Giao dịch được tiến hành là một đơn hàng cung cấp nhựa nguyên liệu; trong đó bên xuất khẩu (bên bán) là một tập đoàn lớn tại Thái Lan, bên nhập khẩu (bên mua) tại Việt Nam là Công ty Cổ phần nhựa Opec (Opec Plastics), ngân hàng thông báo và xác nhận LC là Standard Chartered Thái Lan với sự phối hợp của Standard Chartered Việt Nam, ngân hàng bảo lãnh xác nhận là Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), ngân hàng phát hành LC là BIDV. Khác với giao dịch tài trợ thương mại truyền thống cần phải thực hiện trên nhiều hệ thống khác nhau, toàn bộ quá trình của giao dịch này được thực hiện trên cùng một mạng lưới Contour với sự tham gia của nhà xuất khẩu, nhà nhập khẩu và các ngân hàng liên quan.

Đây là giao dịch tài trợ thương mại sử dụng công nghệ blockchain đầu tiên tại Việt Nam được thực hiện qua các ngân hàng ngoài hệ thống. Ngoài ra, một điểm đặc biệt của giao dịch này so với các giao dịch tài trợ thương mại ứng dụng blockchain khác trên thế giới đó là sự tham gia của ADB với vai trò ngân hàng bảo lãnh xác nhận. Đây là giao dịch đầu tiên trên thế giới mà ADB tham gia vào khâu phát hành bảo lãnh trên Contour sử dụng công nghệ sổ cái phân tán.

Contour là mạng lưới tài chính thương mại gồm nhiều ngân hàng, tập đoàn lớn. Contour tập trung phát triển các giao dịch sử dụng công nghệ sổ cái phân tán Corda của R3 (ứng dụng nền tảng blockchain), với mục tiêu cung cấp một kênh đơn giản hóa, hỗ trợ quá trình số hóa hoạt động tài trợ thương mại.... Giao dịch phát hành thư tín dụng của BIDV nói trên cũng đã cho thấy những lợi ích nổi bật của công nghệ blockchain như: tốc độ xử lý giao dịch được cải thiện rõ rệt giúp nâng cao tính thanh khoản cho cả hai doanh nghiệp; tính nhất quán, minh bạch giúp tất cả các bên tham gia giao dịch đều được làm chủ, giám sát giao dịch trong suốt quá trình thực hiện.

Ông Nirukt Sapru - Tổng Giám đốc Việt Nam, nhóm 5 nước ASEAN và Nam Á của Ngân hàng Standard Chartered - chia sẻ: “Chúng tôi hân hạnh tham gia giao dịch này, một dấu mốc ý nghĩa trong quá trình số hóa hoạt động tài trợ thương mại kèm chứng từ. Tài trợ thương mại đóng một vai trò quan trọng đối với nền kinh tế Việt Nam và các giải pháp sáng tạo như Contour có thể tối ưu các giao dịch xuyên biên giới, giúp các doanh nghiệp nắm bắt hiệu quả các cơ hội giao thương...”.

Ông Lê Trung Thành - Phó Tổng Giám đốc BIDV - cho biết: “Nỗ lực trong việc thực hiện giao dịch tài trợ thương mại sử dụng công nghệ blockchain liên ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam là một dấu mốc quan trọng trong lộ trình chuyển đổi số, hiện đang là chiến lược then chốt của ngân hàng. BIDV luôn là đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ số hóa vào các giao dịch tài chính - thương mại, hướng tới cách mạng hóa thương mại toàn cầu, đa dạng hóa các sản phẩm và dịch vụ phục vụ khách hàng...”.

Với những tác động tích cực, công nghệ blockchain đã và đang được triển khai mạnh mẽ tại nhiều lĩnh vực để thúc đẩy phát triển thương mại toàn cầu, trong đó có lĩnh vực tài trợ thương mại tại các ngân hàng. Thành công thử nghiệm bước đầu của việc phát hành LC bằng công nghệ block chain là động lực quan trọng để BIDV nỗ lực đẩy mạnh số hóa các giao dịch tài trợ thương mại nhằm không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

 

PV