Đối với công dân Trần Huy Hường, được bà Phạm Thị Hường và ông Bùi Quốc Việt, trú tại khối 12, phường Hồng Sơn, TP Vinh ủy quyền đã kiến nghị cấp có thẩm quyền ban hành quyết định giao đất ở tái định cư (TĐC) cho gia đình bà Phạm Thị Hường và gia đình ông Bùi Quốc Việt theo giá đất cụ thể tại thời điểm 2 gia đình trả lại đất cho Nhà nước năm 2016, đồng thời đề nghị làm rõ nguyên nhân của việc giao đất chậm.

Sau khi nghe ý kiến của lãnh đạo UBND TP Vinh và Sở Tài nguyên và Môi trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh nhấn mạnh, việc thực hiện các chính sách bồi thường TĐC luôn hướng tới mục tiêu tạo điều kiện tốt nhất cho người dân và được các hộ dân thuộc diện phải giải phóng mặt bằng (GPMB) đồng thuận. Việc áp dụng giá bồi thường TĐC, GPMB đối với các hộ dân kiến nghị đã thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

Việc xác định nguyên nhân chậm giao đất cho các hộ dân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh giao UBND TP Vinh rà soát lại các nội dung liên quan để xác định việc giao đất TĐC chậm thuộc về cơ quan Nhà nước hay do công dân. Đồng thời nghiên cứu các chính sách để hỗ trợ người dân theo đúng quy định pháp luật.

Đối với kiến nghị của bà Phan Thị Lý và một số hộ dân trú tại xóm Chính Nghĩa, xã Nghĩa Lâm, huyện Nghĩa Đàn liên quan đến việc thực hiện chính sách bồi thường GPMB, TĐC do ảnh hưởng ô nhiễm môi trường của trang trại nuôi bò sữa. Các hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng đã có đơn đề nghị thu hồi đất và xin được nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và cam kết tự bố trí chỗ ở (không yêu cầu bố trí TĐC).

Liên quan nội dung này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh giao UBND huyện Nghĩa Đàn phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các ngành liên quan để xác định mức độ ô nhiễm môi trường, đồng thời tham mưu chủ trương để giải quyết kiến nghị của người dân. Sở Tài chính phối hợp với các ngành để tham mưu chủ trương hỗ trợ cho người dân trong việc bồi thường TĐC.

Ông Lê Hồng Vinh cũng đề nghị công ty sữa có giải pháp hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường trong mùa nắng nóng sắp tới; phối hợp với các ngành, chính quyền địa phương để tiến hành di dời các hộ dân...

Kết luận liên quan kiến nghị của 2 công dân đại diện cho nhiều hộ dân gửi đến Hội đồng TCD tỉnh, lãnh đạo tỉnh yêu cầu báo cáo kết quả giải quyết về UBND tỉnh trước 15/5/2024.
Xuân Thống