Thực hiện yêu cầu của Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội, cả 3 bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm đều đã lập phòng cách ly tạm thời cho người nghi ngờ mắc Covid-19.

Ông Trần Hoàng, Trưởng phòng Kế hoạch - Đầu tư, Công ty Quản lý Bến xe Hà Nội cho biết, đây là các khu vực riêng biệt, có cửa kính đủ kín để kịp thời cách ly tạm thời những người có biểu hiện nghi cúm. Theo tinh thần hướng dẫn của Sở Y tế, đây là phòng lưu tạm thời người nghi bị nhiễm bệnh trong thời gian chờ các cơ quan y tế địa phương đến để xử lý theo quy trình. Ngoài ra, để đảm bảo công tác phòng, chống Covid-19 hiệu quả hơn, phía bến xe đã đề nghị bổ sung thêm phòng y tế để đảm bảo thực hiện các quy trình xét nghiệm, cách ly người nghi nhiễm Covid-19 không xảy ra sai sót.

Ga Hà Nội những ngày qua trong tình trạng đìu hiu. Ảnh: NH

Cùng chung số phận, ga Hà Nội những ngày qua cũng trong tình trạng đìu hiu. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và đặc biệt trước đó có hành khách đi tàu bị nhiễm Covid-19, số lượng khách đi tàu thời gian này giảm mạnh. Ngay cả ở những chuyến tàu thường đông khách như Hà Nội - Ninh Bình, Hà Nội - Huế, Hà Nội - Quảng Bình... lượng khách cũng không mấy khả quan.

Nhiều chuyến tàu đã phải dừng khai thác như: Hà Nội - Vinh; Hà Nội - Hải Phòng (tạm dừng tàu HP1 khởi hành từ ga Hà Nội); Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Đồng Đăng, Yên Viên - Hạ Long chỉ chạy vào Chủ nhật hằng tuần. Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội đang xem xét tạm dừng thêm 1 đôi tàu Thống nhất, chỉ duy trì hoạt động tuyến Bắc - Nam 4 đôi tàu.

Công ty Vận tải Đường sắt Sài Gòn cũng đã tạm dừng chạy đôi tàu du lịch Sài Gòn - Quy Nhơn, đôi tàu Sài Gòn - Đà Nẵng và đôi tàu Sài Gòn - Phan Thiết.

Theo Bộ GTVT, tính đến nay, ngành Đường sắt đã dừng 152 chuyến tàu và nếu tình hình dịch bệnh COVID-19 kéo dài, ngành Đường sắt sẽ phải chịu thêm nhiều tác động xấu về sản lượng và doanh thu.

Bên cạnh đó, báo cáo của Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông Đô thị Hà Nội cũng cho thấy, sản lượng vận tải hành khách công cộng tháng 2/2020 giảm khoảng 13 - 15% so với cùng kỳ. Riêng tháng 3/2020, giảm ước khoảng 25% so với cùng kỳ. Đây là mức sụt giảm lớn nhất từ trước đến nay.

Tổng Công ty Vận tải Hà Nội – Transerco vừa phải cắt giảm 900 lượt xe buýt/ngày. Ảnh: NH

Transerco vừa phải cắt giảm 900 lượt xe buýt/ngày. Văn bản của Transerco gửi UBND thành phố và Sở GTVT Hà Nội cho biết, 900 lượt, chuyến xe buýt được cắt giảm thuộc 28 tuyến buýt đang hoạt động tại các khu vực vốn có đông học sinh, sinh viên (hiện nay đang nghỉ học để phòng dịch).

Với số lượng cắt giảm này, Transerco cho biết chiếm 21% lượt, chuyến đang hoạt động hàng ngày. Thời gian bắt đầu thực hiện cắt giảm các lượt, chuyến buýt từ ngày 22/3. Tuy nhiên, lãnh đạo Transerco cũng thông tin, trong quá trình thực hiện đơn vị tiếp tục theo dõi và căn cứ vào tình hình thực tế để báo cáo đề xuất thành phố có những điều chỉnh cho phù hợp.

Theo ông Thái Hồ Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông đô thị Hà Nội (Sở GTVT Hà Nội), đơn vị này vừa xây dựng xong kế hoạch hoạt động của xe buýt trên địa bàn thành phố trong bối cảnh dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp. Như vậy, từ ngày 23/3, thực hiện điều tiết theo hướng giảm tần suất hoạt động của 1.306 lượt xe buýt (16%) trên toàn mạng lưới xe buýt trên địa bàn thành phố, riêng ngày cuối tuần giảm 1.964 lượt (17%).

Tuy trong cảnh vắng vẻ, đìu hiu nhưng các nhà xe vẫn hướng dẫn từng hành khách khai báo sức khoẻ y tế, cùng với đó các biện pháp tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vẫn được thực hiện đầy đủ như loa phát thanh, dán thông báo được bố trí tại nhiều nơi.

Đến nay, việc đeo khẩu trang tại nơi công công là việc bắt buộc là phần lớn hành khách, lái xe đều ý thức được. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp không đeo khẩu trang y tế. Những trường hợp này đều được nhân biên bến xe, lực lượng chức năng trong và ngoài bến xe nhắc nhở.

Tại sảnh chờ ra xe, cứ mỗi 10m là có khu vực rửa tay nhanh phục vụ hành khách, tài xế. Được biết, công tác vệ sinh khử trùng trong và ngoài các bến xe được quản lý thường xuyên hơn trước. Đối với các nhà xe, đảm bảo công tác vệ sinh sạch sẽ theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Nguyễn Hải