làm việc bình thường ngay sau cơn bão số 3. Ảnh: Thuỳ Dương

Chia sẻ với khó khăn của DN, Hải Phòng đã giãn, hoãn tiến độ đối với các đoàn thanh tra, kiểm tra DN đang triển khai. Đối với các đoàn kiểm tra có trong kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2024, nhưng chưa triển khai thì điều chỉnh thời gian sang đầu năm 2025.

Đồng hành cùng người dân, DN sớm khắc phục thiệt hại sau bão số 3, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan xây dựng đề án khôi phục, tái thiết kinh tế. Nhiều ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh cũng đã thống nhất chính sách hỗ trợ thuộc thẩm quyền để giúp người dân, DN vượt qua giai đoạn khó khăn sau bão...

Mới đây, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3. Tại đây, Chính phủ đề nghị Bộ Tài chính khẩn trương thực hiện hiệu quả các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất... cho các đối tượng bị ảnh hưởng, thiệt hại bởi bão, lũ, lụt, sạt lở đất theo quy định của pháp luật.

Cùng với đó, Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các tổ chức tín dụng chủ động tính toán phương án hỗ trợ, thực hiện cơ cấu lại thời hạn, giữ nguyên nhóm nợ, xem xét miễn, giảm lãi vay cho các khách hàng bị thiệt hại...

Tin tưởng rằng, với sự vào cuộc quyết liệt, khẩn trương từ Trung ương đến địa phương, cùng tinh thần nỗ lực vượt khó, các DN sẽ sớm khắc phục hậu quả sau bão số 3 để ổn định sản xuất, kinh doanh…

Hải Hà