Bộ Tài chính cho biết, qua theo dõi, nắm bắt diễn biến giá cả thị trường tại các địa phương cho thấy, về cơ bản diễn biến giá cả thị trường tháng 1, tuần đầu tháng 2 và trong những ngày Tết không có biến động bất thường, một số mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết tăng theo quy luật hoặc theo diễn biến giá thế giới.

Hoạt động mua sắm trong ngày 29 và 30 Tết tập trung chủ yếu là ở một số mặt hàng phục vụ liên hoan tất niên tại các gia đình và cúng Giao thừa như rau củ quả, các loại thực phẩm tươi sống, hoa quả, rượu bia, thuốc là và bánh kẹo.

Qua theo dõi nắm bắt tình hình giá cả thị trường của Bộ Tài chính và báo cáo từ các sở tài chính địa phương thì giá cả thị trường trước Tết như sau:

Lương thực, hầu hết các địa phương trong cả nước đã có kế hoạch dự trữ hàng hóa chuẩn bị Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, trong đó mặt hàng gạo luôn được chú trọng và được các hộ kinh doanh, doanh nghiệp tích cực chuẩn bị, bảo đảm lượng dự trữ và cung ứng cho thị trường.

Những ngày sát Tết giá gạo chất lượng cao, gạo nếp tăng nhẹ từ 3 - 5% so với ngày thường, giá gạo tẻ thường ổn định.  

Giá thực phẩm tươi sống tương đối ổn định hoặc tăng nhẹ trước Tết do nguồn cung dồi dào. So với ngày thường, giá thịt bò ổn định, có nơi giảm nhẹ; giá gà sống tăng khoảng 10.000 - 30.000 đ/kg; giá lợn hơi có tăng nhẹ thời điểm bắt đầu ngày ông Công ông Táo, tuy nhiên do sức mua vẫn còn hạn chế kéo theo giá thịt lợn thành phẩm cũng không có biến động lớn, khá ổn định. Giá thực phẩm tại các điểm bán hàng bình ổn vẫn ổn định, có nơi thấp hơn so với giá thị trường.

Giá bán các mặt hàng rau củ, trái cây hầu hết tại các địa phương cơ bản ổn định thậm chí có một số nơi giảm nhẹ do thời tiết thuận lợi cho việc trồng rau quả nên nguồn cung khá dồi dào và ổn định; chỉ có tại miền Bắc tại thời điểm rét đậm cuối tháng 01 thì giá một số loại rau củ nhích lên khoảng 5%-10%. Giá các loại hoa quả, nhất là một số loại hoa quả nhập tăng nhẹ từ 10 - 15% tùy từng loại so với ngày thường do nhu cầu cúng Tết cũng như phục vụ quà tặng, chúc Tết.

Hàng công nghệ phẩm chế biến, nhìn chung các mặt hàng thực phẩm chế biến có giá ổn định dịp trước Tết do các doanh nghiệp chủ động chuẩn bị đủ nguồn hàng cho thị trường và các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn Tết đều có các chính sách ổn định giá cả cho các tháng trước, trong và sau Tết.

leftcenterrightdel
 Giá các loại cây cảnh chơi Tết như đào, quất, mai tương đương so với cùng kỳ năm trước. Ảnh: TQ

Hoa tươi, cây cảnh, giá hoa tươi tăng nhẹ vào các ngày giáp Tết do nhu cầu tăng cao đối với các loại hoa tươi phục vụ cúng lễ. Giá các loại cây cảnh chơi Tết như đào, quất, mai tương đương so với cùng kỳ năm trước, nguồn cung dồi dào, tuy nhiên các lại hoa như đào, mai đang có xu hướng giảm giá do thời tiết nắng nóng các tỉnh miền Nam, miền Trung hay nóng ẩm miền Bắc những ngày cận Tết khiến hoa bị nở sớm. Nhìn chung, nhu cầu mua sắm năm nay giảm hơn so với các năm trước do người dân thắt chặt chi tiêu hơn.

Giá dịch vụ vận tải được các địa phương theo dõi sát sao và có các văn bản chỉ đạo sở, ban ngành liên quan thực hiện thường xuyên công tác kiểm tra, giám sát thông qua các công tác tiếp nhận kê khai giá, kiểm tra niêm yết giá. Theo báo cáo của các địa phương, về cơ bản giá cước vận tải các tuyến cố định trong thời gian qua không tăng hoặc tăng ít. Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao vào dịp trước và sau Tết nguyên đán, một số đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện phụ thu giá vé một số tuyến cố định không quá 20%-60%.

“Triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng -Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá; Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Chỉ thị số 01/CT-BTC ngày 09/01/2024 về việc tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá thị trường trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 trong đó chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ, sở tài chính các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chủ động triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ về quản lý, điều hành, bình ổn giá cả thị trường trước, trong và sau Tết, nhất là đối với các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phục vụ nhu cầu của người dân trên địa bàn; thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo trong dịp Tết Nguyên đán nhằm kịp thời nắm bắt tình hình thị trường và có các biện pháp kịp thời, phù hợp nhằm bình ổn thị trường khi cần thiết“ - Bộ Tài chính cho biết.

 

 

 

 

 

TQ