Do đặc thù nghề nghiệp làm việc trong bệnh viện, thường xuyên tiếp xúc với người bệnh, nhiều trường hợp bệnh nhân nghi ngờ nhiễm bệnh Covid-19 hoặc có khả năng nhiễm bệnh nhưng chưa có kết quả xét nghiệm khiến các y, bác sỹ, cán bộ nhân viên bệnh viện rất dễ bị lây chéo, hiện nay một số bác sỹ ở tuyến đầu chống dịch cũng đã bị nhiễm bệnh. 

Trước tình hình đó, các đoàn viên thanh niên của các bệnh viện tại Hà Tĩnh như: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa thành phố, Bệnh viện Đa khoa thị xã Kỳ Anh đã chế tạo thành công kính chắn giọt bắn bằng nhựa trong suốt, là dụng cụ ngăn chặn rất hữu hiệu các giọt bắn như nước bọt khi giao tiếp, khi thăm khám bệnh nhân mà không gây ảnh hưởng đến quá trình làm việc.

Bác sỹ Trần Nguyên Phú - Giám đốc Bệnh viện thành phố Hà Tĩnh cho biết: Kính chắn giọt bắn thủ công đã được triển khai tại một số bệnh viện trên cả nước, chúng tôi cũng học hỏi mô hình này từ đơn vị bạn. Khoa Dược của bệnh viện đã triển khai làm 350 kính chắn giọt bắn để phục vụ cho cán bộ, công nhân viên của bệnh viện nhằm tránh lây nhiễm chéo Covid-19. Hiện nay, chúng tôi đã sử dụng trong quá trình làm việc và thấy rõ hiệu quả của nó, không chỉ chắn giọt bắn mà nó còn mang tính thẩm mỹ, không ảnh hưởng đến quá trình làm việc.

Bác sỹ Bệnh viện Đa khoa thành phố Hà Tĩnh sử dụng kính chắn giọt bắn trong quá trình làm việc. Ảnh: HY

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, hơn 300 chiếc kính chắn giọt bắn đã được các đoàn viên thanh niên của bệnh viên tranh thủ thời gian nghỉ chế tạo thành công. 

Anh Hà Huy Hoàng Quân - Phó Bí thư Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Nguyên liệu để làm kính chắn giọt bắn rất đơn giản và gọn nhẹ, chỉ cần những vật liệu rất đơn giản như tấm formex, giấy bóng kính, giây chun là đã tạo ra thành phẩm, thời gian làm cũng nhanh gọn, chi phí lại rẻ chỉ từ 15.000 đến 20.000 đồng/cái nên chúng tôi mong muốn sẽ nhân rộng mô hình này đến nhiều đơn vị hơn nữa”.

Trong quá trình làm kính chắn giọt bắn, các đơn vị đã sáng tạo thêm các tính năng mới. Bệnh viện Đa khoa thành phố đã sáng tạo thêm phần tháo rời tiện lợi, khi không giao tiếp hoặc khi ra ngoài sẽ tháo rời mặt nạ dễ dàng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh đã thay khung mũ bằng nguyên liệu cứng thành vật liệu mềm, phía trong dán thêm một lớp xốp để thấm mồ hôi sẽ giúp người sử dụng đeo được lâu hơn.

Bác sỹ thuộc Bệnh viện Đa khoa thị xã Kỳ Anh sử dụng kính chắn giọt bắn khi thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: HY

Những chiếc kính chắn giọt bắn này rất tiện lợi, ưu việt của loại kính này là sau khi sử dụng xong có thể tháo ra tiến hành lau chùi, khử khuẩn để tái sử dụng nhiều lần.

Anh Bùi Anh Quốc, Bí thư Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đa khoa thị xã Kỳ Anh thông tin: Trong quá trình công tác,nhận thấy các khoa khám chữa bệnh như nha khoa, tai mũi họng... rất dễ bị dính giọt bắn của bệnh nhân nên chúng tôi đã thực hiện ý tưởng làm kính chắn giọt bắn nhằm tránh sự lây lan của dịch bệnh Covid-19. Được sự cho phép và hỗ trợ nguồn lực của Ban Giám đốc bệnh viện, trong 2 ngày nghỉ Chi đoàn đã làm được trên 200 chiếc kính chắn giọt bắn, số kính này sẽ được trang bị cho toàn thể cán bộ, nhân viên trong bệnh viện.

Cùng với các phương tiện bảo hộ, kính chắn giọt bắn làm giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Ảnh: HY

Hiện nay, các bệnh viện làm mặt nạ phục vụ cho cán bộ nhân viên của bệnh viện, đặc biệt ưu tiên các Khoa Truyền nhiễm, Kiểm soát nhiễm khuẩn, Xét nghiệm, Khám bệnh và Đội Phòng chống dịch.

Được biết, trong thời gian tới, sau khi làm đủ đáp ứng nhu cầu của cán bộ, nhân viên y tế trong bệnh viên, những “chiến sỹ” áo trắng sẽ tiếp tục tận dụng thời gian rảnh, làm thêm kính chống giọt bắn để tặng cho các đơn vị trực tiếp phòng, chống dịch.

Hải Yến