Theo số liệu của Bộ Tài chính và các sở tài chính của các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương báo cáo về Bộ trong ngày 12/2 (ngày mùng 3 Tết), Bộ Tài chính dự báo giá cả hàng hóa tiêu dùng thiết yếu trong ngày 13/2 (ngày mùng 4 Tết) không có sự biến động bất thường về giá do nhu cầu mua sắm ngày đầu năm vẫn chưa nhiều.

Ngoài ra, mùng 4 Tết sẽ có nhiều sạp hàng tại chợ dân sinh tiếp tục mở cửa bán trở lại; một số các siêu thị mở cửa hoạt động trở lại chính thức (như chuỗi Winmart, các cửa hàng tạp hóa…), hoạt động mua sắm sẽ sôi động hơn. Nhu cầu mua sắm của người dân sẽ tăng hơn so với mùng 3, đặc biệt là nhu cầu đi lại, trở về các thành phố lớn để ổn định và du Xuân tại các thành phố lớn.

Nhiều hoạt động và các điểm vui chơi tại các thành phố lớn dự kiến mở cửa sẽ thu hút một lượng khách đến tham quan, vui chơi giải trí trong những ngày sắp tới, giá các dịch vụ như trông giữ xe, dịch vụ ăn uống... thường tăng so với ngày bình thường theo quy luật hàng năm. Các mặt hàng rau, củ, quả, một số loại thực phẩm tươi sống, hoa tươi và các mặt hàng phục vụ cúng lễ vẫn là những mặt hàng có sức tiêu thụ lớn; giá cả dự báo sẽ ổn định.

Theo Báo cáo số 29/BC-BTC ngày 12/2/2024 của Bộ Tài chính về tình hình giá cả thị trường ngày mùng 3 Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 gửi Văn phòng Chính phủ cho thấy, ngày mùng 3 Tết, một số chợ truyền thống và siêu thị tiện ích, trung tâm thương mại tại các thành phố trên cả nước đã mở cửa bán hàng: Trong đó, hầu hết các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích đã mở cửa hoạt động trở lại như BigC, Aeon Mall, Gigamall, Co.opmart, CircleK… Bên cạnh đó, tiểu thương tại một số chợ cũng bắt đầu bán hàng trở lại để phục vụ nhu cầu của người dân, sức mua tăng do mua sắm chuẩn bị hóa vàng, cúng gia tiên trong ngày 3 Tết.

Người dân tập trung mua sắm chủ yếu là rau, củ, quả, trái cây, hoa tươi, thực phẩm tươi sống.... Giá một số mặt hàng thiết yếu đã giảm so với những ngày giáp Tết và dần trở lại mức giá ngày thường. Riêng mặt hàng rau xanh có nhu cầu tiêu thụ nhiều hơn so với ngày trước nên giá cả tăng nhẹ so với thời điểm các ngày trước; Tuy nhiên, nguồn cung rau, củ, quả dồi dào, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong cả nước.

Để công tác quản lý giá cả thị trường ổn định, Bộ Tài chính kiến nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả thị trường các mặt hàng thuộc lĩnh vực quản lý, nhất là các mặt hàng thiết yếu, những mặt hàng có biến động tăng giá cao trên địa bàn để chủ động phương án bảo đảm cân đối lượng hàng hóa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng, gây tăng giá đột biến.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về giá, nhất là tại các điểm trông giữ xe, các dịch vụ tham quan, du lịch, đền chùa để ngăn chặn tình trạng tăng giá bất hợp lý.

 

 

 

TQ