Tỷ lệ giải quyết đơn thư đạt cao

Những năm qua, UBND tỉnh Vĩnh Long đã lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai, phổ biến, quán triệt Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KN, TC thông qua nhiều hình thức. Đồng thời, đưa nội dung lãnh đạo thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW vào kế hoạch thực hiện công tác hàng tháng, quý, năm của đơn vị.

UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành và chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư; kiểm tra, xem xét và giải quyết dứt điểm ngay tại cơ sở các vụ KN, TC, kiến nghị, phản ánh, không để phát sinh điểm nóng, khiếu kiện đông người, vượt cấp; tập trung rà soát, giải quyết các vụ KN, TC đông người, phức tạp, kéo dài.

Trên cơ sở đó, thủ trưởng các sở, ngành và chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố triển khai, tập huấn để tổ chức thực hiện chính sách pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN, TC với 839 cuộc cho 457.659 lượt người là cán bộ, công chức được giao thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân và tham mưu giải quyết KN.

Qua tập huấn, quán triệt, đã nâng cao nhận thức của đội ngũ làm công tác tham mưu tiếp công dân, giải quyết KN, TC. Từ đó, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ việc KN, TC đông người, gay gắt, phức tạp phát sinh thành điểm nóng. Nhờ đó, tình hình an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh được đảm bảo, tạo được lòng tin của Nhân dân đối với Đảng và chính quyền các cấp.

Từ năm 2014 đến nay, cơ quan hành chính các cấp trong tỉnh đã tổ chức tiếp công dân theo đúng quy định của pháp luật, với tổng số lượt tiếp là 8.944 lượt, số người được tiếp là 10.356 người của 8.944 vụ việc (tiếp lần đầu 8.321 vụ việc, tiếp nhiều lần 623 vụ việc).

Tổng số đơn tiếp nhận là 9.961 đơn, trong đó có 5.009 đơn (5.009 vụ việc) thuộc thẩm quyền, gồm 682 đơn KN, 48 đơn TC và 4.279 đơn kiến nghị, phản ánh. Cơ quan hành chính các cấp đã giải quyết 682/682 đơn KN, đạt 100%; giải quyết 46/48 đơn TC, đạt 95,83%; giải quyết 4.279 đơn kiến nghị, phản ánh, đạt tỷ lệ 100%.

Đối với việc thực hiện Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ về việc kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc KN, TC đông người, phức tạp, kéo dài, UBND tỉnh đã thành lập tổ công tác, tổ giúp việc để kiểm tra, giải quyết các vụ việc.

Đến nay, qua rà soát trên địa bàn tỉnh không còn vụ việc KN, TC đông người, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ.

Chủ động, nắm chặt tình hình KN, TC

Đánh giá kết quả đạt được, UBND tỉnh Vĩnh Long cho rằng, cấp ủy Đảng và lãnh đạo các ngành, địa phương luôn quan tâm đến công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC; tăng cường lãnh, chỉ đạo, phân công bố trí công chức tiếp công dân thường xuyên tại cơ quan, đơn vị; thực hiện việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất khi có yêu cầu đúng theo quy định; giải quyết tốt các đơn thư KN, TC thuộc thẩm quyền.

Công tác tiếp công dân và giải quyết KN, TC trên địa bàn tỉnh thời gian qua đi vào nền nếp, tạo được lòng tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Đặc biệt, chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh luôn xác định công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, vừa cấp bách vừa lâu dài của cả hệ thống chính trị nên đã tập trung chỉ đạo và thực hiện tốt công tác.

UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo các cấp và sở, ban, ngành tích cực tiếp công dân và giải quyết KN, TC tạo được sự chuyển biến tốt, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tạo môi trường thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cơ quan thanh tra các cấp, ngành trong tỉnh đã chủ động, nắm chặt tình hình, tích cực tham mưu cho thủ trưởng cùng cấp thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC thuộc thẩm quyền; chủ động thực hiện thanh tra, kiểm tra nhằm giúp lãnh đạo cùng cấp quản lý Nhà nước trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC. Đồng thời, thực hiện tốt việc hỗ trợ, phối hợp trong việc xử lý, giải quyết các vụ KN, TC trên địa bàn.

Theo UBND tỉnh Vĩnh Long, nơi nào có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền thì nơi đó công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC đi vào nền nếp, đúng quy định pháp luật. Các vụ việc KN, TC, kiến nghị, phản ánh được giải quyết kịp thời, không để tồn đọng kéo dài; hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng KN, TC đông người, vượt cấp.

Cùng với đó, sự giám sát và phối hợp của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể là nhân tố tích cực giúp chủ tịch UBND các cấp thực hiện hoàn thành tốt trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC, nhất là những vụ việc gay gắt, phức tạp được giải quyết dứt điểm.

Ngoài ra, công tác thanh tra, kiểm tra được chú trọng thì những hạn chế trong tiếp công dân; thiếu sót, vi phạm trong trình tự, thủ tục, thẩm quyền và thời hạn trong giải quyết KN, TC sẽ được khắc phục nhanh chóng. Từ đó, công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC đảm bảo thực hiện đúng quy định pháp luật.

Cảnh Nhật