UBND tỉnh Thanh Hóa nhận được đơn của bà Lê Thị Lợi ở xã Hà Long, huyện Hà Trung (địa chỉ liên hệ: Số nhà 93, đường Bà Triệu, khu 6, phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn), khiếu nại việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và bố trí đất tái định cư khi thu hồi đất của gia đình thực hiện dự án đường cao tốc Bắc- Nam đoạn qua huyện Hà Trung.

Về nội dung này, UBND tỉnh đã có Công văn số 16495/UBND-TD ngày 01/11/2023 chuyển đơn đến Chủ tịch UBND huyện Hà Trung chỉ đạo kiểm tra, giải quyết theo quy định của pháp luật.

UBND huyện Hà Trung đã có Công văn số 4043/UBND-TTr ngày 25/11/2023 báo cáo UBND tỉnh và trả lời bà Lê Thị Lợi, trong đó, có nội dung: “Khiếu nại của bà Lê Thị Lợi đối với việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và bố trí đất tái định cư khi thu hồi đất của gia đình bà tại thửa đất số 15, tờ bản đồ số 3, với diện tích đất là 1.697,9m2 đã được Chủ tịch UBND huyện Hà Trung giải quyết khiếu nại tại Quyết định số 11544/QĐ-UBND ngày 08/12/2021, xác định khiếu nại của bà Lê Thị Lợi là không có cơ sở”.

Căn cứ Điều 9, Luật Khiếu nại năm 2011 quy định về thời hiệu khiếu nại: “Thời hiệu khiếu nại là 90 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính. Trường hợp người khiếu nại không thực hiện được quyền khiếu nại theo đúng thời hiệu vì ốm đau, thiên tai, địch họa, đi công tác, học tập ở nơi xa hoặc vì những trở ngại khách quan khác thì thời gian có trở ngại đó không tính vào thời hiện khiếu nại”.

Việc bà Lê Thị Lợi khiếu nại đã được Chủ tịch UBND huyện Hà Trung giải quyết khiếu nại tại Quyết định số 11544/QĐ-UBND ngày 08/12/2021, đến nay bà Lợi mới gửi đơn khiếu nại đến Chủ tịch UBND tỉnh. Vì vậy khiếu nại đã hết thời hiệu, không đủ điều kiện để thụ lý, giải quyết. UBND tỉnh trả lời và đề nghị bà Lê Thị Lợi chấp hành theo quy định của pháp luật.

Huyền Anh