Theo báo cáo của Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, trong giai đoạn 2013-2018, ngành Thuốc lá chịu rất nhiều thách thức từ thuốc lá nhập lậu, bình quân sản lượng tiêu thụ thuốc lá nhập lậu lên đến trên 700 triệu bao mỗi năm.

Thị phần thuốc lá nhập lậu đã có năm ước tính lên đến 25% thị trường, làm thất thu ngân sách Nhà nước hàng chục tỷ đồng mỗi năm và nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người tiêu dùng.

Chỉ thị 30 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá đã tạo điều kiện cho các lực lượng chức năng đồng loạt ra quân, đấu tranh mạnh mẽ với vấn nạn buôn bán thuốc lá nhập lậu, việc buôn bán thuốc lá lậu có những thời điểm đã giảm đáng kể.

Thời gian qua, Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam cũng đã tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng, các cơ quan truyền thông trong công tác tăng cường đấu tranh phòng, chống buôn lậu thuốc lá.

Đồng thời, phối hợp với các cơ quan Mặt trận Tổ quốc từ Trung ương đến các địa phương tổ chức nhiều cuộc hội thảo về hệ lụy của việc vận chuyển, buôn lậu thuốc lá với sự tham dự của nhiều cư dân các vùng biên giới giáp ranh với Campuchia.

Trong giai đoạn 2013-2018, Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam đã đóng góp kinh phí hỗ trợ bắt giữ, tiêu hủy thuốc lá nhập lậu với số tiền gần 120 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Hiệp hội đã tích cực thực hiện các chương trình trách nhiệm xã hội. Theo đó, trao tặng 754 căn nhà tình nghĩa, tình thương; phụng dưỡng 238 bà mẹ Việt nam Anh hùng và thương binh; hỗ trợ theo Chương trình Nghị quyết 30A của Chính phủ số tiền 30,080 tỉ đồng. Tổng số tiền đã hỗ trợ cho công tác xã hội là 310,656 tỉ đồng.

Hoạt động của Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam đã thực sự đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho hội viên, đóng vai trò trung tâm kết nối các hội viên, thể hiện rõ vai trò là tổ chức xã hội – nghề nghiệp, đại diện cho tiếng nói của ngành Thuốc lá trên các diễn đàn chính thức…

Ghi nhận những đóng góp của Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, Nhà nước, Chính phủ và Bộ Công thương đã khen tặng nhiều phần thưởng cao quý trong giai đoạn 2013-2018 như: Huân chương Lao động hạng Nhất, Bằng khen, Cờ thi đua…

Phát biểu tại đại hội, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải ghi nhận, biểu dương nỗ lực của Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam giai đoạn 2013 - 2018 trong việc tham mưu chính sách cho các cơ quan quản lý nhà nước; đồng thời đóng góp tích cực vào ngân sách Nhà nước cũng như tham gia các hoạt động xã hội, tạo việc làm cho người lao động...

Ông Đỗ Thắng Hải yêu cầu, với vai trò là tổ chức đại diện cho các hội viên thuộc nhiều thành phần kinh tế, Hiệp hội Thuốc lá cần làm tốt hơn nữa chức năng cầu nối giữa hội viên với các cơ quan quản lý Nhà nước; tiếp tục kiên trì kiến nghị các vấn đề chính đáng để bảo vệ lợi ích hợp pháp cho hội viên.

TT