Qua xác minh, lô hàng này có nguồn gốc nhập kho ngoại quan (được miễn kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm nhập khẩu) sau đó tái xuất sang Trung Quốc qua cửa khẩu Vạn Gia. Sau khi lô hàng đã hoàn thành thủ tục tái xuất, tàu Trung Quốc đang vận chuyển hàng hóa trên biển sang Trung Quốc không đúng tuyến đường thì bị cơ quan Hải quan bắt giữ.

Theo quy định, tại thời điểm kiểm tra, thuyền trưởng, thuyền viên mang quốc tịch Trung Quốc không xuất trình được hóa đơn, chứng từ đi kèm theo hàng hóa thì bị xử phạt tiền, tịch thu hàng hóa vi phạm. Do vậy, TCHQ đã ra Quyết định xử phạt với các đối tượng Trung Quốc, tịch thu toàn bộ hàng hóa sung công quỹ.  

Theo Luật An toàn thực phẩm và Luật Thú y thì lô hàng nêu trên nếu bán tiêu thụ trong nước thì phải có giấy chứng nhận kiểm dịch sản phẩm động vật.

Tuy nhiên, lô hàng thịt trâu đông lạnh nêu trên bị tịch thu không khai báo kiểm dịch và không có giấy chứng nhận kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật của nước xuất khẩu, nên Chi cục Thú y vùng II không lấy mẫu để kiểm dịch. Nên buộc tái xuất hoặc tiêu hủy toàn bộ thịt trâu đông lạnh nêu trên (Theo Điều 33 Luật xử lý vi phạm hành chính).

Cục Điều tra chống buôn lậu tiến hành giám định chất lượng, xác định lô hàng đảm bảo các chỉ tiêu vi sinh, chỉ tiêu kim loại nặng phù hợp với quy chuẩn quốc gia về vệ sinh an toàn thực phẩm, không gây hại cho sức khỏe con người.

Như vậy, lô hàng thịt trâu đông lạnh bị tịch thu sung công quỹ nhà nước nêu trên không được bán để tiêu thụ trong nước, không thuộc diện phải tiêu hủy, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng.

Do vậy, việc Cục Điều tra chống buôn lậu thông báo bán lô hàng thịt trâu đông lạnh bị tịch thu nêu trên cho các tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện để tái xuất hàng hóa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam là đúng quy định của pháp luật./.

Hồng Phúc