Tại hội nghị, ông Lê Hồng Vinh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An báo cáo với đoàn đã nêu rõ: Thời gian qua, thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 7/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết KNTC; Kế hoạch số 633/KH-TTCP ngày 27/2/2023 của Thanh tra Chính phủ và các kiến nghị của đoàn giám sát tại Báo cáo số 334/BC-ĐGS; UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 238/KH-UBND ngày 7/4/2023 triển khai thực hiện các nhiệm vụ cụ thể và chỉ đạo 39/39 đơn vị cấp sở, cấp huyện ban hành kế hoạch triển khai thực hiện tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình.

Trong quá trình triển khai và thực hiện nghị quyết, toàn tỉnh đã thực hiện 200 cuộc thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC tại 353 cơ quan, đơn vị. Qua thanh tra kiến nghị xử lý đối với 103 tổ chức và 349 cá nhân có vi phạm.

Trong kỳ báo cáo, tổng số vụ việc KNTC phát sinh trên địa bàn tỉnh là 377 vụ việc; đến nay, đã giải quyết được 362 vụ việc, đạt tỷ lệ 96%, còn 15 vụ việc đang trong thời gian giải quyết.

Qua giải quyết KNTC đã phát hiện và đề nghị các cấp có thẩm quyền xử lý hành chính 11 cá nhân có sai phạm; bảo vệ quyền lợi cho 8 người; chuyển cơ quan điều tra 3 vụ việc.

Từ 1/8/2023 đến 31/7/2024, tổng số lượt tiếp công dân là 5.478 lượt, số người được tiếp là 6.174 người, giảm 10,7% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng số đơn tiếp nhận là 10.668 đơn, tăng 16,1% so với cùng kỳ năm 2023. Đơn đủ điều kiện xử lý là 8.890 đơn.

Tổng số vụ việc KNTC phát sinh là 321 vụ việc, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó đã giải quyết 296/321 vụ việc, đạt tỷ lệ 92,2%, còn 25 vụ việc đang trong thời gian giải quyết. Qua giải quyết KNTC đã kiến nghị thu hồi 45 triệu đồng, trả lại cho tổ chức và cá nhân 25 triệu đồng, 200m2 đất; bảo vệ quyền lợi cho 1 tổ chức, 4 cá nhân. Kiến nghị xử lý 11 cá nhân có sai phạm; đến nay, đã xử lý 8 cá nhân.

Toàn tỉnh phát sinh 7.609 vụ việc kiến nghị, phản ánh, đến nay đã giải quyết được 6.184/7.609 vụ việc, đạt tỷ lệ 81,3%. Qua giải quyết KNTC đã chuyển cơ quan điều tra 2 vụ việc, với 3 đối tượng.

UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo giải quyết 14 vụ việc theo đúng chỉ đạo và kế hoạch của Thanh tra Chính phủ. Qua đó, đã ban hành thông báo chấm dứt xem xét, giải quyết 7 vụ việc; không tiếp tục xem xét, giải quyết 2 vụ việc do đã được cơ quan cấp trên giải quyết đúng quy định; 4 vụ việc khiếu nại hướng dẫn khởi kiện ra TAND các cấp để được xem xét, giải quyết theo quy định.

Hiện còn 1 vụ việc khiếu nại liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1A đang được UBND tỉnh chỉ đạo xử lý các vướng mắc để lập, phê duyệt phương án bồi thường và chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng...

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát đánh giá cao sự quan tâm của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Việc tiếp công dân đầy đủ, theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân của thủ trưởng các cơ quan hành chính là một điểm sáng trong thực hiện công tác này của tỉnh...

Phát biểu kết luận buổi làm việc, ông Dương Thanh Bình, Trưởng Ban Dân nguyện ghi nhận và đánh giá cao những kết quả trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC tỉnh Nghệ An đã đạt được trong thời gian qua; đặc biệt lãnh đạo tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành các văn bản hướng dẫn và tổ chức triển khai thực hiện pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC đến các cấp, các ngành chức năng của tỉnh.

Trưởng Ban Dân nguyện đề nghị trong thời gian tới, UBND tỉnh và các ngành chức năng tham mưu Tỉnh ủy tăng cường hơn nữa trong chỉ đạo, lãnh đạo công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trong từng ngành, từng cấp; rà soát các vụ việc đã, đang giải quyết, nhất là các vụ việc tồn đọng kéo dài để tập trung giải quyết sớm các vụ việc dễ, đồng thời nghiên cứu giải quyết các vụ việc phức tạp tránh vướng mắc lâu dài; chỉ đạo việc thực hiện các nghiêm túc các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật...

Đối với các vụ việc cụ thể, đoàn giám sát đề nghị tỉnh lập tổ công tác, rà soát lại hồ sơ thủ tục; tăng cường công tác tuyên truyền giải thích, phổ biến pháp luật về KNTC để người dân hiểu rõ, thực hiện đúng quy định pháp luật liên quan. Tỉnh cần quan tâm rút kinh nghiệm trong việc lập, thẩm định các dự án mới, nhất là liên quan đến lĩnh vực đất đai; trong quá trình triển khai cần lấy ý kiến cư dân, rà soát, đánh giá kỹ từ khi thi công cho đến khi dự án được vận hành...

Đồng thời, UBND tỉnh cần nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện báo cáo của tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, trong đó nêu cụ thể các vướng mắc trong thực hiện quy định của một số luật, nghị định, thông tư liên quan; hoàn thiện báo cáo, gửi đến đoàn giám sát để tổng hợp, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Anh Mạnh